Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thăm trung tâm sản xuất tinh dầu vùng Provence

Đây là vùng đất được mệnh danh là kinh đô hương liệu, tinh dầu, nước hoa của thế giới.

Nơi sản xuất ra mùi hương ở các công ty hương liệu hàng đầu thế giới vốn được xem như “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Chúng tôi may mắn có cơ hội tham quan bộ phận nghiên cứu và sản xuất hương của tập đoàn Argeville (ở vùng Provence, nước Pháp) - nơi đang phát triển mùi hương cho thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên Purité By Prôvence.

Tọa lạc tại vùng Provence - vùng đất được mệnh danh là kinh đô hương liệu, tinh dầu, nước hoa của thế giới, tập đoàn Argeville có lợi thế lớn khi sẵn có trong tay các loại tinh dầu thuần khiết khác nhau của đủ loại thảo mộc, từ hoa hồng đến lavender, mimosa, violet… Tuy nhiên, để sản xuất ra được những mùi hương quyến rũ, lâu bền, tươi mới thì không thể chỉ dựa vào đó. Các “phù thủy mùi hương” sẽ phải phối trộn hàng trăm tinh dầu, hương liệu khác nhau.

Nhóm phát triển mùi hương cho Purité làm việc cật lực để cho ra đời những sản phẩm thiên nhiên thuần khiết.

Ngăn nắp, gọn gàng là yếu tố bắt buộc tại một công ty sản xuất mùi hương. Giữa hàng trăm chai lọ, mẫu thử khác nhau, những nhân viên của Argeville đùa rằng họ có thể lấy chính xác ngay chai lọ, mẫu thử nào được yêu cầu trong vòng vài giây. Lời nói đùa này thật ra không hề quá, vì trí nhớ, sự cẩn thận, tỉ mỉ, chi tiết của những nhân viên “sản xuất hương” có thể khiến bạn đi từ bất ngờ này sang bất ngờ khác.

Tất cả mọi chai, lọ, bình, hũ… dù lớn hay nhỏ đều phải có nhãn nếu chứa dung dịch bên trong. Các nhãn này sẽ được ghi lại chi tiết từ ngày giờ phối trộn, dung tích, mã số mùi hương, các tinh dầu nào đang kết hợp với nhau theo tỷ lệ nào…

Tại một không gian khác, những “nghệ sĩ tạo hương” của công ty cũng đang tất bật với công việc thử mùi và cân nhắc, chọn lựa các mùi hương đã hoàn thành. Những que thử mùi là thứ thường gặp nhất trên bàn làm việc của tất cả mọi nhân viên. Và động tác ngửi các que thử mùi này cũng là động tác mà bạn sẽ bắt gặp hàng ngàn lần trong một ngày tham quan ở đây.

Đến buổi chiều, nhóm các nghệ sĩ tạo hương sẽ họp. Chúng tôi cũng được dự họp cùng nhóm phát triển mùi hương cho thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên Purité By Prôvence. Những buổi họp nhóm như thế này sẽ giúp mọi người đưa ra ý kiến, trao đổi thẳng thắn để có thể có được quyết định cuối cùng - một mùi hương được đánh giá cao nhất gửi đến khách hàng.

“Thương hiệu Purité mong muốn đưa những gì tinh túy nhất của vùng Provence vào trong các sản phẩm như dầu gội, sữa tắm, sữa dưỡng thể… Ngoài lavender, chúng tôi đã phát triển thành công tinh dầu hoa hồng. Đây cũng là loại hoa đặc trưng của vùng Provence”, cô Vanessa Prudent, trưởng nhóm nghiên cứu với 16 năm kinh nghiệm, cho biết. “Tuần trước tôi có ghé shop Purité ở Grasse, và có gặp một cặp vợ chồng trẻ người Việt đi du lịch đến Provence. Cô vợ cho biết là khách hàng trung thành của Purité và rất thích bộ dầu gội, sữa tắm hoa hồng. Tôi cảm thấy sướng ngất ngây. Còn gì hơn là bạn được khách hàng cách nửa vòng trái đất ca ngợi tác phẩm của bạn”.

Cửa hàng Purité cũng là nơi viếng thăm thường của nhóm phát triển mùi hương để tiếp cận với khách hàng tiềm năng.

“Vì sử dụng tinh dầu thiên nhiên, chắc chắn mùi hương cho những sản phẩm Purité By Prôvence như thế này có giá thành không hề rẻ. Bù lại, chúng sẽ mang đến cho người sử dụng sự an toàn và cảm giác thiên nhiên thuần khiết chứ không phải hóa chất tổng hợp”, Vanessa cho biết thêm.

Vanessa, trưởng nhóm phát triển mùi hương, cho biết: “Nhiệm vụ của nhóm chúng tôi là đưa những tinh túy nhất của vùng Provence vào các sản phẩm thiên nhiên Purité”.

Và một lúc nào đó, nếu bạn bất chợt “ngẩn ngơ” vì một hương tóc, hương nước hoa, hay hương của những loại mỹ phẩm cao cấp… hãy biết rằng để làm nên điều đó, đã có đến hàng trăm, thậm chí hàng ngàn giờ nghiên cứu, thử nghiệm của những nhân viên tại một công ty sản xuất mùi hương như thế này.

Tư liệu: Purité

Bạn có thể quan tâm