Tại Hội nghị của Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp về giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước sáng 21/9, ông Trần Bá Dương - Chủ tịch Thaco - cho biết doanh nghiệp này đang đầu tư vào 7 nhà máy lắp ráp ôtô trong năm 2024, sẽ tăng thêm 3 nhà máy nữa trong năm sau.
Đi cùng với mục tiêu tăng tỷ lệ nội địa hóa cho xe du lịch tại Việt Nam lên mức 45% bằng tất cả linh kiện, phụ tùng mà nước ta có lợi thế, Thaco đang cho thấy tham vọng đưa Việt Nam trở thành “công xưởng” ôtô hàng đầu khu vực Đông Nam Á.
Lắp ráp 4 thương hiệu xe quốc tế
Hồi năm 2007, Thaco - tiền thân là công ty ôtô Trường Hải - bắt tay cùng Kia để mở nhà máy lắp ráp các dòng xe du lịch của thương hiệu này tại Việt Nam.
Trải qua gần 2 thập kỷ phát triển, Thaco hiện là đơn vị lắp ráp cho 4 thương hiệu ôtô quốc tế tại Việt Nam, bao gồm Kia, Mazda, Peugeot và gần đây nhất là BMW.
Thaco cũng phụ trách phân phối 4 thương hiệu ôtô nói trên cho khách hàng Việt Nam, bên cạnh hãng xe MINI.
Toàn bộ sản phẩm ôtô du lịch của thương hiệu Kia đang được lắp ráp tại nhà máy Thaco ở Việt Nam, từ mẫu xe cỡ A như Kia Morning cho đến dòng MPV cỡ lớn Kia Carnival.
Một số dòng xe Mazda đang được lắp ráp tại nhà máy Thaco ở Việt Nam bao gồm Mazda3, Mazda6, Mazda CX-5 và Mazda CX-8.
Tương tự Kia, dải sản phẩm ôtô thương hiệu Peugeot mà Thaco đang phân phối tại Việt Nam hoàn toàn là xe lắp ráp.
Thaco gần đây cũng chuyển sang lắp ráp đối với một số dòng xe BMW nhằm giảm giá thành, bao gồm 3-Series, 5-Series bên cạnh các mẫu SUV như X3 và X5.
Với số lượng xe lắp ráp như trên, Thaco đang nằm trong nhóm doanh nghiệp hàng đầu ở lĩnh vực lắp ráp ôtô du lịch.
Liên doanh Hyundai Thành Công đang lắp ráp 9 mẫu xe du lịch thương hiệu Hyundai tại nhà máy ở Việt Nam, bên cạnh xe điện Hyundai Ioniq 5.
Toyota có 5 mẫu xe lắp ráp, bao gồm dòng xe bán chạy nhất Toyota Vios. Mercedes-Benz cũng lắp ráp 4 dòng xe sang cho thị trường Việt Nam.
VinFast sản xuất toàn bộ sản phẩm trong nước, Ford có 3 dòng xe lắp ráp còn Mitsubishi có 2 mẫu, ngang bằng số lượng dòng xe lắp ráp của Honda tại Việt Nam.
Vài năm tới sẽ có thể có thêm các thương hiệu sản xuất tại Việt Nam. Tasco sẽ sớm khởi công nhà máy lắp ráp các dòng xe Lynk & Co và Geely Auto, có thể mở rộng sang các hãng khác. Geleximco cũng bắt tay với Chery để mở nhà máy lắp ráp các thương hiệu Omoda và Jaecoo, dự kiến hoàn thành trong quý I/2026.
Cơ hội đưa Việt Nam thành "công xưởng" ôtô khu vực
Theo số liệu do Hiệp hội sản xuất Ôtô Đông Nam Á (AAF) cung cấp, Indonesia và Malaysia đang tạm thời là 2 quốc gia sản xuất nhiều ôtô nhất khu vực, sản lượng lần lượt 484.236 xe và 462.088 xe từ đầu năm.
Thái Lan rơi xuống vị trí thứ ba với sản lượng 354.065 xe sau 7 tháng, còn Philippines là quốc gia sản xuất ôtô nhiều thứ tư khu vực, sản lượng đạt 265.610 xe trong cùng kỳ.
So với cùng kỳ năm ngoái, sản lượng ôtô nội địa của Thái Lan và Indonesia đã giảm lần lượt 23,8% và 17,5%. Lượng xe lắp ráp tại Malaysia tăng trưởng 7,2% so với 7 tháng đầu năm ngoái.
Thái Lan giảm sản lượng ôtô lắp ráp, Malaysia tăng tốc | ||||||||
Sản lượng xe lắp ráp tại các quốc gia Đông Nam Á trong 7 tháng đầu năm (Số liệu: AAF) | ||||||||
Nhãn | Indonesia | Malaysia | Thái Lan | Philippines | Việt Nam | Singapore | Myanmar | |
xe | 484236 | 462088 | 354065 | 265610 | 163801 | 27958 | 2461 |
Việt Nam tạm thời đứng thứ năm khu vực về sản lượng xe nội địa, đạt 163.801 xe sau 7 tháng, tương đương tăng trưởng 1,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Dù vẫn còn một khoảng cách khá xa, đà giảm sản lượng ôtô của Thái Lan hay Indonesia trong giai đoạn gần đây có thể trở thành cơ hội cho ngành công nghiệp ôtô Việt Nam.
Trên thực tế, Chery đã gọi tên Việt Nam và Malaysia như là hai điểm đến của tập đoàn ôtô này trong việc xây dựng chuỗi nhà máy toàn cầu. Tập đoàn Chery thậm chí xác định Việt Nam sẽ trở thành trung tâm sản xuất ôtô chủ lực của khu vực Đông Nam Á.
Như vậy, ngành công nghiệp ôtô nước ta đang đứng trước cơ hội phát triển đáng kể. Những biến động ở Thái Lan hay Indonesia có thể đưa Việt Nam trở thành trọng điểm đầu tư mới của nhiều thương hiệu xe quốc tế, thậm chí kỳ vọng trở thành “công xưởng” ôtô mới trong khu vực.
Trong nỗ lực đó, Thaco mong muốn tiếp tục là “đầu tàu”, không chỉ ở mảng lắp ráp xe mà còn bao gồm phát triển ngành công nghiệp phụ trợ.
Chủ tịch Trần Bá Dương cho hay trong năm 2024, Thaco đã bán linh kiện phụ tùng ôtô cho các nhà sản xuất trong nước như Hyundai, Ford, Toyota, Isuzu, đem về doanh thu 13 triệu USD và dự kiến gia tăng trong năm tiếp theo.
Thaco cũng xuất khẩu gần 140 triệu sản phẩm công nghiệp hỗ trợ trong năm nay, đồng thời dự định tăng gấp đôi sản lượng công nghiệp hỗ trợ trong năm tiếp theo. Chủ tịch Trần Bá Dương cho rằng động thái này nhằm tận dụng các dự án FDI của nước ngoài, trong đó Thaco có thể cung ứng đến 35-40% chi tiết, linh kiện phụ tùng.
Chưa vội vàng "xanh hóa"
Trong số các sản phẩm mà Thaco đang lắp ráp tại Việt Nam, chỉ có Kia Sorento HEV/PHEV là đại diện thuộc nhóm xe xanh, tức bao gồm xe thuần điện hoặc xe hybrid.
Liên quan đến xu hướng xe xanh, Chủ tịch Trần Bá Dương cho biết hầu hết hãng xe hợp tác với Thaco đều phát triển xe điện, nhưng bán vào Việt Nam còn rất hạn chế. Chủ tịch Thaco nhận định phần lớn hãng xe đối tác chủ yếu bán thí điểm xe điện, nhằm giảm thiểu rủi ro cho người tiêu dùng.
Kia đang có các mẫu xe thuần điện như EV3, EV5, EV6 và EV9 tại nhiều thị trường toàn cầu nhưng chưa có mặt ở Việt Nam. BMW đã giới thiệu loạt xe điện ở Việt Nam gồm BMW iX3, BMW i4 cùng BMW i7 nhưng chưa có kế hoạch lắp ráp trong nước.
Chủ tịch Trần Bá Dương cũng nhận định xe hybrid và hybrid cắm sạc đang thuộc nhóm được ưu tiên khuyến khích. Việc chuyển hoàn toàn qua xe thuần điện đòi hỏi phải có lộ trình và thời gian về đầu tư hạ tầng, an toàn...
Lãnh đạo Thaco đồng thời đề xuất Việt Nam cần thêm các hội thảo để thấy được tỷ trọng của nhiều loại xe, từ nhóm xe xăng ít tiêu hao nhiên liệu cho đến các biến thể xe hybrid khác nhau và xe thuần điện.
Với tuyên bố như trên, nhiều khả năng các dòng xe hybrid thương hiệu Kia sẽ sớm được Thaco mang về trình làng thị trường Việt. Thậm chí, các mẫu xe điện Kia nhiều khả năng cũng đã nằm trong kế hoạch của Thaco tại Việt Nam. Tất nhiên nếu so với VinFast, quan điểm với xe điện của Thaco là khác biệt và sẽ khó có chuyện Thaco dồn toàn lực cho cuộc chiến xe xanh.
Tính đến hết tháng 8, tổng doanh số ôtô các thương hiệu do Thaco phân phối gồm Kia, Mazda, Peugeot và BMW, MINI đạt 39.622 xe. Các xe Kia đóng góp doanh số nhiều nhất với 18.933 xe đến tay khách Việt, bên cạnh 17.691 ôtô du lịch thương hiệu Mazda.
VinFast, Thaco có thể nói là hai mũi nhọn chiến lược của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam trong vài năm tới. Cùng với những thương hiệu khác từ khắp nơi trên thế giới và không ít đang được đầu tư bởi các tập đoàn, công ty có tiềm lực mạnh, những cuộc đua về sản xuất và sản phẩm sẽ khiến khách hàng có thêm những sản phẩm tốt hơn với mức giá phù hợp hơn.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.