Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tết về ở trại tạm giam lớn nhất Hà Nội

Khi xuân đang tràn ngập các tuyến phố, trong trại tạm giam số 1 (Công an HN) đã rộn rã tiếng cười. Nơi đây, quản giáo và phạm nhân đang say sưa gói bánh chưng, tập văn nghệ...


Phạm nhân trải lòng khi xuân về. Clip: Mạnh Thắng.

Dương Hồng Quân (28 tuổi, ở Sóc Sơn, Hà Nội) mang bản án 54 tháng tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Nam phạm nhân tâm sự đây là năm đầu ăn Tết xa nhà nên không tránh khỏi nỗi nhớ vợ con. "Vợ mới sinh em bé được 2 tháng vậy mà giờ em phải thụ án trong này. Thương cô ấy lắm nhưng giờ chẳng biết làm sao", phạm nhân nói.

Phạm nhân Trần Phú Cường (27 tuổi, ở Nam Định) bị phạt tù 24 tháng về tội cướp tài sản. Cường cho biết ở nhà hiếm khi anh phải làm các công việc đãi gạo, vo đỗ để gói bánh chưng nhưng giờ đã biết làm mọi thứ. "Tết tới em có thể giúp vợ gói bánh chưng được rồi. Cách đây ít ngày cô ấy cũng lên gửi quà và động viên em", phạm nhân vừa được giảm 3 tháng tù khoe.

Quản giáo cùng các phạm nhân chung tay gói bánh chưng những ngày giáp Tết là hoạt động thường niên ở trại tạm giam số 1 (Công an Hà Nội).


Giám thị trại tạm giam cho biết, bữa ăn ngày Tết trong trại giam có nhiều món ăn truyền thống. Để Tết thêm ý nghĩa, bánh chưng sẽ do chính các phạm nhân và quản giáo tự gói.
Bùi Công Sỹ (30 tuổi, ở Sóc Sơn Hà Nội) lần đầu ăn Tết cùng các bạn tù. Nam phạm nhân chia sẻ, dù nhận được sự quan tâm của Ban giám thị trại tạm giam nhưng những ngày này anh vẫn đau đáu nhớ về người thân. "Thương nhất là bố mẹ già và 2 con nhỏ. Giáp Tết họ cũng đã lên thăm em", Sỹ nói.


"Chiếc bánh chưng tuy nhỏ nhưng đây là cơ hội để quản giáo và phạm nhân gắn bó gần gũi nhau hơn", một phạm nhân tâm sự.
Không chỉ gói bánh chưng, các phạm nhân còn tham gia dọn dẹp trang trí khuôn viên trại giam, tưới cây tỉa cành để chuẩn bị đón Tết.
Phạm nhân Trần Văn Sơn ( 24 tuổi, ở Sóc Sơn, Hà Nội) bị kết án 37 tháng tù giam vì tội Cướp tài sản. Sơn nói đây là cái Tết thứ 2 trong trại giam của anh.
Phạm nhân Nguyễn Văn Bính ( 50 tuổi, nhà ở Phúc Thọ Hà Nội) phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản bị kết án 15 tháng tù giam. Ông Bính hiện đã thụ án được 5 tháng và đang mong ngày trở về làm lại cuộc đời.
Trung uý Nguyễn Huy Việt ( cán bộ quản giáo, phụ trách đội văn nghệ) hướng dẫn các phạm nhân tập hát để chuẩn bị cho chương trình đón Tết trong trại giam. Anh cho biết từ những lời ca tiếng hát sẽ giúp các phạm nhân hồn nhiên, yêu đời hơn.
Gần 20 phạm nhân là những ca sĩ nghiệp dư trong trại.
Giọt nước mắt ân hận của phạm nhân Hà Thị Thu Hường (33 tuổi, ở Phú Thọ). Tết về, Hường mong sớm cải tạo tốt để trở về với gia đình.
 Đại uý, bác sỹ Nguyễn Hoàng Hải (bệnh xá trưởng) cho biết, để đảm bảo sức khoẻ cho các phạm nhân đón Tết vui và an toàn, 3 bác sỹ và 24 nhân viên y tế của trại tạm giam cũng căng mình làm việc.

Tuấn Mark

Bạn có thể quan tâm