Theo đó, Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải (Thaco) đã tập trung đầu tư công nghệ sản xuất theo hướng tự động, ứng dụng số hóa trong quản trị điều hành.
Tại Khu phức hợp (KPH) cơ khí và ôtô Chu Lai, Trường Hải có 6 nhà máy sản xuất, lắp ráp ôtô và 14 nhà máy công nghiệp hỗ trợ. Trong đó, ngoài Thaco Bus và Thaco Mazda sản xuất, lắp ráp ôtô hiện đại, 14 nhà máy công nghiệp hỗ trợ đã áp dụng hệ thống điều hành sản xuất trên nền tảng số hóa, từng bước hình thành dây chuyền sản xuất tự động, thực hiện quản trị thông minh xuyên suốt chuỗi giá trị từ đặt hàng, sản xuất đến phân phối, đáp ứng việc sản xuất hàng loạt theo yêu cầu riêng biệt của khách hàng, nâng tỷ lệ tự động hóa tại các nhà máy công nghiệp hỗ trợ.
Ứng dụng công nghệ nhằm tự động hoá đang trở thành xu hướng phát triển tất yếu. |
Tại nhà máy Nhíp đã đầu tư hệ thống dây chuyền sản xuất tự động trong các công đoạn cấp phôi, thay khuôn, chỉnh cử, ghi chép dữ liệu... giám sát chất lượng sản phẩm bằng việc ứng dụng số hóa và tự động hóa với các hệ thống IoT, MES để tổng hợp, phân tích và đưa ra các cảnh báo kịp thời phát hiện các sản phẩm lỗi và tối ưu quy trình sản xuất.
Thaco đã nâng cao năng lực sản xuất từ 6.000 tấn/năm lên 10.000 tấn/năm và giảm 5% giá thành sản phẩm hàng năm, tạo lợi thế cạnh tranh để mở rộng thị trường xuất khẩu. Hiện nay, sản phẩm của nhà máy đã được xuất khẩu sang Hàn Quốc, khu vực Trung Mỹ và ASEAN với sản lượng gần 200 tấn/tháng. Dự kiến năm 2019, hãng sẽ xuất khẩu sản phẩm sang thị trường châu Âu.
Thaco ứng dụng công nghệ nhằm tự động hoá tại các nhà máy. |
Tại nhà máy Khuôn đã áp dụng giải pháp cấp phôi tự động trên máy tiện và số hóa dữ liệu tại dây chuyền tiện CNC. Kỹ thuật tự động CNC cho phép linh hoạt trong thao tác, giúp giảm sai sót và tiết kiệm thời gian, giảm sức lao động.
Nhà máy sản xuất dây điện ôtô và nhà máy sản xuất ghế ôtô các loại đã sử dụng hệ thống các xe tự hành AGV trong vận chuyển các linh kiện, vật tư, giảm thiểu nhân công, nâng cao tính an toàn trong sản xuất. Nhà máy Linh kiện composite đã đầu tư các thiết bị tự động hiện đại xuất xứ từ châu Mỹ và châu Âu như máy thử nghiệm và thí nghiệm, robot cắt bằng tia nước…
Tự động hoá giúp tối ưu năng suất và chất lượng sản phẩm. |
Việc đẩy mạnh tự động hóa đã góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, tăng hàm lượng công nghệ, giúp Thaco chủ động trong sản xuất linh kiện phụ tùng và cơ khí, tăng tỷ lệ nội địa hóa các dòng xe chủ lực, giảm giá thành, tăng tính cạnh tranh của sản phẩm ôtô.
Thời gian tới, Thaco tiếp tục đầu tư để gia tăng hàm lượng sản xuất trong nước bằng các dự án phát triển những nhà máy công nghiệp hỗ trợ mới: Sản xuất khung gầm xe bus, ống xả ôtô, xy lanh thủy lực, mâm ôtô, linh kiện phụ tùng cho xe du lịch... theo hướng thông minh. Đồng thời, hãng mở rộng sản xuất thiết bị cơ khí nông nghiệp, xây dựng và thiết bị công nghiệp khác để gia tăng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm ôtô và linh kiện phụ tùng lên trên 40%, đủ điều kiện thuế suất 0% khi xuất khẩu sang các nước ASEAN.
Hãng còn chú trọng phát triển hoạt động R&D, bao gồm tiếp nhận chuyển giao và ứng dụng công nghệ mới, tập trung nghiên cứu cải tiến quy trình, nghiên cứu sản phẩm và công nghệ sản xuất mới, phát triển. Từ đó, sản phẩm được nâng cấp, nội địa hóa linh kiện, từng bước chuẩn hóa quy trình công nghệ nhằm tối ưu hóa dây chuyền, giảm chi phí và nâng cao năng suất.
Là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong ngành công nghiệp ôtô và công nghiệp hỗ trợ, Thaco xác định tự động hóa và quản trị theo hướng số hóa là ưu tiên hiện nay để nâng cao chất lượng sản phẩm và năng lực cạnh tranh, làm chủ quá trình sản xuất để chủ động hội nhập và thực hiện mục tiêu tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.