Pang Yiu Kai, Chủ tịch Ủy ban Du lịch Hong Kong (Trung Quốc), cho biết cơ quan này đang khuyến khích người dân nở nụ cười với khách nhằm cải thiện hình ảnh và chất lượng dịch vụ trong lĩnh vực du lịch.
Theo ông, tài xế taxi, nhân viên nhà hàng và nhà bán lẻ không thân thiện, dịch vụ WiFi và viễn thông kém là những khiếu nại hàng đầu của du khách đến Hong Kong trong thời gian gần đây.
"Một nụ cười là miễn phí. Vậy tại sao bạn không cho đi? Càng cười, bạn càng có nhiều cơ hội với các du khách, từ đó thu nhập sẽ tăng", ông nói.
Hong Kong là một trong những điểm đến thu hút nhiều du khách quốc tế nhất thế giới. Ảnh: Reuters. |
Tuy nhiên, Pang tin rằng chuyện cung cấp dịch vụ kém chất lượng chỉ là thiểu số. Hong Kong cần tăng năng lực cạnh tranh trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung leo thang.
"Nếu không làm tốt hơn, chúng ta sẽ bị tụt hậu so với những nơi khác", ông nói.
Người này nhận định cuộc chiến thương mại dai dẳng suốt gần một năm qua sẽ tác động xấu đến nền kinh tế và các ngành công nghiệp, đặc biệt là du lịch. Theo South China Morning Post, Mỹ là thị trường khách lớn thứ 4 của Hong Kong trong khi Trung Quốc đại lục là thị trường đứng đầu. Chỉ trong 3 tháng đầu năm, trong 5 khách đến Hong Kong, 4 khách là từ Trung Quốc đại lục.
Mặt khác, lịch sử ghi nhận lượng du khách Mỹ đến Hong Kong giảm rõ rệt vào năm 2001, khi công ty năng lượng Enron của nước này sụp đổ. Thậm chí, các con số đến nay vẫn chưa thể khôi phục như ban đầu.
Anthony Lau Chun Hon, thành viên của Ủy ban Du lịch Hong Kong, cho biết cải thiện chất lượng dịch vụ là một trong những ưu tiên hàng đầu của cơ quan này. Từ đó, nguồn khách sẽ được đa dạng hóa và thúc đẩy chi tiêu trung bình của du khách.