Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Thần tốc' xây dựng 100 trường nội trú tại xã biên giới

Thủ tướng yêu cầu triển khai chiến dịch xây dựng 100 trường tại 100 xã biên giới đất liền, chậm nhất tới 30/8/2026 phải hoàn thành, với tinh thần thần tốc, táo bạo.

Hai học sinh người Mông trong kỳ thi năng khiếu tuyển sinh vào Đại học Sư phạm Hà Nội, ngày 5/7/2025. Ảnh: Việt Hà.

Chiều tối 27/7, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về triển khai Kết luận của Bộ Chính trị, chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về chủ trương đầu tư xây dựng trường học cho các xã biên giới.

Trước đó, ngày 18/7, Bộ Chính trị có Thông báo kết luận số 81 về chủ trương xây dựng trường học cho các xã biên giới, giao các nhiệm vụ cụ thể để Đảng ủy Chính phủ lãnh đạo, chỉ đạo các bộ, ngành, cơ quan chức năng và UBND các tỉnh biên giới triển khai thực hiện.

Theo đó, Bộ Chính trị thống nhất chủ trương đầu tư xây dựng các trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học - THCS tại 248 xã biên giới đất liền trên cả nước.

Trong giai đoạn đầu, Bộ Chính trị cho phép triển khai thí điểm xây mới hoặc cải tạo 100 trường trong năm 2025, chậm nhất đến khai giảng năm học tiếp theo. Đây sẽ là mô hình mẫu để nhân rộng, hướng tới hoàn thành 248 trường trong 2-3 năm tới.

Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, sau sắp xếp địa giới hành chính, cả nước có 22 tỉnh, thành phố có biên giới đất liền, với tổng số 248 xã biên giới đất liền.

Theo thống kê của các địa phương, 248 xã này có 956 trường phổ thông với quy mô 625.255 học sinh. Tổng số học sinh có nhu cầu nội trú, bán trú theo thống kê sơ bộ là 332.019 học sinh, nhưng mới có gần 59.000 em đang học tại 22 trường phổ thông dân tộc nội trú và 160 trường phổ thông dân tộc bán trú.

Như vậy, còn hơn 273.000 học sinh (43,7% tổng số học sinh) có nhu cầu nhưng chưa được học tại các trường nội trú, bán trú.

Bộ GD&ĐT đề xuất đầu tư xây mới, cải tạo các trường nội trú tại 248 xã với hệ thống cơ sở vật chất đáp ứng đầy đủ, đồng bộ nhu cầu học tập, sinh hoạt nội trú, bán trú của học sinh và giáo viên.

Thời gian thực hiện từ năm 2025-2027. Nguồn vốn đầu tư xây dựng gồm ngân sách Trung ương là chính, còn lại là ngân sách địa phương và các nguồn lực hợp pháp khác.

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh đây là quyết sách lớn, quan trọng, phải khẩn trương tổ chức thực hiện thành công, ý nghĩa.

Thủ tướng yêu cầu triển khai chiến dịch xây dựng 100 trường tại 100 xã biên giới đất liền, chậm nhất tới 30/8/2026 phải hoàn thành, với tinh thần thần tốc, táo bạo. Sau khi hoàn thành giai đoạn này sẽ tiến hành sơ kết, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mở rộng dần, không cầu toàn, không nóng vội, hoàn thành toàn bộ chương trình.

Thủ tướng giao Bộ GD&ĐT tiếp thu các ý kiến tại cuộc họp, lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về nội dung này, trình ban hành trước ngày 10/8.

UBND các tỉnh, thành phố phải quy hoạch, tìm địa điểm với diện tích phù hợp (5-10 ha), bảo đảm hạ tầng giao thông, điện, nước, viễn thông thuận lợi và kêu gọi người dân hiến đất.

Bộ Xây dựng thiết kế mẫu trường lớp theo hướng mở, đa dạng, phù hợp với điều kiện, văn hóa các vùng miền, các địa phương, các địa điểm xây dựng, khai thác tối đa điều kiện tự nhiên, lưu ý khả năng ứng phó thiên tai, biến đổi khí hậu và đầy đủ công năng.

Thủ tướng lưu ý cần huy động sức mạnh tổng hợp của của cả hệ thống chính trị, sự tham gia của lực lượng quân đội, công an, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội.

Thủ tướng nêu rõ nguồn lực Nhà nước là chính, Bộ Tài chính cân đối, bố trí, huy động nguồn vốn; đồng thời phát động người dân hiến đất xây trường, huy động sự chung tay, giúp đỡ của xã hội, của doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, với tinh thần "ai có gì giúp nấy, ai có công giúp công, ai có của giúp của, ai có nhiều giúp nhiều, ai có ít giúp ít".

Bạn đang cảm thấy mình đã quá tuổi để học?

Được học - câu chuyện về cô gái 17 mới được đến trường lần đầu và đã trở thành tiến sĩ ngành Sử học về sau - hơn cả một câu chuyện truyền cảm hứng về học tập. Đó là hành trình đi tìm bản ngã của Tara Westover, khi cô đánh mất gia đình mình với những lời cáo buộc nghiệt ngã. Đó là sự trưởng thành về nhận thức trước một thế giới rộng lớn hơn gấp nhiều lần những gì cô được nhồi nhét trước kia. Đó là một hành trình giáo dục mà không phải ai cũng sẽ dễ dàng hoàn thành được. Độc giả có thể tìm hiểu thêm về Được học tại đây.

Tâm thư gửi Tổng Bí thư của 55 trí thức trẻ và giải đáp của Bộ Nội vụ

Sau hơn 10 năm công tác ở vùng miền núi, biên giới, vùng đặc biệt khó khăn, 55 đội viên trong Đề án 500 trí thức trẻ vẫn không được vào công chức như yêu cầu của Chính phủ đề ra và đang có nguy cơ bị loại ra khỏi hệ thống.

Ngọc Bích

Bạn có thể quan tâm