Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tham vọng dẫn đầu của Renault-Nissan

Dựa vào những kết quả đạt được, Carlos Ghosn tự tin Renault-Nissan sẽ sớm vượt qua Volkswagen Group và Toyota trong tương lai.

2 năm trước, Carlos Ghosn, CEO của Renault-Nissan, cho biết liên minh Renault-Nissan sẽ là một trong 3 nhà sản xuất ôtô lớn nhất thế giới vào năm 2018. Dự đoán thành hiện thực chỉ sau một năm, nhờ vào việc sáp nhập Mitsubishi trong năm 2016. Nhưng giờ đây, vị CEO người Pháp tự tin rằng liên minh Renault-Nissan sẽ sớm vượt qua cả Volkswagen Group và Toyota để đứng vị trí số 1 thế giới.

"Chúng tôi đã trở thành một trong 3 nhà sản xuất ôtô hàng đầu, xét theo doanh số và chúng tôi hy vọng sẽ vươn lên vị trí số 1", Ghosn nói với các cổ đông trong cuộc họp thường niên của Renault vào tuần trước.

Renault-Nissan muon dan dau nganh oto anh 1

Qua 4 tháng đầu năm nay, liên minh Renault-Nissan đã tiến rất gần với top 2. Theo công ty nghiên cứu thị trường JATO, Volkswagen Group bán 3,32 triệu xe, Toyota bán 3,06 triệu xe, và Renault-Nissan đạt 3,02 triệu xe. Kết quả đưa ra dựa trên kết quả bán hàng và số xe đăng ký mới.

Felipe Munoz, nhà phân tích thị trường ôtô của JATO, nhận định ông không chắc chắn về thời điểm liên minh Renault-Nissan chiếm được ngôi vị số 1. Tuy nhiên, nhà phân tích đánh giá Renault-Nissan cao hơn VW Group và Toyota về tăng trưởng trong tương lai, nhờ vào tiềm năng của công ty ở mảng SUV, xe điện và sự thành công ở thị trường Trung Quốc và các thị trường mới nổi khác.

"Renault-Nissan đang đi đúng hướng", Felipe Munoz, nói thêm. "Họ quản lý thương hiệu rất tốt. Ở đâu Renault yếu, thì Nissan mạnh và ngược lại".

Sự thành công của Ghosn không chỉ đến từ việc thâu tóm Mitsubishi Motors (đã bán khoảng 934.000 xe trong 2016). 4 tháng đầu năm 2017, doanh thu toàn cầu của liên minh đã tăng 8% so với năm ngoái, trong khi đối thủ Toyota chỉ tăng 6% và VW Group giảm 1%.

Kết quả kinh doanh theo từng thương hiệu đều cho thấy tăng trưởng dương. Dựa trên kết quả của JATO, Nissan tăng 7%, Renault tăng 10%, Mitsubishi tăng 5% và Dacia tăng 7%. Thương hiệu ôtô Lada tăng 8%, đảo ngược tình thế liên tục sụt giảm ở thị trường Nga, giữ vững ngôi vương nơi đây. Infiniti tăng đến 24% và Renault Samsung cũng tăng 38%. Datsun của Nissan, thương hiệu nhỏ nhất của liên minh, đang cải thiện tình hình với mức giảm nhẹ 2% trong tháng 4.

Theo JATO, SUV là phân khúc phát triển nhanh nhất trong những năm gần đây, và liên minh "Pháp-Nhật" đang có thị phần lớn nhất trên toàn cầu, tương đương 12%. Mẫu Nissan X-Trail đoạt danh hiệu SUV bán chạy nhất thế giới, và các mẫu Dacia Duster và Renault Kwid đang thành công ở các thị trường mới nổi, gồm Ấn Độ, Brazil và Trung Đông.

Renault Zoe và Nissan Leaf đang dẫn đầu phân khúc xe điện. Dù tiềm năng thị trường xe điện chưa thực sự lớn, nhưng khi loại xe này trở nên phổ biến, hoặc các quy định khí thải bị thắt chặt, liên minh Renault-Nissan sẽ hưởng lợi đầu tiên.

Phúc Cường

Bạn có thể quan tâm