Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thái Hòa 'mất lửa' với sân khấu?

"Thời gian qua có những lúc tôi cảm thấy hơi mất lửa với sân khấu nhưng chắc chắn không là vấn đề tiền bạc", nam diễn viên "Long Ruồi" chia sẻ.

Thái Hòa 'mất lửa' với sân khấu?

"Thời gian qua có những lúc tôi cảm thấy hơi mất lửa với sân khấu nhưng chắc chắn không là vấn đề tiền bạc", nam diễn viên "Long Ruồi" chia sẻ.

Thịt da nào cũng là người

- Xin trở lại mấy năm trước, anh nghĩ sao khi nhà sản xuất quyết định mời một người xù xì như anh vào vai đồng tính? Có phải đó là chọn lựa đầy phiêu lưu của cả anh và phía sản xuất?

- Sự thật là trước khi anh Charlie Nguyễn và anh Dustin Nguyễn quyết định mời tôi vào vai Hội trong Để Mai tính, tôi và hai người đó cũng đã biết và đã hiểu nhau một chút. Với anh Dustin, đó là lúc cùng làm việc chung trong phim Huyền thoại bất tử, còn với anh Charlie, đó là lúc hai anh em trải qua mấy tháng trời trong vai trò đồng đạo diễn ở giai đoạn đầu của phim truyền hình Dù gió có thổi.

Với hai cơ hội đó, tôi cũng chưa chứng tỏ được gì nhiều về khả năng của mình cho cả hai người đàn anh xem, nên khi được giao vai Hội, tôi rất bất ngờ. Tôi sợ nhất là sự phản cảm, vì cái vẻ ngoài bụi bặm sẽ làm hỏng vai, hoặc miệt thị người khác. Rồi khi bắt đầu giai đoạn casting, bản thân tôi cũng không tin tưởng lắm, tôi không nghĩ mình có thể đi vào vai diễn này.

Tôi còn nhớ đích thân đã đề nghị anh Dustin và anh Charlie nên kiếm thêm người khác cho chắc, tôi còn sốt sắng giới thiệu thêm người khác đến diễn thử vai Hội. May mắn là hai người ấy vẫn quyết định không giao vai diễn đó cho ai khác, họ cũng biết được những băn khoăn của tôi lúc đó, nên đã tìm mọi cách để hỗ trợ.

Nói quyết định này là phiêu lưu cũng đúng, vì có ai dám nói trước vai diễn của mình sẽ gây dấu ấn và bộ phim mình làm ra chắc chắn sẽ ăn khách đâu. Ngay cả phim bom tấn của Mỹ với kinh phí vài trăm triệu đô, với bao nhiêu con người được đào tạo bài bản chuyên nghiệp ở mọi khâu còn có khi chết lên chết xuống. Thế nhưng, phiêu lưu cũng là một trong những điều thú vị khi làm phim, vì vậy tôi nghĩ để được họ tin tưởng cho mình tham gia vào cuộc phiêu lưu, mình cũng nên tạo được sự tin tưởng nào đó, mà ở giai đoạn đó thì tôi nghĩ đủ nghiêm túc và có “máu me” khi làm việc. 

- Trước khi phim này bấm máy, tôi được biết chuyên gia phong cách Tino (Singapore) là người hướng dẫn anh khá nhiều về điệu bộ và tâm cảnh của người đồng tính. Anh nghĩ mình học được những điều gì là quan trọng nhất?

- Đúng như bạn nói, Tino đã cho tôi nhiều điều căn bản. Nhưng không chỉ riêng Tino, mà còn những người bạn "bóng" khác, họ nghe mình sắp bóng trên phim đã chủ động chia sẻ nhiều thứ nữa. Và quan trọng nhất, không phải chuyện mình học ở họ những gì, mà là mình hiểu về họ đến đâu, cảm thông và chia sẻ đến mức độ nào. Tôi nghĩ mình đã sống trọn vẹn với cảm xúc nhân vật, không phải bằng sự cố gắng cho giống, mà là bằng cái hiểu và sự chấp nhận họ, không kỳ thị, e ngại.

- Sự học hỏi này rõ ràng đã giúp anh khá nhiều trong việc diễn xuất, nhưng về mặt đời sống và nhìn nhận xã hội, nó có tác động đến anh nhiều không?

- Thật ra không tác động nhiều lắm vì trước đây tôi cũng không cảm thấy khó chịu chút nào về những người giới tính thứ ba. Trước đây tôi học ở trường cũng từng rất thân với những người bạn như vậy, thậm chí ăn ngủ chung với nhau nhưng vẫn trong sáng. Nói chung, không quan trọng giới tính như thế nào, miễn sao họ tốt là được, còn giới tính thẳng mà tính tình cong quẹo thì phải tránh xa thôi.

- Từ tuổi nào trong đời anh bắt đầu chú ý đến người đồng tính ở xung quanh mình? Họ lúc đó như thế nào trong cách nhìn của anh? Bây giờ, sau nhiều năm nhìn lại, anh thấy những điều gì là đã thay đổi?

- Khoảng 5 - 6 tuổi gì đó, tôi đã thấy một đứa bạn trong xóm bị mẹ bắt bận váy. Lớn hơn thì bắt đầu thấy ở những môi trường xung quanh, rồi khi vào trường sân khấu, tôi có cơ hội tiếp xúc nhiều hơn với họ. Nhìn chung, họ là những người có năng khiếu trong nghệ thuật và thấy đa số họ có tài năng ở những lĩnh vực khác.

- Anh nghĩ sao về con người, lối sống và công việc của họ?

 - Tôi cũng không nghĩ ngợi gì nhiều. Họ cũng có người này người nọ, có người xấu, có người tốt. Với những người ngoài nghề, mình chưa có nhiều dịp để tiếp xúc nhưng với những bạn trong nghề, khi làm việc với họ, lúc nào mình cũng thấy yên tâm hơn, vì đa phần mình được làm việc với những bạn bóng khá giỏi và có trách nhiệm.

- Mỗi dân tộc cần mỗi nền văn hóa riêng, nhưng là con người văn minh thì thế giới lại có nhiều điểm chung. Anh nghĩ sao về kết hôn đồng tính? Hay vài nước như Úc, hộ chiếu đã có cả giới tính thứ năm?

- Giới tính nào cũng có trái tim chứa máu nóng, họ cũng yêu thương, giận hờn như mình chứ có gì khác đâu. "Thịt da nào cũng là người". Riêng tôi không thấy vấn đề gì, miễn là họ yêu nhau thật sự thì mình ủng hộ. Thật ra, xã hội mình giờ cũng cởi mở nhiều hơn xưa và mình tin là sẽ ngày một tốt hơn lên. So với nhiều dân tộc, nhiều nước, vấn đề đồng tính ở mình còn thoáng hơn, chưa tự do hoàn toàn, mà cũng không cấm cản tuyệt đối. 

 

Thái Hòa và hai bạn diễn Đinh Y Nhung và Huy Khánh trong bộ phim sắp ra rạp của đạo diễn Lưu Huỳnh.

Xấu mà đóng vai ác 

- Anh cho biết vài nét về vai diễn trong bộ phim sắp ra mắt của đạo diễn Lưu Huỳnh? Phải chăng đây là câu chuyện ăn sâu vào nội tâm hơn là phô bày ra bên ngoài?

- Đây là vai diễn rất quan trọng trong việc làm mới sự diễn xuất, nên tôi cố gắng tập trung hết cỡ. Đây thật sự là vai phản diện đúng nghĩa đầu tiên mà tôi được đóng, phải nói rằng anh Lưu Huỳnh ưu ái nên mới giao vai này. Mặt của tôi có thể xấu, có thể "lựu đạn", nhưng cái chất phản diện, đểu cáng… thì đâu có sẵn trong người. Tôi không được phép tiết lộ nội dung nhưng hy vọng rằng khi mọi người đến với phim sẽ có những giây phút căng thẳng và hồi hộp. Một điều chắc chắn là các bạn sẽ không cảm thấy tiếc tiền khi đến với phim, vì để có hơn một trăm phút phim này, cả đoàn phim đã phải làm việc cật lực trong một môi trường khá khắc nghiệt.

- Cảm xúc tống tình hay quyến luyến vợ người khác phải chăng là biểu hiện khó diễn xuất nhất?

- Như đã nói, theo thỏa thuận, tôi không được phép nói về điều này, mà tôi có được phép thì cũng không muốn nói trước. Tôi nghĩ với một vai diễn, dù đã đầu tư hết sức, chỉ nói được thành công khi phim công chiếu và chờ đợi phản hồi của khán giả. 

- Lưu Huỳnh nổi tiếng vì sự kỹ tính, thời gian làm việc chung, anh trải nghiệm được những điều gì?

- Hầu như diễn viên ai cũng biết tiếng của anh Lưu Huỳnh về sự kỹ lưỡng trong nghề, có người khá e dè, ngại khó. Riêng tôi cảm thấy rất hứng khởi mỗi khi làm việc với anh ấy. Nói thật, anh Lưu không những kỹ tính, mà còn rất nóng nảy khi những tính toán của mình cho phim không được vừa ý dù so với các phim trước đó, anh đã giảm hơn phân nửa.

Khi tôi làm việc không thấy chuyện cá tính của đạo diễn là vấn đề lớn vì mỗi đạo diễn cần phải có cá tính mạnh mới mong có những tác phẩm mang dấu ấn riêng biệt. Quan trọng nhất, anh Lưu là đạo diễn giỏi, có tài năng thực sự, được làm việc với anh ấy là một sự may mắn dành cho tôi.

- Nghĩa là anh có một quan niệm rõ ràng trước khi bước vào mỗi vai diễn khác nhau?

- Tôi chưa bao giờ có suy nghĩ đóng phim là công việc dễ dàng và để mưu cầu sự nổi tiếng. Diễn viên là công việc cực nhọc vì khó tích lũy kinh nghiệm, chẳng có vai nào giống vai nào, nên mình phải liên tục làm mới bản thân. Hơn nữa, tôi còn nhìn việc diễn xuất như người viết kịch bản, làm đạo diễn… nên phim trường là cơ hội để quan sát, học hỏi.

- Anh nghĩ phim này có dễ gần gũi với đông đảo khán giả không?

- Như anh Lưu cũng đã nói trên báo, đây không phải là một phim nghệ thuật. Tôi nghĩ phim sẽ hấp dẫn khán giả ở những tình tiết và kịch tính của nó. Vợ tôi nói vui rằng, xấu mà đóng vai ác, nên cũng muốn xem cái… bản mặt ấy xấu thế nào.

 

Vợ chồng Thái Hòa- Hồng Thu.

Kinh dị Để Hội tính

- Anh từng tâm sự mùa Euro năm nay đi diễn kịch về nhà là ôm máy viết kịch bản và coi đá banh, đó có phải "Để Hội tính" không?

- Chính xác là tôi vừa hoàn thành đề cương kịch bản Để Hội tính khi Euro vừa kết thúc được vài ngày. Tôi vẫn chưa ra kịch bản cuối cùng, nhưng nếu kịch bản phát triển đúng như sự tính toán của tôi thì hy vọng mọi người sẽ vẫn thấy Hội đáng yêu và đúng như tên kịch bản, Hội sẽ tính lần này. Hội sẽ phải có những hành động và những quyết định khó khăn hơn ở phần một.

Nếu có điều gì mà Hội muốn đạt đến về mặt diễn xuất, đó là một diễn viên có đôi môi gợi cảm.

- Sao dạo này anh không dựng kịch mới? Phải chăng nó ít tiền quá, hay về việc làm sân khấu hiện tại cũng có vài điều lấn cấn?

- Thời gian qua tôi cũng hơi bận bịu cho các dự án phim nhựa rồi phim truyền hình. Như mọi người biết, phim ảnh có sự lan tỏa rất lớn, nên khi đi vào vai diễn cũng đòi hỏi họ tốn nhiều thời gian, nó cũng không giống như kịch, nghĩa là khi phim đóng máy thì mình không còn cơ hội để sửa sai, nên phải tập trung cao độ.

Cả phim truyền hình nữa, nghe có vẻ dễ ăn hơn, nhưng vì cả chục năm không đóng, giờ làm lại, tôi phải làm cho đàng hoàng, nếu không thì ảnh hưởng đến tình cảm của khán giả đã dành cho mình. Trong thời gian vài tháng, tôi phải hoàn thành phim Cưới ngay kẻo lỡ, Lấy chồng người ta và phim truyền hình 30 tập Làn môi trong mưa nên không thể ôm đồm quá nhiều.

Một phần nữa, trong thời gian qua có những lúc tôi cảm thấy hơi mất lửa với sân khấu nhưng chắc chắn không là vấn đề tiền bạc. Nhưng mình nghĩ khi bắt tay làm vở mới, khi phải đối diện với mấy cái khó khăn, thử thách vốn có, mình sẽ lại "cháy lên" thôi.

- Nghĩa là anh đang có kịch bản cho sân khấu?

- Tôi sẽ có một kịch bản mới ở sân khấu Phú Nhuận (TP.HCM) vì tôi vẫn muốn dựng vở kinh dị mới. Khán giả vẫn hỏi hoài, chẳng lẽ Thái Hòa chỉ có Người vợ maQuả tim máu?

- Nếu dựng, kịch bản mà anh ôm ấp muốn đạt đến điều gì?

- Làm thỏa mãn khán giả. 

Lát cắt mỏng của Thái Hòa

- Diễn kịch với phim, cái nào làm anh "đã" hơn?

- Hai cái đã như nhau vì để đạt được chữ "đã" này thì kịch hay phim gì mình cũng phải hoàn thành tốt vai diễn của mình.

- Cảm xúc của anh về việc công rạp của "Để Mai tính" và công diễn của Người vợ ma có khác nhau?

- Cảm xúc gần như là giống nhau vì vai diễn trong phim và kịch Người vợ ma đều mang đến cho mình những bước ngoặt về cảm xúc, qua đó giúp mình đến gần với sự thương yêu của khán giả hơn nữa.

- Vợ anh hiện không làm nghệ thuật, nhưng chắc giúp anh rất nhiều điều, anh có nghĩ thế không?

- Vợ nhắc nhở lịch hẹn với mọi người thì hết sẩy, vì cô ấy có phương pháp tư duy khoa học, còn tính tôi hay quên. Có khi vợ còn đọc trước kịch bản giúp tôi để xem vai đó thế nào? Nếu hay, cô ấy kể cho mình nghe để hình dung trước, sau đó trực tiếp đọc lại sẽ hiệu quả hơn. Điều quan trọng là vợ rất tin tưởng vào công việc của tôi nên luôn để mình yên tâm tập trung, có thể toàn tâm toàn ý vì công việc.

- Cô ấy có tác động hay điều chỉnh anh về cách sống?

- Dĩ nhiên là có rồi. Dễ thấy nhất là giờ ai cũng nói mình mập ra và ăn bận đẹp hơn.

- Đứa con sắp đến, anh thích trai hay gái? Tại sao?

- Tôi thích con trai để nó quậy phá cho vui, còn vợ mê con gái để chưng diện.

- Vài bộ phim vợ chồng anh thích xem lại?

- Kẻ thù trước cổng, Apocalypse Now, Vượt ngục...

- Thể loại phim/ kịch nào anh thích làm mà ghét xem?

- Ma. Mình rất sợ ma.

- Anh có nghĩ mình giàu có nhờ nghệ thuật không?

- Nếu giàu theo nghĩa "có nhiều" thì tôi nghĩ nghệ thuật đã cho tôi rất nhiều điều, còn về mặt tiền bạc, tôi nghĩ mình khá hạnh phúc, vì đã được sống với sở thích, được làm việc với đam mê. Sẽ bất hạnh nếu mình học diễn viên mà thấy nghề diễn không có gì vui.

Theo Thể Thao & Văn Hóa Cuối Tuần

Theo Thể Thao & Văn Hóa Cuối Tuần

Bạn có thể quan tâm