Những quốc gia thuộc ASEAN đang cố gắng thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài, đặc biệt ở những lĩnh vực được xem là tương lai. Xe điện chắc chắn nằm trong danh mục đó.
Indonesia là quốc gia có trữ lượng lớn tài nguyên cần thiết để sản xuất pin EV. Nước này đã có những động thái thúc đẩy phát triển xe điện, đồng thời đang thảo luận với Tesla về khoản đầu tư tiềm năng.
Nhiều quốc gia tại ASEAN có những chính sách ưu đãi để thúc đẩy phát triển xe điện. |
Toyota đã tuyên bố kế hoạch sản xuất xe điện tại Indonesia, trong khi Hyundai và LG Chem đang nghiên cứu xây dựng một nhà máy pin tại quốc gia lớn nhất khu vực.
Ngay cả Singapore cũng đang vào cuộc, với việc Hyundai thiết lập một phòng thí nghiệm và nhà máy sản xuất xe điện ở đó.
Trong khi đó, Thái Lan là trung tâm sản xuất ôtô của cả khu vực, quốc gia này đã rất thành công trong việc thu hút các hãng ôtô. Những mẫu xe nhỏ và bán tải trên nhiều thị trường cũng được sản xuất tại đây.
Tất nhiên, đất nước được mệnh danh là "Detroit phương Đông" không muốn bị tụt hậu trong "cơn sốt" xe điện. Vì vậy Thái Lan đang tung ra các biện pháp mới, khuyến khích các hãng xe thiết lập showroom tại đây.
Thái Lan có mục tiêu sản lượng xe điện chiếm 30% tổng số ôtô hàng năm. |
Hội đồng Đầu tư Thái Lan (Bol) do Thủ tướng Prayut Chan-o-cha chủ trì đã phê duyệt chính sách đặc quyền mới dành cho các hãng xe điện, sau khi chính sách trước đó hết hạn vào năm 2018. Theo Bangkok Post, thỏa thuận mới bao gồm thời hạn miễn thuế 3 năm dành cho các nhà sản xuất xe plug-in hybrid và miễn thuế thu nhập doanh nghiệp tối đa 8 năm cho các hãng xe điện.
Đây là một phần trong lộ trình EV 2030 mở rộng khắp cả nước, với mục tiêu xe điện chiếm 30% tổng số ôtô hàng năm, hoặc 750.000 chiếc trong tổng số 2,5 triệu xe vào năm 2030. Thái Lan cũng sẽ giảm thuế để thúc đẩy sản xuất xe điện nội địa.
Tổng thư ký Bol Duangjai Asawachintachit cho biết, chính sách mới bao gồm tất cả khía cạnh chính của chuỗi cung ứng, bao gồm các bộ phận, xe thương mại ở mọi kích cỡ và cả tàu thủy.
Đối với ôtô điện, những hãng đầu tư tối thiểu 5 tỷ baht (162,6 triệu USD) sẽ được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 8 năm, bên cạnh các đặc quyền bổ sung nếu họ đầu tư vào R&D (nghiên cứu và phát triển). Các công ty đầu tư ít hơn 5 tỷ baht sẽ được miễn thuế doanh nghiệp 3 năm, với đặc quyền bổ sung cho các mục tiêu cụ thể khác.
Bol cũng đang bổ sung thêm 4 bộ phận nữa vào danh sách các bộ phận EV quan trọng, đủ điều kiện nhận ưu đãi, bao gồm dây đai điện áp cao, bánh răng giảm tốc, hệ thống làm mát pin và hệ thống phanh tái tạo. Các nhà sản xuất 4 mặt hàng này sẽ được miễn thuế doanh nghiệp 8 năm.
Indonesia là quốc gia giàu sản lượng niken, nguyên liệu quan trọng để sản xuất pin EV. |
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, để thúc đẩy sản xuất mô-đun và tế bào pin EV, Thái Lan sẽ giảm 90% thuế nhập khẩu trong 2 năm đối với nguyên liệu thô không có trong nước.
Indonesia được cho là nguồn cung cấp nguyên liệu hấp dẫn để sản xuất pin EV, với vị thế là nhà sản xuất niken lớn, một thành phần quan trọng trong pin của xe điện.