Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thăm 'lò' phục chế Vespa cổ

Với bàn tay khéo léo của mình, Kiên “Láng” đã biến những chiếc xe Vespa cũ nát trở thành tươi mới, diễu trên phố trước nhiều ánh mắt ngưỡng mộ.

Thăm 'lò' phục chế Vespa cổ

Với bàn tay khéo léo của mình, Kiên “Láng” đã biến những chiếc xe Vespa cũ nát trở thành tươi mới, diễu trên phố trước nhiều ánh mắt ngưỡng mộ.

Những ai đam mê xe Vespa cổ ở Hà Nội đều biết đến cái tên Kiên “Láng” - một thợ sửa xe có tiếng, đồng thời cũng là một thành viên kỳ cựu của CLB Vespa Hà Nội. Sở dĩ có biệt danh Kiên "Láng" là do trước đây xưởng của Kiên nằm ở đường Láng. Nay xưởng đã chuyển về Lê Văn Lương.

Những chiếc Vespa cổ, cũ thậm chí là “nát” được đưa về đây, qua tài “biến hóa” của Kiên “Láng” bỗng chốc lại tươi mới, được diễu trên phố với những con mắt trầm trồ thán phục dõi theo.

Mỗi chiếc xe khi nhập xưởng được thực hiện tuần tự các bước: tháo tung, gò, đánh sạch, vá, mài bóng, sơn, sửa chữa những chi tiết hỏng, lắp ráp và tân trang.

Anh Kiên cho biết, thời xưa mới hiếm đồ hiếm thợ nên ít người chơi xe cổ. Giờ phụ kiện dễ mua nên chơi xe Vespa cổ cũng dễ dàng.

Tìm hiểu thêm một số tay chơi  xe Vespa cổ, tôi được biết, giá cho một chiếc Vespa cổ đời năm 90 - 95 đã qua sửa chữa phục hồi dao động từ 15 đến 30 triệu đồng/chiếc. Tuy nhiên, để xe đi tốt thì phụ thuộc nhiều vào chủ xe, qua cách vận hành và chăm sóc bảo dưỡng. Đối với những người đam mê chơi xe Vespa cổ, thì việc chăm sóc chiếc Vespa của mình sẽ thành một thú vui.

Tôi đã hết sức ngạc nhiên khi được biết, Kiên “Láng” đã cùng 11 thành viên khác của Câu lạc bộ Vespa Hà Nội tham dự cuộc hành trình xuyên 5 nước Đông Dương bằng chiếc xe Vespa Sprint cổ.

Một chiếc Vespa đời 1937 đang chờ phục chế.
Nhiều phụ tùng, linh kiện đã bị mất mát.
Những chiếc Vespa cổ cũ nát theo thời gian, nhiều chiếc chỉ còn trơ bộ khung.
Tất cả được đưa vào xưởng của Kiên "Láng" chờ được hồi sinh.
Gò thân xe - công đoạn đòi hỏi sự tỉ mỉ trong phục chế đường nét.
Hàn đắp, chắp vá những phần mục ruỗng.
Thành công của phục chế là phải giữ, tạo lại đúng kiểu dáng xe.
Phần động cơ rất đặc trưng của xe Vespa.
 
 Từng chi tiết của động cơ sẽ được sửa chữa, thay thế.
 
 Công đoạn làm sạch trước khi sơn thân xe.
 
 Một chiếc Vespa đang được tháo tung.
 
 Một chiếc PX150 được Kiên "Láng" phục chế như mới.
 
 Chiếc xe Vespa Sprint này đã cùng Kiên "Láng" hành trình xuyên 5 nước Đông Dương.
 
 Những chiếc Vespa cổ sẽ sống mãi cùng người đam mê.

Theo VOV

Theo VOV

Bạn có thể quan tâm