Thần Tượng Âm Nhạc Việt Nam - Ngoa Ngôn?

Với ekip hùng hậu, hàng trăm con người đã được huy động để phục vụ cho Việt Nam Idol kể từ ngày cuộc thi này vừa mới bắt đầu. Tiền của đổ vào cũng không ít để bây giờ, khi chương trình đã sắp đi đến hồi kết thì cuộc tìm kiếm “thần tượng âm nhạc Việt Nam” vẫn không khác mấy các cuộc thi tiếng hát học đường là mấy.

Đầu tiên cần phải ghi nhận rằng chưa có cuộc thi tiếng hát nào từ trước đến nay được đầu tư nhiều nhân lực lẫn tiền nong (của nhà tài trợ phải chi lẫn những khán giả phải móc hầu bao để bình chọn bằng nhiều hình thức) như trong cuộc thi Việt Nam Idol. Một sân chơi thoáng như không thể thoáng hơn đã thu hút đến trên dưới 6000 nghìn người tham gia cuộc thi đã có thể thấy sức hấp dẫn của cuộc thi này khủng khiếp như thế nào.
Một hành trình dài hơi đi qua 4 thành phố lớn: Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, Cần Thơ…và trải rộng ra thành nhiều vòng, ekip thực hiện lên đến hàng trăm người đủ để khẳng định rõ ràng rằng đây là một cuộc thi có tầm cỡ vào bậc nhất nước ta từ trước cho đến nay. Nếu như gần hai chục năm chục năm nay, cuộc thi Tiếng hát truyền hình truyền thống của Đài truyền hình TP.HCM (HTV) không có những thay đổi gì đáng kể, vẫn một bệ giám khảo, vẫn một cách thức được dùng đi dùng lại trong nhiều năm liền buộc khán giả từng nghĩ đó chỉ là một sân chơi dành riêng cho một số nhạc sĩ thì Việt Nam Idol đã làm được một cuộc thay da đổi thịt.
Sự hướng mình về phía công chúng bao giờ cũng đáng được ghi nhận. Bộ ba: Hà Dũng, Siu Black, Tuấn Khanh (Ban giám khảo ở vòng thi đầu trở thành các nhà tư vấn chuyên môn cho những vòng sau) dù vẫn có những dư luận trái chiều về cách nhận xét các thí sinh nhưng nhìn chung cho đến lúc này, họ đã làm việc rất nghiêm túc, công tâm. Tất cả đều có chung một mục đích tốt đẹp là từ cuộc thi này, chúng ta sẽ phát hiện ra được những thần tượng âm nhạc thực sự dành cho công chúng. Nhưng, thật tiếc là với những gì mà chúng ta đang nhìn thấy khi cuộc thi đang bước vào chặng cuối cùng thì dường như mục đích trên vẫn chỉ nằm trong mơ.
Vào tuần thứ 2 của vòng gala vừa qua với 9 giọng hát, 9 gương mặt còn sót lại từ cuộc thi này khi xét về ngoại hình thì hầu như toàn “xinh và bảnh” còn xét về phong cách lẫn giọng hát thì còn rất nhiều điều phải bàn. Trừ Hải Yến, một thí sinh có giọng hát cao vút, thể hiện khá sáng tạo ca khúc Vẫn hát lời tình yêu (Dương Thụ) nên không bị so sánh với một diva lẫy lừng trước đó đã rất thành công với ca khúc này thì hầu hết các thí sinh còn lại dù ít hay nhiều vẫn còn dính dáng đến những cái bóng của các ca sĩ đã thành danh. Chính vì điều này mà các thí sinh đã thể hiện khá nhạt nhòa và thiếu đi dấu ấn cá nhân.
Có thể thông cảm vì những bài hát được yêu thích đã bị đóng đinh bởi những người đi trước trong khi những thí sinh này còn quá non về tuổi đời lẫn chỉ mới bắt đầu với tuổi nghề mà yêu cầu họ phải bộc lộ được cái tôi rõ ràng là điều hơi khắt khe. Nhưng cũng nên nhớ rõ rằng ngay cái tiêu chí của cuộc thi này là tìm ra những thần tượng âm nhạc chứ không phải là đi tìm cái bóng của những thần tượng trước đó nên dấu ấn cá nhân phải được đặt lên hàng đầu.
Ai cũng biết Đàm Vĩnh Hưng là một ca sĩ đang rất “hot”, luôn hát hết mình nhưng anh vẫn là một bản sao vụng về của đàn chị Thanh Lam (Người mà ca sĩ này luôn xem là thần tượng) thì thí sinh Duy Khánh lại rơi vào thế hệ lai tiếp theo. Với lối trình diễn phớt đời cộng với trang phục tây ta lẫn lộn, có lẽ thí sinh này đang cố gắng cho khán giả biết rằng đó là một phong cách rất riêng. Song thật tiếc cái riêng ấy chỉ mới nằm ở phần màu mè vẻ bề ngoài chứ còn nội dung thì vẫn chưa đi tới đâu.
Thí sinh Ngọc Minh có thể xem là mẫu hình ca sĩ khá Nam tính, nhưng với việc thể hiện ca khúc Không phải em (Thái Thịnh) – ca khúc này cũng là bài ruột của Mr Đàm, đã cho thấy ngoài cách hát “hào sảng” tỷ lệ thuận với vóc dáng của mình còn những thứ còn lại đã trôi tuột khỏi lòng khán giả bởi sự vô hồn. Ngọc Ánh có vẻ lịch lãm với trang phục và sang trọng với “Em và tôi” (Thanh Tùng) nhưng rõ ràng bài hát này đối với anh là điều chưa thể với tới. Các thí sinh nữ còn lại cũng rơi vào những tình huống tương tự như Trà Mi với Dường như ta đã (Mỹ Tâm), Phương Vy với Rồi mai thức giấc (Tường Văn), Thảo trang với Một ngày bình yên (Minh Châu).
Nhìn chung, mặt bằng về giọng hát của các thí sinh chỉ mới dừng lại ở phần dễ nghe và còn rất non về mặt kỹ thuật thanh nhạc cũng như khả năng xử lý ca khúc. Và cũng có không ít các giọng hát có thực lực bị rớt oan bởi kết quả chỉ dựa vào tin nhắn. Có thể lý giải cho vấn đề này rằng do phần đông khán giả tham gia “bấm bấm, click chuột” thường nằm ở lứa tuổi teen.
Điều này có thể thấy rõ hơn khi nhạc sĩ Tuấn Khanh rất kiệm lời khen trong những lần nhận xét. Anh cũng không quên nhắc đông đảo khán giả hãy tham gia bình chọn vì sợ các thí sinh bị rớt oan. Bên cạnh đó, nhạc sĩ này cũng đang có dự án âm nhạc dành cho các thí sinh mà anh đánh giá cao nhưng khán giả đã không cho ở lại với cuộc thi này.
Thế nhưng minh chứng thuyết phục nhất cho lý do này phải kể đến trường hợp của Chung Thanh Phong. Một thí sinh thừa rườm rà nhưng thiếu đủ thứ về giọng hát đã đi đến được vòng 9 người rồi mới chịu dừng chân quả là một điều hy hữu. Dù tự nhận mình đã tạo dựng được phong cách rất riêng (điều mà không ít các ca sĩ chuyên nghiệp hiện nay còn chưa có được) nhưng trong đêm Gala vừa qua, có thể nói đây là thí sinh ăn mặc phản cảm nhất (nếu không hát tiếng Việt chắc không ai nghĩ đây là thí sinh Việt Nam) để đưa ra một giọng hát lai tạp, yếu kém không biết khen vào đâu được. Thí sinh này đưa ra lý do mà mình bại trận ở vòng này trên website của ban tổ chức của cuộc thi này: “Em có lượng fan tuổi teen nhất định. Nhưng hiện tại đang có những sân chơi khác thu hút họ như “Tiếng hát học đường". Có lẽ đó cũng là một lí do mà lượng bình chọn cho em bị giảm sút.” (!?)
Ở một cuộc thi khác đã từng tìm kiếm ra những giọng hát đủ đầy nội lực và vượt trội về đẳng cấp như Khánh Linh, Vương Dung, Ngọc Khuê…nhưng khi được giải họ chỉ được gọi là các “Sao mai”. Họ phải phấn đấu rất nhiều thì mới gọt được chữ “mai” để trở thành “sao” thực thụ.
Trở lại với cuộc thi này, dù biết rằng mục đích của Ban tổ chức của cuộc thi này là rất tốt nhưng cho đến giờ phút này, kết quả đã không giống như chúng ta mong đợi. Tức hành trình đi tìm cái gọi là thần tượng âm nhạc Việt Nam chỉ mới tìm được những giọng hát mới, trẻ trung dành cho tuổi teen…Vậy thì cái danh xưng “thần tượng âm nhạc Việt Nam” mà chúng ta đang cố đặt lên những đôi cánh mỏng manh này liệu có ngoa ngôn?
(Theo TT&VH)