Thái Hoà muốn tự 'chui vào gông'
"Tôi thấy rất tin tưởng và hài lòng về bạn gái hiện tại. Tôi muốn tiến xa hơn nữa với cô ấy. Có thể là sau hai dự án phim tới, tôi sẽ tính tới "dự án" đó. Tôi sẽ tự động chui vô gông", diễn viên Long Ruồi chia sẻ.
- Anh có thể chia sẻ đôi chút về công việc hiện tại?
- Hiện tại tôi tạm hài lòng với những gì tôi đang có nhưng không phải là mãn nguyện. Tôi nghĩ, điều tôi mong muốn vẫn còn nằm ở đằng xa. Với lại, mình có bao giờ hài lòng với cái mình đang có bao giờ đâu, nếu mình hài lòng rồi mình không còn đi tới được nữa. Tôi muốn hiện tại mình sẽ cố gắng hết sức cho những công việc mà mình rất là thích. Những công việc đó dù thành quả là ít hay nhiều cũng không quan trọng, cái quan trọng là mình làm hết sức.
- Cái đích anh muốn đạt đến là gì?
- Nếu muốn thì tôi muốn nhiều thứ lắm. Và muốn được lên đỉnh cũng khó lắm, tôi chỉ muốn được khán giả cứ thương mình hoài, được sống trong lòng người ta hoài. Để có được cái đó là tôi phải vận động hoài, cố gắng hoài.
- Giải thưởng có ý nghĩa thế nào đối với anh?
- Đối với người làm nghệ thuật thì giải thưởng cũng quan trọng lắm? Đúng, giải thưởng cũng quan trọng nhưng đối với tôi giải thưởng chỉ mang tính chất là yếu tố tinh thần để khích lệ mình. Cái thứ hai là tình cảm của khán giả đối với mình. Tôi thích những giải thưởng mà khi mình đi nhận mình không có mắc cỡ, tại thực ra có những giải thưởng mình không dám đi nhận, như những giải thưởng được nhiều người công nhận - cái đó tôi không thích.
Tôi nghĩ với diễn viên tình cảm của khán giả với mình là quan trọng nhất, nó quyết định nhiều thứ lắm. Có tình cảm của khán giả mình sẽ có động lực cố gắng, mà giải thưởng thì không đem lại điều đó. Còn về vấn đề kinh tế thì tất nhiên cứ có tình cảm của khán giả thì mình có cơ hội kiếm tiền hoài (Cười).
- Anh có một bề dày tham gia vào lĩnh vực nghệ thuật. Như vậy, anh có vai diễn nào được gọi là để đời tính đến thời điểm hiện tại?
- Nhìn nhận của khán giả sẽ chính xác hơn. Diễn viên chẳng bao giờ dám nhận vai diễn nào của mình là vai diễn để đời. Tôi cũng có nhiều vai được mọi người nhìn nhận, ví dụ như kịch thì là nhân vật trong Người vợ ma, Quả tim máu, phim thì mới đây có "chị Hội" trong Để Mai tính và vai đúp Tèo bánh xèo và Long ruồi trong Long Ruồi. Nhưng khi nhìn nhận lại, tôi vẫn muốn làm cho nó hay, sâu sắc và hoàn thiện hơn, không bao giờ tôi thấy hài lòng với vai diễn. Nên để gọi là vai diễn để đời thì tôi chưa có.
- Vậy phim nào mà anh tâm đắc nhất?
- Thông thường, những vai tôi tâm đắc là những vai nhận được tình cảm của khán giả nhiều. Cũng hơi khó để nói vai đó nằm bên phim hay bên kịch. Vì bên kịch khán giả ít hơn nên có cảm giác ít nồng nhiệt hơn. Nói chung vai nào mà được khán giả thích là tôi diễn cũng thích lắm, mê lắm, diễn đi diễn lại không chán.
- Có một vài nhận xét là bên lĩnh vực kịch nói anh không thành công bằng bên phim ảnh, anh thấy sao?
- Cũng khó nói lắm, vì đưa tôi đến phim ảnh lại bắt nguồn từ kịch. Tôi làm ở bên kịch hơn chục năm, mãi đến khi phim tôi đóng được thích thì tên tuổi mới được khẳng định hơn. Nói vậy để bỏ qua kịch thì tôi thấy không có tử tế.
Kịch là tiền đề cho những thành công của ngày hôm nay. Kịch cũng tạo cho tôi sự phát triển về tư duy nghề nghiệp, cho tôi được rất nhiều thứ. Lượng khách của kịch thì rất ít, gom góp tất cả các sân khấu lại mà mỗi sân khấu lại chỉ có một lượng khách nhất định. Còn phim thì tung ra một cái là cả nước biết đến, đó là lợi thế của phim. Trên thế giới, các diễn viên nổi tiếng mà tôi thích thì hầu như ai cũng phải đứng về bên kịch, họ diễn kịch rất là phiêu, rất giỏi. Nhưng mà không phải ở bên kịch ra ai cũng làm được điều đó đâu! (Cười). Nhưng qua điều đó mới thấy họ không thể quay lưng với kịch. Kịch có một sức hút riêng.
- Anh thấy mình đã thoát khỏi một diễn viên sân khấu để trở thành một diễn viên điện ảnh hay không?
- Dù là kịch nói hay phim ảnh, tôi cũng đến với nó bằng vai trò diễn viên. Ở mỗi loại hình có một cái khác nhau để mình đi vô nó. Tôi không được đào tạo là diễn viên điện ảnh nhưng tôi nghĩ diễn viên kịch và điện ảnh cũng giống nhau nhất là về mặt xây dựng tính cách nhân vật.
Kịch đòi hỏi mình phải có nghề hơn, phải biết khai thác nhân vật, phim ít yếu tố đó hơn. Phim nằm hết trên giấy rồi, nhưng diễn viên phải biểu cảm tốt. Tóm lại, nó cũng có cái khác nhau.
- Anh nghĩ sao về việc bị "đóng khung" cho các vai diễn tương tự như trong "Để Mai tính” hay “Long ruồi”?
- Tôi không sợ. Nếu tôi làm người ta cười, thích thú thì tôi vẫn thích. Cái tôi sợ là sự lặp lại. Hài thì mỗi nhân vật có một cái hài khác nhau. Nếu mình làm được cho các nhân vật khác nhau thì chẳng phải sợ nữa.
- Nếu không phải là vai hài, liệu anh có nhận lời?
- Tôi không quan tâm tôi diễn hài hay không hài. Hồi đó không có điều kiện thì vai không hay hay vai hay vì kiếm tiền mình đều làm luôn. Giờ có chút điều kiện rồi, sân khấu kịch cũng lo cho tôi được đủ sống chứ không giàu đâu nhưng cho tôi sự chọn lựa những vai hay để mình làm. Không nhất thiết là hài hay không. Tôi cũng có dự án diễn một vai bi kịch, nhưng do trục trặc. Cá nhân tôi nghĩ tôi cũng hợp với thể loại bi kịch. Trên sân khấu, tôi cũng đóng những vai phản diện.
- Anh đã thực hiện được bao nhiêu phần trăm ước mơ từ khi vào nghề?
- Cái ước mơ hồi đó thì giờ tôi thực hiện lố nó rồi. Khi mới bước chân vô làm nghề, đời sống còn khó khăn lắm. Sân khấu lúc đó chỉ có Idecaf, phim ảnh thì lâu lắm mới có một phim, hồi đó chỉ có TFS, không có mấy hãng Lasta, BHD,… như bây giờ. Lúc đó, tôi phải bươn theo tấu hài mà sống, sống được trong nghề lúc đó rất khó khăn, trầy trật, không có phim nhựa đâu. Phim truyền hình lâu lắm mới có một vai. Sau đó, tôi bắt đầu nghĩ đến lập nhóm tấu hài để kiếm sống. Tôi chỉ mơ sống đủ với cái nghề. Đến giờ tôi thấy cũng đủ rồi, còn dư ra chút đỉnh để mua một cái nhà nho nhỏ. Tôi nghĩ thế là "lố" rồi. (Cười).
- Anh có tự tin diễn tiếp một vai diễn đồng tính nữa hay không nếu được mời?
- Rất là căng đó. Cũng có người đề cập mời tôi diễn vai đồng tính nữa, một người đạo diễn rất quen thuộc nhưng tôi đang suy nghĩ. Vì nó giống như một thử thách lớn, mình phải tìm ra được cái hình ảnh mới mẻ hơn. Tôi sợ nhân vật đó không đem lại được thông điệp gì cho phim. Giống như "chị Hội" là một nhân vật rất nhạy cảm, tôi muốn truyền đạt thông điệp đi liền với bộ phim, nói lên một chút gì đó tâm tư của những người giống như Hội.
- Có thể nói tên Thái Hòa đã dần trở thành thương hiệu. Ở những dự án phim hay kịch tiếp theo, mức cát-xê của anh thế nào?
- Tất nhiên là tôi có tên tuổi hơn, phải đòi quyền lợi cao hơn, điều đó là đương nhiên vì xứng đáng với công sức mình bỏ ra và cũng cần thiết lắm. Vì người ta thương mình nhiều có lẽ cũng muốn mình được trả cao hơn để xứng đáng với tình cảm người ta bỏ ra. Chuyện đó là bình thường. Nhưng với tôi vẫn là vai diễn và tình cảm.
- Điều gì khiến anh ghi nhớ nhất trong suốt khoảng thời gian làm nghệ thuật vừa qua?
- Gần đây, tôi không có tham gia nhiều phim truyền hình. Mọi người nói vì sao tôi không lợi dụng thời điểm này mà "đào" tiền vì thời điểm này là thời điểm kiếm tiền "ngon" đối với tôi. Nhưng tôi không nghĩ vậy và tôi vẫn từ chối những bộ phim có kịch bản nhạt nhẽo, “"mỳ ăn liền".
Cái gì không thích thì mình làm nguy hiểm lắm. Nhờ lúc đó tôi từ chối nên thời điểm phim Long Ruồi xuất hiện, cu Tèo được mọi người đón nhận mạnh hơn. Mọi người nhìn xa và tính toán, nhưng tôi chẳng cần nghĩ đến.
Hiện giờ, đang có thông tin là, sau khi phim Long Ruồi công chiếu sẽ có thưởng. Cái đó tôi cũng chẳng tính tới luôn. Chỉ biết là khi thưởng tiền, hay khi phim được đón nhận là mình có được hai thứ là tình cảm của mọi người và tiền để trang trải cuộc sống.
Tôi nghĩ, nếu như mình làm phim thì ở thời điểm này có quá trời phim, người ta kêu cứ liên tiếp liên tiếp thì hiệu quả mọi người đón nhận sẽ giảm. Cái may hay rủi nào cũng có hai mặt hết. Nhiều khi rất xui đấy nhưng đến cuối cùng nó lại là hên. Nhiều khi tưởng hên, được giải thưởng… cuối cùng lại là cái gông đeo lên mình. Tôi không muốn phải tranh giành muốn có cho bằng được, tại nhiều khi lại đánh mất đi cái hay hơn là cái đó. Cái gì tới thì cứ nắm lấy và làm hết mình.
- Trong suốt quá trình làm nghệ thuật đến hiện tại thì điểm nào anh hài lòng về bản thân nhất?
- Điều tôi hài lòng nhất là tôi đang được làm những công việc mà mình thích, không đến nỗi phải làm quá nhiều những việc mà mình không thích. Không chỉ diễn viên, con người mình kiếm tiền đôi khi phải làm cả những việc mình không thích. Tôi sẽ hài lòng hơn nếu như cái gì thích thì tôi mới làm nhưng mà giờ thì tôi chưa thể, cái gì không thích cũng phải làm để kiếm tiền. Bao giờ tích cóp đủ rồi, thì thích gì mình làm cái đó.
- Có thể nói làm diễn viên kịch đã khó, về mảng hài kịch còn khó hơn. Khán giả phải thấy anh diễn có duyên người ta mới cười, vậy thì anh có kinh nghiệm hay bài học nào để chia sẻ cho thế hệ đàn em?
- Thực ra đến giờ tôi cũng không nghĩ tôi là diễn viên hài kịch nên tôi cũng chẳng biết chia sẻ gì. Tôi chỉ nghĩ cái vai tôi diễn là như vậy, tính cách là như vậy, trong tình huống như vậy, mình diễn và tự tạo tiếng cười thôi. Tôi chỉ muốn nói là cứ làm việc hết mình những cái khác thì tự động nó tới và kết hợp theo tự nhiên. Ông Tổ của nghề ông ấy có thương mình không? (Cười). Ông Tổ mà không thương thì cố làm cách mấy cũng vậy.
- Anh có dự định thử sức thêm một lĩnh vực mới ngoài kịch nói và điện ảnh để khẳng định thêm năng lực của mình?
- Tôi nghĩ tôi không phải là một người giỏi. Tôi có máu tự trọng cao. Tôi chỉ cố gắng cần cù làm thôi. Khi đến với nghề, tôi không phải là diễn viên có năng khiếu, tôi cũng đã từng thi rớt lên rớt xuống mấy lần. Tôi cũng muốn thử thêm một vài thứ chứ. Tôi muốn thử viết kịch bản phim nhựa, cũng có thể tôi sẽ làm đạo diễn phim truyền hình hoặc viết kịch bản phim truyền hình. Những cái đó không phải để khẳng định năng lực của tôi đâu, mà cái gì tôi chưa làm được thì tôi thích thú tôi làm thôi và cũng còn vì kinh tế nữa. Khi mình đói quá mình phải giãy giụa (Cười).
"Về gia đình, lần này tôi sẽ tự động chui vô gông"
- Nếu một ngày anh thoát khỏi công việc, một ngày hoàn toàn rảnh rỗi, anh trở về một Thái Hòa đời thường, chỗ dựa tinh thần cho anh là gì?
- Cái đầu tiên là tình cảm khán giả dành cho tôi, đó là động lực để tôi làm việc tốt. Thứ hai là tôi cũng có bạn gái, đã được 4 năm. Người bạn gái này tôi thấy rất tin tưởng và hài lòng. Tôi muốn tiến xa hơn nữa với cô ấy. Có thể là sau hai dự án phim tới, tôi sẽ tính tới "dự án" đó. Tôi sẽ tự động chui vô gông (Cười to).
Tôi cũng có con và cũng suy nghĩ cho nó. Cái gì mình chưa có được thì mình phải đạt được. Tôi quan niệm người đàn ông cần phải có một gia đình riêng. Chỗ dựa chắc nhất của người đàn ông thành đạt và một mái ấm gia đình hạnh phúc.
- Điểm nào ở người vợ tương lai này mà anh thấy thương nhất?
- Tôi có thể tâm sự với bạn gái tôi bất cứ điều gì. Tôi có thể đi bất cứ đâu, hoặc bạn gái tôi đi bất cứ đâu mà không phải lo lắng về việc "xa mặt cách lòng". Vì người đàn ông cần sự tin tưởng ở người con gái mình yêu, nếu không đầu óc cứ phải lo lắng chuyện này thì sao lo được chuyện khác. Nên tôi hài lòng ở bạn gái tôi điều này. Bạn gái tôi có duyên nữa, càng nhìn lại càng thấy dễ thương.
- Anh bị hạ gục như thế nào?
- Tôi mới gặp bạn gái tôi lần đầu là đã có ấn tượng rồi. Bắt đầu cảm thấy thương rồi qua tiếp xúc nhiều thì lại càng thấy thương và thấy đẹp hơn. Chứ gặp cái mà thích liền thì nó lại khác. Người mình hiểu rồi mình thích, hiểu rồi thích nó hay lắm.
- Những điều anh muốn thực hiện trong tương lai gần?
- Tôi muốn thực hiện hết những dự án bên kịch rồi bên phim, sau đó tôi muốn kết hôn với bạn gái tôi. Nghĩ xa hơn tôi muốn có đầy đủ điều kiện tài chính để mình làm nghề có chọn lọc hơn… mà khó lắm nhiều khi cả đời cũng không làm được.
- Trong vai trò là người đàn em, anh có nhận xét nào về Thành Lộc không?
- Để nói về chú Thành Lộc, tôi nghĩ tôi còn nhỏ bé lắm. Về mặt kịch nói, người như chú Thành Lộc phải lâu lắm mới có thêm được người như thế nữa. Người như tôi thì mốt có hoài (cười).
Thần tượng bên kịch nói của tôi chính là chú Thành Lộc và chú cũng là "hàng hiếm" của sân khấu Việt Nam... Hồi xưa xém chút chú ấy làm tôi bỏ nghề. Có lần tôi đi coi vở Dạ cổ hoài lang, tôi thấy chú diễn hay quá, coi xong thấy mình có học cách mấy thì học cũng không bao giờ làm được như chú Thành Lộc đâu. Đó là lần duy nhất trong đời tôi có suy nghĩ bỏ nghề. Tôi bị cái ám ảnh đó.
Sau đó, tôi qua bên sân khấu của chú Thành Lộc phụ giúp để gần gũi với chú hơn. Khi tôi làm công việc nhắc tuồng ở đấy, qua cách chú Thành Lộc làm việc, cách đối xử với nghề của chú, thì tôi mới biết được vì sao chú Thành Lộc lại giỏi đến như vậy. Từ từ mới lấy lại tự tin ở mình.
Có thể tôi không bao giờ được như chú Thành Lộc. Chú là "hàng" quá hiếm rồi. Chú Thành Lộc có nhiều kỹ năng để hỗ trợ chú thành người diễn viên giỏi như múa hay, ca hay, lồng tiếng cũng tốt, kỹ thuật biểu diễn siêu tuyệt vời… nhiều lắm mới cho ra được một Thành Lộc xuất sắc như hiện tại. Quan trọng là tôi thấy được quan niệm nghiêm túc với nghề của chú Thành Lộc, cái đó tôi có thể học được.
- Nếu có cơ duyên cộng tác với Thành Lộc, anh thấy sao?
- Đóng với chú Thành Lộc, là diễn viên ai cũng thích. Chú mà đạo diễn cũng hay lắm. Với người diễn viên giỏi họ biết điểm nào quan trọng trong vở diễn, vì thế nếu được diễn với chú Thành Lộc thì khỏi phải nói.
Theo Đẹp