Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thần đồng Đỗ Nhật Nam bàn chuyện giới tính

Thần đồng bật mí đã được bố mẹ cho tiếp cận vấn đề giới tính từ rất sớm. Vì vậy, cậu bé đã hoàn thành được cuốn sách bàn về vấn đề này mang tên “Bố mẹ đã cưa đổ tớ".

Sáng 3/8, tại TP.HCM, dịch giả nhỏ tuổi Đỗ Nhật Nam cùng mẹ đã có buổi giao lưu với 150 độc giả là những bậc phụ huynh và trẻ em. Buổi giao lưu xoay quanh mối quan hệ giữa con với cha mẹ trong một gia đình. Tại chương trình, Nam cũng giới thiệu cuốn sách mới của mình có tên Bố mẹ đã cưa đổ tớ. Đây là quyển sách thứ 3 được trình làng của Nam sau hai quyển Những con chữ biết hát Tớ đã học tiếng Anh như thế nào. 

Thần đồng Việt trở thành tổng biên tập tờ báo Đông Nam Á

Chị Phan Hồ Điệp, mẹ của Đỗ Nhật Nam xác nhận thông tin này là sự thật, tờ báo đầu tiên do cậu bé 13 tuổi làm tổng biên tập sẽ xuất bản vào ngày 6/8.


Viết sách về giáo dục giới tính

Nếu như hai quyển sách trước, Nam đều cho gia đình tham khảo, chỉnh sửa trước khi xuất bản thì ở cuốn thứ 3, cậu bé tự độc lập viết, tự liên hệ NXB. “Bố mẹ không biết con có ý định viết sách, chỉ đến khi viết gần xong Nam mới cho biết”, chị Phan Hồ Điệp (mẹ của Nam) cho biết.

Đỗ Nhật Nam giao lưu với khán giả.
Đỗ Nhật Nam giao lưu với khán giả.

Cuốn sách là những chia sẻ của một cậu bé về chuyện về tình cảm, giới tính, tâm sinh lý… của một cậu bé đang bước vào tuổi dậy thì. “Cuốn sách cháu viết trong thời gian khá dài, nhằm kể lại những cảm xúc của mình, sự chỉ bảo của cha mẹ về chuyện giới tính, tâm sinh lý tuổi mới lớn. Cháu cũng lớn rồi nên muốn tự lập từ chính các câu chữ, để có những nét riêng khi viết văn”, Nam giải thích.

Nhật Nam cho rằng người lớn đừng nghĩ rằng giới tính là vấn đề nhạy cảm, vì sẽ chỉ khiến chúng con sẽ nghĩ rằng nó thật xấu xa. "Chúng con hoặc sẽ tự tìm tòi vì tò mò hoặc xa lánh vì nghĩ là không tốt. Hãy cứ xem là một môn học bình thường nđể truyền tải cho con em dễ dàng hơn”, cậu bé bày tỏ.

Theo lời chị Điệp, gia đình đã ý thức cho Nam chuyện giới tính từ rất sớm. Ngay từ khi cậu bé còn bập bẹ, chị Điệp đã mang về từ Nhật mô hình cơ thể người để cho con trai tập láp ráp. Đồng thời chị cũng chỉ Nam từng chức năng của tất cả các bộ phận cơ thể. “Kể cả tên gọi những bộ phận nhạy cảm của nam, nữ tôi cũng chỉ và ghi vào giấy cho con biết”, chị Điêp kể.

Nam được mẹ chia sẻ chuyện giới tính từ khi còn bé.
Nam được mẹ chia sẻ chuyện giới tính từ khi còn bé.

Khi Nam lớn hơn, chị không ngần ngại nói cho con về cách một đứa trẻ sinh ra, sự khác biệt giữa nam và nữ… “Tôi thường chọn buổi tối, lúc hai mẹ con đi dạo để nói chuyện giáo dục giới tính. Như vậy, cháu sẽ thấy tự nhiên cũng như không thấy tôi đỏ mặt. Tôi nhận thấy việc này là trách nhiệm mà ba mẹ cần phải làm đối với con cái”, chị cho biết.

Mơ ước làm nhà tâm lý học, nhiếp ảnh gia

Trong phần giao lưu với khán giả, nhiều khán giả thắc mắc về thời gian biểu của một cậu bé được mệnh danh thần đồng. Một khán giả đặt câu hỏi: “Con tài năng như vậy, cái gì cũng biết, vậy thì phải phân bổ thời gian như thế nào?”.

Rất chững chạc, cậu bé 13 tuổi trả lời khúc chiết: “Phương châm của cháu là chất lượng hơn số lượng. Tức là cháu không học nhiều, học nhồi nhét. Như một ngày cháu chỉ học 1-2 tiếng có khi ít hơn, 15 phút chơi học đàn, khoảng 2 tiếng chơi thể thao… Việc cháu viết sách hay học tiếng anh thì xem như một thú vui, khi rảnh thì viết nhật ký. Điều cháu vui nhất là bố mẹ luôn yêu thương, tạo điều kiện cho cháu”.

Nhiều khán giả đến với buổi giao lưu.
Nhiều khán giả đến với buổi giao lưu.

Độc giả Thu Oanh đặt câu hỏi: “Có khi thì cháu ước mơ trở thành nhà ngoại giao, thậm chí làm việc ở bộ ngoại giao Mỹ, lúc lại muốn làm nhà côn trùng học, khi thì thích làm chuyên viên giải mật mã… Vậy hiện tại, Nam định hướng lớn lên mình sẽ là người như thế nào?”.

“Cháu thường nói với mẹ rằng rất tự hào về tuổi thơ của mình, kể cả những mơ ước. Giấc mơ con trẻ thì cứ thay đổi theo thời gian. Tuy nhiên, cháu cũng đang dần định hướng được bản thân mình. Sau này, cháu hy vọng có thể trở thành nhà tâm lý học để tư vấn cho mọi người. Bên cạnh đó, cháu cũng rất thích trở thành nhiếp ảnh gia”, Nam thật thà chia sẻ.

Cậu bé thể hiện khả năng chơi đàn bầu.
Cậu bé thể hiện khả năng chơi đàn bầu.

Buổi giao lưu khép lại bằng màn trình diễn đàn bầu bài Lòng mẹ, do chính Nam thể hiện.

Như Quỳnh

Bạn có thể quan tâm