Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

#FORMAT

Tết xanh - trào lưu nhất thời hay lựa chọn bền vững?

Để Tết xanh không trở thành xu hướng “sớm nở tối tàn”, người trẻ cùng gia đình nên áp dụng giải pháp tiêu dùng bền vững để giảm thiểu tác động đến môi trường.

Nestle anh 1 Nestle anh 2
Nestle anh 3Nestle anh 4

Để Tết xanh không trở thành xu hướng “sớm nở tối tàn”, người trẻ cùng gia đình nên áp dụng giải pháp tiêu dùng bền vững để giảm thiểu tác động đến môi trường.

Dù thuộc thế hệ nào, bất kỳ ai cũng dành một tình cảm đặc biệt với Tết. Đây là khoảng thời gian mọi người có thể sum vầy bên gia đình, trải nghiệm những nét văn hóa truyền thống tốt đẹp, cũng là dịp để nghỉ ngơi, tận hưởng thành quả sau một năm bận rộn với bộn bề công việc và cuộc sống. Vì vậy, nhiều gia đình chi tiêu có phần “phóng tay” cho ngày Tết, đôi khi dẫn đến mua sắm mất kiểm soát và gây lãng phí.

Điều này vô hình trung đặt người trẻ ủng hộ lối sống xanh vào thế tiến thoái lưỡng nan, khó tìm được đáp án phù hợp cho câu hỏi: “Làm sao để giúp gia đình giảm thiểu tác động đến môi trường nhưng vẫn có thể đón Tết thật trọn vẹn?”.

Nestle anh 5

Nestle anh 6Nestle anh 7

Đối với gia đình tôi, Tết có ý nghĩa đặc biệt khi các thành viên ở xa đều trở về nhà. Vì lẽ đó, ba mẹ tôi thường chi tiêu thoải mái hơn, lúc nào cũng mong các con cảm thấy no ấm, đủ đầy.

Do vậy, cứ vào khoảng 27, 28 Tết, gia đình tôi lại tất bật với việc sắm sửa. Mỗi lần từ siêu thị hay chợ trở về, thực phẩm, bánh kẹo đều chất đầy xe, còn mẹ con tôi tay xách nách mang đủ thứ lỉnh kỉnh. Thú thật, các món đã mua gia đình tôi không thể sử dụng hết chỉ trong vài ngày Tết. Bởi vậy khi hết “mùng”, nhiều thức ăn đồ uống hết hạn đành phải đem bỏ.

Vốn là người yêu thiên nhiên và ủng hộ các hoạt động bảo vệ môi trường, những lần như thế, tôi đều cảm thấy rất khó xử. Tôi nghĩ mọi người cũng hiểu chi tiêu thoải mái ngày Tết dễ gây lãng phí, nhưng tâm lý lại sợ ngày đầu năm thiếu món này, món kia mất vui. Hơn nữa, việc ủng hộ các cô chú tiểu thương, giúp họ sớm dọn hàng về đón Tết cùng gia đình cũng là hành động ý nghĩa.

Ngẫm lại, tôi thấy điểm tích cực của việc này là kích cầu tiêu thụ hàng hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế tăng trưởng. Quan trọng hơn, mua sắm cũng mang đến cho mọi người nhiều niềm vui để năm mới khởi sắc.

Song, mua sắm quá tay sẽ tạo sức nặng lên môi trường bởi lượng rác thải khổng lồ. Chưa kể, thực phẩm không dùng hết sẽ lãng phí và ô nhiễm môi trường, làm mất đi ý nghĩa tốt đẹp của ngày Tết.

Tôi nghĩ gia đình mình cần tìm giải pháp kiểm soát việc sắm Tết vừa đủ, chỉ mua những thứ cần thiết, đảm bảo ngày xuân vui vẻ nhưng vẫn đóng góp tích cực cho môi trường. Tuy nhiên, đây là bài toán khó, cần nỗ lực nhiều để tìm đáp án hợp lý.

Nestle anh 8

Nestle anh 9Nestle anh 10

Đọc được dự báo rác nhựa trên đại dương tăng lên gấp đôi sau 10 năm, gấp ba sau 20 năm và nhiều hơn khối lượng cá biển toàn cầu trong 30 năm nữa, tôi đã quyết tâm theo đuổi lối sống xanh. Tôi hiểu rằng nếu mỗi người không chủ động loại bỏ thói quen tiêu dùng lãng phí và sử dụng rác thải nhựa, dự báo này sẽ thành sự thật. Trái Đất đang kêu cứu và không có lý do nào đủ lớn để chúng ta phớt lờ đi.

Theo tôi, bảo vệ môi trường cần bắt đầu từ những thói quen nhỏ nhất trong cuộc sống, gồm cả việc kiểm soát tiêu dùng ngày Tết. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là làm mất đi nét đặc sắc của dịp lễ lớn nhất trong năm, khiến ngày đầu năm trở nên buồn chán. Tôi và gia đình sẽ cố gắng chọn lọc các giải pháp giảm thiểu rác thải nhựa, tiết kiệm thực phẩm nhưng vẫn có thể tạo nên những khoảnh khắc sum vầy ý nghĩa.

Chỉ với những điều đơn giản, gia đình tôi có thể tạo ra tác động tích cực đến môi trường, sức khỏe nhưng vẫn đón lộc xuân theo đúng giá trị truyền thống của Tết Việt.

Theo đó, tôi ưu tiên sử dụng nguyên liệu hữu cơ để chuẩn bị mâm cỗ ngày Tết. Áp dụng các công thức nấu ăn sáng tạo của Maggi, tôi còn có thể trổ tài biến tấu thực phẩm thừa thành nhiều món hấp dẫn, đậm phong vị Tết cổ truyền.

Tôi tham khảo được một vài công thức “nấu nướng” đơn giản, dễ làm như ướp chân giò với một chút hạt nêm nấm hương, dầu hào và nước tương đậu nành để món ăn thêm thơm ngon, đậm vị. Tôi cũng biến tấu các nguyên liệu có sẵn trong nhà như cà tím, đường trắng, hành tây, hạt nêm nấm hương và dầu hào Maggi cho món cà tím xào hành đậm đà hương vị, không tốn nhiều thời gian chế biến.

Trong danh sách sắm Tết, tôi ưu tiên chọn sản phẩm có bao bì thân thiện môi trường. Đơn cử, tôi chọn mua Milo với thiết kế ống hút giấy, Nescafé với quy trình sản xuất nông nghiệp bền vững, đóng góp cây giống vào quá trình nuôi trồng cà phê hoặc Nestea - Kitkat với thiết kế bao bì giấy bảo vệ môi trường.

Như vậy, với mỗi sản phẩm Nestlé mà tôi và gia đình mua sắm, tiêu dùng cho mùa Tết năm nay đều góp phần cho sự phát triển bền vững, tái tạo tương lai. Đó cũng là tín hiệu tích cực khi gia đình tôi có thể góp phần bảo vệ môi trường, tiết kiệm khoản chi phí không nhỏ và không còn cảnh vứt bỏ thực phẩm hỏng sau Tết.


Nestle anh 11Nestle anh 12

Không cần làm những điều lớn lao, mỗi người có thể giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường bằng cách duy trì thói quen “xanh hóa” những hành động nhỏ trong cuộc sống. Sự cộng hưởng của cả cộng đồng sẽ tạo ra thay đổi lớn cho Trái Đất theo chiều hướng tích cực. Đó là lý do Nestlé triển khai chương trình “Ăn Tết Xanh - Đón Lộc Lành”, khuyến khích người tiêu dùng xem Tết xanh như lựa chọn bền vững, chứ không đơn thuần là trào lưu nhất thời.

Mọi gia đình có thể áp dụng Tết xanh từ loạt thói quen như lên danh sách sản phẩm cần thiết để kiểm soát lượng bánh kẹo, thực phẩm ở mức vừa đủ. Tính toán kỹ lưỡng thực đơn cho những ngày đầu năm cũng là lưu ý quan trọng giúp loại bỏ tình trạng dư thừa thực phẩm. Dù ngày Tết bận rộn, bạn cũng đừng quên phân loại rác thải kỹ lưỡng sau khi dọn dẹp, nấu nướng để giảm thiểu gánh nặng cho thu gom, xử lý và tái chế.

Nestle anh 13

Quan trọng không kém, bạn nên ưu tiên thêm vào giỏ sắm Tết những sản phẩm sử dụng bao bì thân thiện môi trường từ các thương hiệu cam kết phát triển bền vững. Ngoài ra, chuẩn bị sẵn túi giấy hoặc vải trong cốp xe cũng là thói quen hữu ích để giảm thiểu việc sử dụng túi nylon khi mua sắm trong những ngày cuối năm.

Bên cạnh đó, bạn nên dành tặng lời khen ngợi hay những phần thưởng nhỏ cho bản thân và các thành viên trong gia đình khi hoàn thành “nhiệm vụ xanh”. Điều này sẽ mang đến niềm vui trọn vẹn cho ngày Tết, tạo động lực để mọi người ghi nhớ và duy trì những thói quen tích cực.

Từ loạt hành động xanh, chương trình “Ăn Tết Xanh - Đón Lộc Lành” kỳ vọng mang đến nhiều giá trị tốt đẹp cho môi trường cũng như người tiêu dùng, góp phần tạo nên mùa Tết ý nghĩa. Không chỉ tạo ra tác động tích cực cho Trái Đất, chương trình khuyến khích người tiêu dùng lưu giữ những giá trị văn hóa tốt đẹp của ngày Tết cổ truyền cho thế hệ sau. Qua đó, Nestlé khẳng định cam kết mạnh mẽ đối với mục tiêu phát triển bền vững, hướng đến kiến tạo tương lai tươi sáng.

Với những đóng góp tích cực cho sự phát triển bền vững, tháng 12/2022, Nestlé Việt Nam đã được bình chọn là “Doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam” 2 năm liên tiếp tại chương trình “Đánh giá, công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam” (CSI). Đây là minh chứng cho nỗ lực hướng đến sự phát triển bền vững mà Nestlé đang theo đuổi.

Tết Quý Mão 2023, Nestlé tiếp tục mời bạn gia nhập Hội “Ăn Tết Xanh - Đón Lộc Lành”. Để tham gia các hoạt động ý nghĩa của chương trình, độc giả thực hiện các bước đơn giản như sau:

Bước 1: Sau khi mua sản phẩm khuyến mại thuộc chương trình (Nescafé, Maggi, Milo, Kit Kat, Nestea), khách hàng truy cập website và bấm vào nút “Bình chọn ngay” để tham gia chương trình.

Bước 2: Điền thông tin và làm theo hướng dẫn để bình chọn cho một trong hai hoạt động phát triển bền vững, gồm: Trồng rừng phòng hộ để chống lại biến đổi khí hậu và hỗ trợ canh tác cà phê bền vững.

Bước 3: Quét mã vạch được in trên bao bì sản phẩm đã mua, hoặc chụp/tải ảnh sản phẩm để xác nhận bình chọn.

Bước 4: Nếu mong muốn tham gia chuyến đi trải nghiệm đến một trong hai hoạt động phát triển bền vững đã bình chọn, khách hàng bấm chọn ô “Tôi muốn tham gia chuyến đi trải nghiệm”.

Bước 5: Sau khi hoàn tất bình chọn, khách hàng sẽ nhận được giấy chứng nhận online “Ăn Tết Xanh” từ Nestlé.

Chương trình diễn ra từ 15/12/2022 đến 20/1/2023.

Giang Hoàng Lam

Đồ họa: Yến Nhi

Bạn có thể quan tâm