Một mẫu xe điện Trung Quốc tại Triển lãm Ôtô Quốc tế Bangkok, tháng 3/2022. Ảnh: Reuters. |
Ông Narongsak Putthapornmongkol, Chủ tịch Phòng Thương mại Thái Lan - Trung Quốc, nhận định xu hướng này đến từ các chính sách đầu tư mà Thái Lan dành cho các công ty ôtô Trung Quốc. Các khoản đầu tư vẫn đang đổ vào Thái Lan, ông Narongsak nói ngày 25/6, Bloomberg đưa tin.
Hozon Auto sẽ bắt đầu sản xuất xe tại Thái Lan để bán ra thị trường Đông Nam Á vào năm 2024. Trước đó, Chongqing Changan Automobile và GAC Aion cũng đã công bố kế hoạch đầu tư tổng cộng 16,2 tỷ baht (khoảng 470 triệu USD) vào các cơ sở sản xuất xe điện trên khắp đất nước.
Ngoài ra, Great Wall Motor và BYD cũng đã có cơ sở sản xuất ở tỉnh Rayong, miền Đông Thái Lan.
“Xe điện là ngành công nghiệp tiên phong nhất vào lúc này”, ông Narongsak tuyên bố.
Đầu tư nước ngoài vào Thái Lan quý I/2023 đạt 155,3 tỷ baht (hơn 4,4 tỷ USD), cao gấp hơn hai lần cùng kỳ năm 2022, trong đó các nhà đầu tư hàng đầu là Hàn Quốc, Singapore và Nhật Bản.
Trong đó, khoản đầu tư của các công ty Trung Quốc là 25 tỷ baht (hơn 700 triệu USD), tập trung vào các lĩnh vực như sản xuất pin, điện tử, hóa chất và pin Mặt Trời.
Ông Jareeporn Jarukornsakul - Giám đốc điều hành WHA, tập đoàn phát triển bất động sản công nghiệp lớn nhất Thái Lan - dự đoán các khoản đầu tư của Trung Quốc sẽ tăng, kéo theo nhu cầu xây dựng cơ sở sản xuất xe điện, các bộ phận ôtô và thiết bị điện tử.
Sách hay về Đông Nam Á
Để giúp độc giả hiểu thêm về Đông Nam Á, Zing giới thiệu ba cuốn sách của Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia về chủ đề này: “Cạnh tranh Trung - Ấn tại Đông Nam Á”, “Gắn kết và chủ động thích ứng: Tầm nhìn và triển vọng của ASEAN sau năm 2025” và “Đông Nam Á học - Một số vấn đề về ngôn ngữ và văn hóa”.
> Độc giả có thể xem thêm tại đây.