Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thái Lan một lúc có 4 hãng bay mới

Các hãng hàng không tìm cách nắm bắt cơ hội từ sự bùng nổ của du lịch, nhưng có những thách thức đang chờ đợi họ.

Really Cool Airlines dự kiến ​​sẽ là hãng hàng không mới tiếp theo của Thái Lan. Ành: Really Cool Airlines.

Ít nhất 4 hãng hàng không mới đang chuẩn bị gia nhập ngành hàng không Thái Lan, với kỳ vọng tận dụng nhu cầu ngày càng tăng từ ngành du lịch đang bùng nổ kể từ khi dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến Covid-19.

Sự ra mắt của các hãng hàng không này dự kiến khuấy động sự cạnh tranh trong thị trường hàng không Thái Lan, tạo thêm thách thức cho những đối thủ trong ngành đang phải vật lộn với giá dầu tăng và các chi phí vận hành khác.

Các hãng bay bắt đầu hoạt động

Really Cool Airlines dự kiến là hãng bay đầu tiên bắt đầu hoạt động từ tháng 12 với các loại máy bay Airbus A330 và A350. Hãng đang trong quá trình xin giấy phép hoạt động hàng không.

Ông Patee Sarasin, cựu CEO của hãng hàng không giá rẻ Nok Air, sở hữu 51% cổ phần của Really Cool Airlines. Ông Patee đã từ chức giám đốc điều hành của Nok Air vào năm 2017 sau khi điều hành công ty trong khoảng 14 năm. Ông đã phải chịu áp lực ngày càng tăng tại hãng hàng không thiếu tiền mặt.

Landarch Airlines dự kiến ​​sẽ khai trương vào quý I năm 2024 với các loại máy bay cánh quạt 12 chỗ ngồi, hướng đến các khách hàng bay giữa các thành phố lớn và thị trấn ven biển ở phía nam Thái Lan.

4 hang bay canh tranh anh 1

Máy bay cánh quạt 12 chỗ ngồi của Landarch Airlines. Ảnh: wingtips.info.

Máy bay P80 Air, được sở hữu 99% bởi hãng Thoresen Thai Agencies, nhà điều hành vận tải biển hàng đầu, có kế hoạch ra mắt những chiếc Boeing 737-800, tập trung vào các tuyến đến một số thành phố ở Trung Quốc.

Siam Seaplane dự kiến ​​khai thác loại máy bay 8 chỗ trên các tuyến đến các thị trấn biển nổi tiếng như Hua Hin, Pattaya và các đảo phía nam Thái Lan.

“Năm nay sẽ là thời kỳ vàng để ngành hàng không phục hồi sau khi bị đại dịch tấn công trong hai năm qua”, một nhà phân tích tại Krungsri Research nói. Nhà phân tích này cho biết thêm khoảng 93% nhu cầu vận chuyển hàng không là từ du lịch.

Trước đại dịch, Thái Lan đã đón hơn 80 triệu khách du lịch và khách công tác vào năm 2019. Con số này giảm xuống chỉ còn 20 triệu vào năm 2021 do hạn chế đi lại bằng đường hàng không trên toàn thế giới.

Thai Airways, hãng hàng không quốc gia Thái Lan, đã phải vật lộn để tồn tại rất lâu trước đại dịch, phần lớn là do chi phí cao hơn và kế hoạch kinh doanh không hiệu quả, gây ra lỗ lũy kế từ năm 2013.

Đại dịch đã làm xấu đi hiệu quả hoạt động của nó và buộc nó phải trải qua quá trình tái cơ cấu dưới sự giám sát của tòa án phá sản vào năm 2020.

Lợi nhuận hoạt động của Thai Airways giảm mạnh vào năm 2022, xuống còn 7,7 tỷ baht (221 triệu USD) sau khoản lỗ 19,7 tỷ baht (566 triệu USD) vào năm 2022, do hành khách quay trở lại phần lớn nhờ nới lỏng các hạn chế về virus corona. Công ty dự kiến hoàn thành chương trình tái cơ cấu nợ vào năm 2024.

Thách thức với hàng không

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, năm nay sẽ là năm bước ngoặt thay đổi hoạt động kinh doanh hàng không trên toàn thế giới. Hiệp hội dự báo lĩnh vực này sẽ tạo ra 4,7 tỷ USD trên toàn cầu, với hơn 4 tỷ người sẵn sàng đi du lịch và con số này sẽ tăng hơn nữa vào năm 2024.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết hoạt động kinh doanh hàng không đang gặp phải những khó khăn trong vài năm tới.

Một nhà phân tích tại Trung tâm nghiên cứu Kasikorn cho biết chi phí là yếu tố then chốt và nó có thể vẫn sẽ ở mức cao, đặc biệt là giá dầu khó có thể tăng mạnh trong vài năm tới.

“Trong trường hợp tốt nhất, lượng khách du lịch nước ngoài vào năm 2023 có thể cao hơn một chút so với giai đoạn trước Covid-19”, một nhà phân tích tại Asia Plus Securities cho biết.

4 hang bay canh tranh anh 2

Nhân viên Thai Airways khử trùng khoang máy bay để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. Ảnh: Akira Kodaka/Nikkei Asia.

Điều đó phù hợp với dự báo của Tổng cục Du lịch Thái Lan về 25 triệu đến 30 triệu lượt khách nước ngoài trong năm nay. Tuy nhiên, con số đó vẫn dưới mức 39 triệu USD vào năm 2019.

Bên cạnh đó, lạm phát gia tăng và triển vọng kinh tế ảm đạm có thể khiến các kỳ nghỉ ở nước ngoài trở nên đắt đỏ hơn và đè nặng lên nhu cầu đi lại bằng hàng không mặc dù các dự báo trước đó cho rằng nhu cầu này sẽ tăng sau đại dịch.

Thai Airways lỗ kỷ lục, bị xem xét hủy niêm yết

Hãng hàng không Thai Airways ghi nhận mức lỗ kỷ lục 141,2 tỷ baht (4,7 tỷ USD) trong năm 2020 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Thai Airways chính thức nộp đơn xin phá sản

Sáng 26/5, Thai Airways (THAI) đã chính thức nộp đơn xin phá sản tại Tòa án Phá sản Trung ương Thái Lan.

Trần Nguyễn Đức Nhân

Bạn có thể quan tâm