Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thần đồng 15 tuổi muốn học ngành y sau khi nhận bằng tiến sĩ

Tốt nghiệp đại học năm 13 tuổi, trở thành nghiên cứu sinh khi mới 15, thần đồng xuất thân từ gia đình nghèo ở Ấn Độ dự định theo học ngành y sau khi nhận bằng tiến sĩ.

7 tuổi, cô bé Sushma Verma ở Ấn Độ bắt đầu học chương trình trung học phổ thông trong khi các bạn cùng trang lứa thậm chí không thể tập trung học tập trong 30 phút mỗi ngày. 

Năm 13 tuổi, Sushma nhận bằng cử nhân Khoa học và ghi danh lớp học thạc sĩ ngành Vi sinh vật tại Lucknow, một trong những đại học công lập lâu đời nhất ở Ấn Độ, theo tạp chí Sanskriti.

Tháng 6/2015, sau khi nhận bằng thạc sĩ ở tuổi 15, thần đồng này đạt thêm một cột mốc quan trọng khi trở thành nghiên cứu sinh trẻ nhất tại Đại học Babasaheb Bhimrao Ambedkar (BBAU) ở thành phố Lucknow, bang Uttar Pradesh. Các bạn cùng khóa hơn Sushma ít nhất 9 tuổi. 

Sushma Verma không phải là thần đồng đầu tiên ở Ấn Độ nhưng em là người duy nhất xuất thân từ gia đình nghèo khó.

Những thần đồng, thiên tài mới được phát hiện trong năm 2014

Nhờ chỉ số IQ sánh ngang thiên tài lỗi lạc thế giới, có khả năng thiên bẩm... những bạn trẻ này nhanh chóng nổi tiếng và được mọi người coi như thần đồng.

Năm 2007, Sushma được ghi tên vào Sách kỷ lục Limca với danh hiệu thí sinh nhỏ tuổi nhất vượt qua kỳ thi trung học cơ sở. Năm 10 tuổi, cô bé xác định chắc chắn kế hoạch cho tương lai, đặt mục tiêu trở thành bác sĩ. 

Sushma tham gia kỳ thi và đạt kết quả xuất sắc. Tuy nhiên, các quy định về tuổi của sinh viên y khoa khiến em không thể thực hiện ước mơ theo dự định. 

Trong quá trình học tập, Sushma nhận nhiều sự giúp đỡ từ các nhà hảo tâm. Ảnh: HT

Thần đồng nói trên tờ The Times của Ấn Độ: ''Mọi người nên đánh giá người khác qua tài năng và tiềm năng của họ chứ không phải dựa vào tuổi tác. Em thật sự muốn trở thành bác sĩ nhưng giờ phải gác lại ước mơ cho đến khi đủ 17 tuổi. Chuyện này khiến em vô cùng thất vọng''.

Sushma Verma trưởng thành trong gia đình nghèo, bố mẹ em đều là người mù chữ. 

Cuộc sống của gia đình phụ thuộc mức thu nhập ít ỏi từ công việc quét dọn của cha, ông Tej Bahadur. Khi em theo học thạc sĩ, gia đình phải bán đất để lấy tiền đóng học phí. Học tập là con đường duy nhất giúp Sushma gia nhập tầng lớp trung lưu trong xã hội phân chia giai cấp khắc nghiệt như Ấn Độ. 

Ông Tej Bahadur đưa con gái đến trường trên chiếc xe đạp cũ. Ảnh: AP

Anh trai Sushma, Shailendra, cũng là một thần đồng. Năm 2007, cậu trở thành cử nhân Khoa học máy trẻ tuổi nhất Ấn Độ khi mới 14 tuổi. Hiện tại, Shailendra học chương trình thạc sĩ Quản trị Kinh doanh tại thành phố Bengaluru.

Một điều đặc biệt khác trong cuộc đời nữ thần đồng là em tốt nghiệp từ trường đại học nơi bố làm công nhân vệ sinh theo ngày.

Sau khi Sushma bắt đầu theo học tại BBAU, Hiệu trưởng trường, Tiến sĩ RC Sobti, đã nhận ông vào làm nhân viên giám sát vệ sinh để ông có thể cải thiện mức sống của gia đình.

Thần đồng 12 tuổi có IQ cao hơn thiên tài Einstein

Thomas Frith, cậu bé 12 tuổi đã giành chiến thắng trong chương trình Child Genius của đài Channel 4 ở Anh.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm