Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thả cá chép ngày ông Công ông Táo thế nào cho đúng?

Tuyệt đối tránh hành vi thả cá ồ ạt, không chú ý xem cá có cơ hội sống hay không, hay thả cá mà ném luôn cả túi nylon chứa cá xuống ao, hồ làm ô nhiễm môi trường.

ong cong ong tao anh 1

Theo phong tục của người Việt, vào 23 tháng Chạp hàng năm, ngoài mâm cỗ cúng ông Công ông Táo, các gia đình sẽ chuẩn bị cá chép để thả ra sông, hồ. Ảnh: Việt Linh.

ong cong ong tao anh 2

Người xưa quan niệm rằng, vào ngày 23 tháng Chạp, Táo Quân sẽ cưỡi cá chép hóa rồng lên thiên đình báo cáo tất cả việc làm tốt và chưa tốt của gia đình trong năm qua. Đêm giao thừa, Táo Quân mới trở lại trần gian để tiếp tục công việc trông coi bếp lửa. Bởi thế, cứ đến ngày ông Công ông Táo, trong mâm cúng của người Việt không thể thiếu cá chép. Ảnh: Duy Hiệu.

ong cong ong tao anh 3

Về tục lệ này, Thượng tọa Thích Đức Thiện - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội đồng trị sự, Giáo hội Phật giáo Việt Nam, cho biết: "Theo tín ngưỡng dân gian, sau khi cúng bái xong, cá chép được mang ra thả ở sông, hồ đưa các Táo lên thiên đình báo cáo để Ngọc Hoàng định đoạt công tội cho tất cả loài người. Tuy nhiên, theo giáo lý nhà Phật, hành động thả cá chép mang ý nghĩa phóng sinh. Phóng sinh cá chép ngày Tết ông Công ông Táo là một nét đẹp văn hóa, thể hiện sự từ bi quý báu của người Việt Nam". Ảnh: Duy Hiệu.

ong cong ong tao anh 4

Tuy nhiên, thả cá chép ngày ông Công ông Táo cũng phải đúng cách để thể hiện sự thành tâm của người phóng sinh. Nhiều người không hiểu hết ý nghĩa của việc thả cá chép mà chạy theo phong trào. Họ cho rằng càng phóng sinh nhiều càng được ban nhiều tài lộc, may mắn… Tuy nhiên, tục thả cá không coi trọng nhiều hay ít, cá to hay nhỏ mà quan trọng ở tấm lòng của người phóng sinh, không phạm vào những điều đại kỵ làm mất đi ý nghĩa của tục lệ và gây hại cho môi trường. Ảnh: Duy Hiệu.

ong cong ong tao anh 5

Theo quan niệm dân gian, cá chép phải được thả trước giờ ngọ (12h trưa ngày 23 tháng Chạp) thì ông Công ông Táo mới kịp lên chầu trời. Do vậy, ngay từ tối ngày 22 đến sáng sớm 23 tháng Chạp, các gia đình đã bắt đầu thả cá ra sông, suối, hồ nước gần nhà.

ong cong ong tao anh 6

Thả cá chép đúng cách là thả từ từ, nhẹ nhàng xuống sông, hồ để cá còn có cơ hội sống. Bên cạnh đó, khi thả cá chép, chúng ta không nên đứng thành cầu hay các điểm trên cao ném cá xuống sông, hồ. Người thả cá không phóng sinh chúng ở những nơi môi trường bị ô nhiễm vì cá sẽ ít cơ hội để sống sót. Ảnh: Duy Hiệu.

ong cong ong tao anh 7

Tuyệt đối tránh hành vi thả cá ồ ạt, theo phong trào, không chú ý xem cá có cơ hội sống hay không. Người dân cũng cần tránh việc đi thả cá mà đổ, ném, quăng cá hoặc ném luôn cả túi nylon chứa cá xuống ao, hồ, làm ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, chúng ta cũng cần chú ý chọn nơi ít người câu cá để tránh việc cá vừa thả ra đã bị đánh bắt. Ảnh: Việt Linh.

Cúng ông Công ông Táo cần chuẩn bị những gì

Lễ tiễn ông Công ông Táo về trời không cần phải tổ chức cầu kỳ nhưng cần phải trang trọng, chu đáo, thể hiện được tấm lòng của gia chủ.

Kiều Trang

Bạn có thể quan tâm