Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thái Lan trở thành công xưởng sản xuất xe tải khu vực Đông Nam Á

Nhờ có một môi trường ổn định về chính sách kinh tế và điều kiện kinh doanh thuận lợi, Thái Lan đang vươn mình trở thành công xưởng ôtô tải của Đông Nam Á.

Thái Lan đang nhanh chóng trở thành công xưởng của Đông Nam Á về các dòng xe thương mại hạng trung và hạng nặng, Scania là nhà sản xuất ôtô tải gần đây nhất thành lập trung tâm sản xuất và nghiên cứu phát triển tại Thái Lan.

Các nhà sản xuất ôtô tải luôn đặc biệt quan tâm đến thị trường Thái Lan, dù trên thực tế nước này có thị trường xe tải hạng trung và nặng với quy nhỏ hơn nhiều so với nước láng giềng Indonesia. Vào năm ngoái, khoảng 32.000 xe thương mại hạng trung và nặng có tổng tải trọng trên 4,5 tấn đã được bán ra tại Thái Lan, trong khi ở Indonesia là 125.000 chiếc.

Vào tháng hai, Scania đã thành lập nhà máy và dây chuyền lắp ráp tại vùng phía Đông thủ đô Bangkok trị giá 26 triệu USD để sản xuất xe tải và khung gầm cho xe buýt nhằm cung cấp cho các thị trường trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Nhà máy của Scania vẫn xếp sau Hino Motors. Thương hiệu đến từ Nhật Bản đang đầu tư hơn 100 triệu USD để xây dựng một trung tâm sản xuất ôtô tải hạng trung và nặng phục vụ các thị trường trên khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Việc xây dựng sẽ bắt đầu vào tháng 7 này và dự kiến đưa vào hoạt động từ năm 2021.

Xưởng sản xuất và trung tâm nghiên cứu phát triển tích hợp sẽ là nhà máy lớn nhất nằm bên ngoài Nhật Bản của Hino Motors, nơi đây dự kiến sẽ sản xuất 32.000 ôtô tải hạng trung và nặng mỗi năm kể từ năm 2024, thời điểm nhà máy này bắt đầu xuất khẩu sang một số thị trường trong khu vực.

Thai Lan la trung tam san xuat xe tai chau A anh 1

Scania ra mắt thế hệ xe tải mới và nhà máy mới tại Thái Lan. Ảnh: The Nation.

Vào năm 2017, Isuzu cũng tuyên bố sẽ tăng gấp đôi sản lượng của ôtô tải hạng trung và nặng tại nhà máy Chachoengsao ở Thái Lan lên 26.000 chiếc nhằm xuất khẩu sang các thị trường Đông Nam Á khác như Indonesia, Philippines và Việt Nam.

Một số thương hiệu ôtô tải lớn trên thế giới cũng đã chọn Thái Lan làm trung tâm sản xuất chính cho khu vực. Trong đó, Volvo Trucks đã đầu tư 65 triệu USD vào năm 2013. Sản lượng của nhà máy hàng năm là 20.000 ôtô tải hạng nặng, chủ yếu do công ty con UD Trucks của Nhật phân phối, biến nó trở thành trung tâm sản xuất đầu tiên nằm bên ngoài Nhật Bản.

Vào tháng 9 năm ngoái, liên minh Mitsubishi-Fuso tuyên bố họ đang đầu tư 15 triệu USD vào một nhà máy mới chuyên lắp ráp ôtô tải hạng trung và nặng tại Thái Lan. Thương vụ này sẽ thay thế cho dây chuyền lắp ráp nội địa trước đây của nhà phân phối Tan Chong International. Nhà máy mới sẽ có sản lượng lắp ráp 4.000 chiếc/năm và chủ yếu phục vụ thị trường nội địa. Dự kiến đi vào hoạt động vào quý IV 2019.

Thuế nhập khẩu cao của Thái Lan là điều cần thiết để các thương hiệu lựa chọn phương thức lắp ráp nội địa nhằm tạo ra doanh thu đáng kể tại thị trường này. Trong khi đó, Indonesia có mức thuế nhập khẩu thấp hơn nhiều.

Indonesia cũng tụt lại phía sau so với nước láng giềng phía bắc về các quy định khí thải và chất lượng nhiên liệu, về phương diện thực tiễn đây là rào cản cho thị trường và ngành công nghiệp trong nước khi làm giảm tiềm năng sản xuất.

Indonesia chỉ mới áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4, nhưng chất lượng dầu diesel thấp trở nên phổ biến khắp cả nước đồng nghĩa là xe thương mại hạng trung và nặng vẫn còn bị mắc kẹt với tiêu chuẩn Euro 2 và Euro 3 ở thời điểm hiện tại. Trong khi đó, chính phủ Thái Lan đã thống nhất với các nhà tinh chế dầu trong nước nâng tiêu chuẩn nhiên liệu lên Euro 5 vào năm 2023 từ tiêu chuẩn Euro 4 hiện tại của quốc gia này.

Các nhà sản xuất cũng ủng hộ Thái Lan vì sự ổn định về chính sách kinh tế và điều kiện kinh doanh thuận lợi bất kể môi trường chính trị tại nước này trong vài thập kỷ qua luôn trong tình trạng không ổn định. Thái Lan được coi là cửa ngõ đi vào các thị trường khác thuộc bán đảo Đông Dương như Lào, Myanmar và Việt Nam.

Cuối năm 2019 sẽ có xe Hyundai, Kia điều khiển bằng smartphone

Hãng xe Hàn Quốc đã phát triển xong hệ thống “khóa công nghệ số” cho phép người lái mở khóa, khởi động và thậm chí điều khiển xe thông qua smartphone.


Tý Bùi

Bạn có thể quan tâm