Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Thái Lan muốn khách ở lâu hơn, chi nhiều hơn

Thái Lan tung ra thị thực 5 năm mới, đồng thời nới lỏng chính sách thị thực cho nhiều quốc gia nhằm thu hút người làm việc từ xa và du khách lưu trú dài hạn.

Với chính sách thị thực ngày càng thông thoáng, Thái Lan trở thành điểm đến yêu thích của nhiều du khách, trong đó có Việt Nam. Ảnh: Thanh Thuỷ.

Theo thông cáo từ Văn phòng Thủ tướng Thái Lan, Visa đích đến Thái Lan (Destination Thailand Visa - DTV) sẽ cho phép những du khách có đủ điều kiện sẽ được hưởng thời gian lưu trú 5 năm với nhiều lần nhập cảnh, tổng thời gian lưu trú mỗi lần tối đa 180 ngày. Điều này đồng nghĩa du khách cần rời khỏi Thái Lan khi hết 180 ngày và thời gian sẽ được tính lại khi nhập cảnh trở lại, theo CNN.

Chính phủ cho biết visa này mở ra cho nhiều nhóm người làm việc từ xa, bao gồm những người du mục kỹ thuật số và freelancer. DTV cũng nhắm đến những người có nhu cầu tham gia các hoạt động như tập luyện Muay Thai, học nấu ăn Thái Lan hoặc điều trị y tế dài hạn.

Để xin visa, du khách cần chứng minh có ít nhất 500.000 baht (khoảng 13.800 USD) trong tài khoản, cùng với các giấy tờ chứng minh mục đích chuyến đi, chẳng hạn như thư từ trung tâm y tế hoặc bằng chứng về tình trạng việc làm bên ngoài Thái Lan.

Ưu tiên du khách chi tiêu cao

Chính phủ Thái Lan cũng mở rộng danh sách các quốc gia và vùng lãnh thổ được miễn thị thực du lịch và công tác ngắn hạn từ 57 lên 93, đồng thời kéo dài thời gian lưu trú từ 30 ngày lên 60 ngày.

Bên cạnh đó, số lượng quốc gia/vùng lãnh thổ có công dân được cấp thị thực tại cửa khẩu cũng đã tăng từ 19 lên 31.

Theo số liệu chính phủ, Thái Lan đã đón 17,5 triệu lượt khách du lịch nước ngoài trong nửa đầu năm nay, tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng những biện pháp mới về visa không chỉ đơn thuần nhằm thu hút thêm du khách.

"Nếu nhìn vào những gì Thái Lan đã làm, các sáng kiến và chiến dịch mà họ đã thực hiện trong 2 năm qua để thúc đẩy lượng khách du lịch, thì rõ ràng họ đã khá thành công", Gary Bowerman, người sáng lập Check-in Asia, công ty nghiên cứu và tiếp thị tập trung vào du lịch, cho biết.

"Thái Lan đang dẫn đầu Đông Nam Á về lượng khách du lịch. Song, dù có nhiều khách đến, chi tiêu trung bình của mỗi du khách lại tương đối thấp", ông nhận định.

Bên cạnh việc thu hút lượng lớn du khách, Thái Lan đang đối mặt với thách thức về áp lực lên cơ sở hạ tầng và nguồn lực du lịch.

Lượng khách tăng nhanh, đặc biệt là khách du lịch khu vực với thời gian lưu trú ngắn, đang gây sức ép lên các điểm đến, sân bay và hệ thống giao thông.

Để giải quyết vấn đề này, chính phủ Thái Lan đang hướng tới việc thu hút du khách lưu trú dài hạn, những người có khả năng chi tiêu cao hơn và giảm tải cho hệ thống du lịch.

Xu hướng kết hợp du lịch và làm việc

Theo thông báo của Văn phòng Thủ tướng, các biện pháp mới nhằm thúc đẩy du lịch và phát triển kinh tế đã có hiệu lực từ ngày 15/7.

Thái Lan chắc chắn không phải là quốc gia duy nhất mong muốn thu hút du khách lưu trú dài ngày.

Olivier Ponti, giám đốc tình báo và tiếp thị tại ForwardKeys công ty dữ liệu du lịch, cho biết ngày càng nhiều người tìm kiếm cơ hội nghỉ dưỡng dài ngày.

"Lượng khách đến khu vực Châu Á Thái Bình Dương vẫn giảm 23% so với năm 2019, nhưng thời gian lưu trú dài hơn (từ hai tuần trở lên) chỉ giảm 8% so với mức trước đại dịch", ông nói.

Nhiều điểm đến đã tung ra các loại visa mới để đáp ứng sự gia tăng trong công việc từ xa, ông nói, với các chính sách nơi làm việc linh hoạt hiện cho phép mọi người dễ dàng kết hợp công việc và giải trí hơn.

Du lich Thai Lan anh 3

Khách du mục kỹ thuật số có thể vừa làm vừa chơi lâu hơn nhờ chính sách visa mới của Thái Lan. Ảnh: @islandyogathailand.

"Đặc biệt, các loại visa cho phép nhập cảnh nhiều lần, có thời hạn hiệu lực dài hơn và cho phép các thành viên gia đình đi cùng người có visa đang thành công trong việc thu hút khách du lịch lưu trú dài hạn", Ponti chia sẻ.

Các yếu tố khác cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút du khách, chẳng hạn như chất lượng cuộc sống, chi phí sinh hoạt, các hoạt động bền vững quốc gia và địa phương, và ưu đãi thuế…

Đối với Thái Lan, Ponti cho rằng visa lưu trú dài hạn mới có khả năng được đón nhận nhiều nhất bởi những du khách đường dài, “những người có xu hướng lưu trú lâu hơn trung bình so với du khách khu vực trong châu Á Thái Bình Dương".

"Hiện tại, tỷ lệ vé máy bay có thời gian lưu trú dài (trên 14 đêm) vẫn ở mức khoảng 25%, lưu trú trung bình (6-13 đêm) chiếm 45%", Ponti nói, đề cập đến số liệu dựa trên dữ liệu đặt vé máy bay.

Các biện pháp này có thể sẽ tăng cường sức hấp dẫn của Thái Lan đối với du khách dài hạn, có khả năng làm tăng các tỷ lệ này theo thời gian.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch

Thấy gì từ việc người châu Âu đuổi khách du lịch?

Theo chuyên gia, người dân nhiều thành phố tại châu Âu không có hiềm khích với du khách. Họ đơn giản đang bất mãn khi không nhận thấy lợi ích gì cho mình khi ngành du lịch phát triển tại địa phương.

Hoàng Linh

Bạn có thể quan tâm