Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thần đồng có nguy cơ trượt tốt nghiệp vì thiếu bằng

Thần đồng Mỹ học chương trình đại học từ năm 11 tuổi. Ở tuổi 13, em hoàn thành 8 khóa học với kết quả xuất sắc nhưng có nguy cơ không tốt nghiệp vì thiếu bằng trung học.

Chặng đường Jamilah McBryde phải trải qua để lấy được tấm bằng cao đẳng khá độc đáo. Thần đồng này ghi danh khóa đại học đầu tiên - giải phẫu và sinh lý học - năm 11 tuổi, Buffalonews cho hay. 

Ban lãnh đạo Cao đẳng Cộng đồng Erie đang hỗ trợ để sinh viên tài năng 

Jamilah McBryde có thể tốt nghiệp đúng tiến độ. Ảnh: Niagara Falls Reporter. 

Hiện tại, ở tuổi 13, em có 23 tín chỉ, điểm trung bình đạt 4,0, đồng thời hoàn thành 8 khóa học, tất cả đều đạt loại A. Với những thành tích này, Jamilah McBryde nhiều khả năng tốt nghiệp Cao đẳng Cộng đồng Erie (ECC), cao đẳng lớn thứ tư tại bang New York, khi bước sang tuổi 14 hoặc 15 và trở thành một trong những người trẻ nhất có bằng liên kết của trường.

Tuy nhiên, ban lãnh đạo trường cho biết, nữ sinh có nguy cơ không thể nhận bằng do thiếu bằng tốt nghiệp trung học. Dù vậy, họ sẽ cố gắng cung cấp cho cô gái tài năng này những tài liệu cần thiết, góp phần giúp em tốt nghiệp đúng tiến độ.

Nữ thần đồng cho biết, không để ý quá nhiều đến việc không thể hoàn thành chương trình giáo dục đại học. Trên thực tế, em luôn bận rộn học tập và nghiên cứu những thứ mới lạ. Trong thời gian rỗi, Jamilah chơi đá bóng, cờ vua và dạy môn võ thuật jiujitsu của Brazil.

Ngoài giải phẫu học, Jamilah còn tham gia các khóa học Lịch sử người Mỹ gốc Phi, Sinh học, Chính phủ Mỹ, Cơ cấu Đại học, Toán và Sáng tác.

"Chính phủ Mỹ là khóa học khó nhất và tất cả mọi khóa học đều có điểm khó hiểu", nữ sinh nói.

Jamilah McBryde theo đạo Hồi, ăn mặc phong cách truyền thống. Derek Bateman, giáo sư dạy khóa Chính phủ Mỹ, đánh giá Jamilah là sinh viên bình tĩnh, thận trọng và trưởng thành. Những giáo sư khác cũng nhận xét tốt về nữ sinh nhỏ tuổi.

"Mặc dù tuổi còn ít, cô bé thông minh hơn phần lớn sinh viên trong trường", Phó giáo sư Angela Crocker, trưởng khoa Sinh học, cho biết.

Giáo sư Mary Lee Seitz giảng dạy tại khoa Toán,  hết lời khen ngợi cô học trò tài năng: "Jamilah là sinh viên gương mẫu về mọi mặt. Cô bé phát triển tốt kỹ năng nghiên cứu và nắm vững kiến thức liên quan Toán học cấp đại học".

Anh chị của Jamilah, Aminah (20 tuổi) và Muhamed (19 tuổi), từng học tại ECC. Hiện tại, hai người đang học năm cuối tại Đại học Buffalo và sẽ tốt nghiệp vào tháng 5 tới. Đến nay, Jamilah hoàn thành tất cả các khóa học mà chị gái Halimah (17 tuổi) từng tham gia. Bản thân Halimah cũng đạt điểm trung bình 4,0.

Về mặt học tập, hai chị em là đối thủ của nhau. Nhờ vậy, họ luôn tự giác phấn đấu để đạt kết quả tốt nhất. 

"Tôi không mong đợi kết quả kém hơn. Chúng tôi sẽ không để bản thân đạt điểm dưới 90. Nếu đại học có điểm A+, chúng tôi sẽ cố gắng để đạt được nó", Jamilah nói.

Mặc dù thành tích học tập xuất sắc, nguy cơ thần đồng không lấy được bằng tốt nghiệp rất cao. Trước khi theo học tại ECC vào năm 2014, Jamilah tự học ở nhà nên không có bằng tốt nghiệp trung học. Trên thực tế, cả 7 anh chị em của cô đều không đến trường. Ngoài ra, tại Buffalo, thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp trung học phải đủ 17 tuổi. 

Vì thiếu bằng tốt nghiệp, nữ thần đồng sẽ phải học tiếp các tín chỉ mà không được nhận học bổng, trợ cấp tài chính hay tham gia nghiên cứu. 

Đầu tháng 1/2015, quan chức thành phố Buffalo quyết định xem xét việc công nhận gia đình McBryde đủ khả năng giảng dạy. Nếu được, Jamilah sẽ có chứng chỉ tương đương bằng tốt nghiệp và tiếp tục học như những sinh viên bình thường khác.

Erik D'Aquino, cán bộ phụ trách chương trình liên kết của ECC, cho biết, ông cảm thấy nhẹ nhõm khi biết thành phố trợ giúp Jamilah. Theo ông, xã hội nên tạo điều kiện để những người tài năng có thể theo đuổi giáo dục và được phát triển dù họ còn ít tuổi.

Trong năm 2016, Jamilah McBryde dự định hoàn thành khóa học Điều dưỡng và học tiếp tại một trường đại học.

Thần đồng và cái giá cho thành công sớm

Thần đồng gắn liền danh tiếng nhưng cũng đối mặt những vấn đề tâm lý, mối quan hệ xã hội và áp lực phải thành công. Có người thậm chí tự tử vì không tìm được lối thoát.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm