Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thai nhi có khối u hiếm gặp trên mặt

Ở tuần thứ 20 của thai kỳ, các bác sĩ phát hiện em bé có khối u hiếm gặp ở mặt. Sau 3-6 tháng chào đời, bệnh nhi sẽ được phẫu thuật.

Ngày 28/8, các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương và Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) phối hợp thực hiện ca mổ lấy thai phức tạp, cứu bé sơ sinh non tháng có khối u teratoma (u quái) vùng mặt, cổ và trung thất hiếm gặp.

Tre so sinh co khoi u hiem gap anh 1

Bé sơ sinh tiên lượng tử vong cao nếu không được mổ kịp thời. Ảnh: BVCC.

Bác sĩ Nguyễn Vạn Thông, Trưởng khoa Di truyền y học, Bệnh viện Hùng Vương, cho biết trước đó, sản phụ 34 tuổi đến khám ở tuần 20 phát hiện thai mắc dị tật bẩm sinh nghi teratoma, tim thai lớn hơn bình thường. Tuy nhiên, sau khi được tư vấn, gia đình quyết định giữ lại thai và hy vọng y học hiện đại có thể giúp bé.

Kết quả chụp MRI tuần thứ 34 cho thấy khối u ở mặt của thai nhi đã xâm lấn cằm, miệng và lan rộng xuống trung thất, nguy cơ chèn ép khí quản.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ khoa Sản và Sơ sinh của hai bệnh viện phối hợp mổ bắt con cho sản phụ. Bé gái nặng 2,2 kg chào đời khỏe mạnh. Trẻ được đặt nội khí quản và chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

Bác sĩ khoa Sơ sinh, Bệnh viện Hùng Vương, cho biết đây là ca mổ đặc biệt. Từ trước đến nay, họ chưa gặp trường hợp tương tự.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Cẩm Xuyên, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, bệnh nhi được thở máy, kháng viêm và kiểm soát nhiễm trùng. Khi bé ổn định, các bác sĩ sẽ tiêm thuốc Bleo chống u. Dự kiến 3-6 tháng sau, bệnh nhi sẽ được phẫu thuật xử lý khối u.

Teratoma hay u quái là trường hợp tế bào đột biến hiếm gặp. Khối u chứa các mô và cơ quan phát triển toàn diện, bao gồm tóc, răng, cơ và xương. U quái thường lành tính và hình thành ở buồng trứng, tinh hoàn, xương cụt, ít gặp hơn tại các khu vực khác.

Bé sinh non nặng 900 g mắc dị tật sống sót như một phép màu

Bé N.H.H. chào đời chỉ nặng 900 g, sinh non đồng thời mắc dị tật tim bẩm sinh từ khi còn trong bụng mẹ.

Tuệ Minh

Bạn có thể quan tâm