Thời trang là một phần quan trọng trong quá trình hình thành một thần tượng hoàn hảo. Thậm chí, việc xây dựng hình ảnh còn là một trong những nguyên tắc cơ bản để phát triển sức ảnh hưởng và danh tiếng của Kpop. Có thể nói, thời trang, âm nhạc không thể tách biệt và thực sự bổ trợ cho nhau.
Do đó, như một lẽ tự nhiên trong tiến trình phát triển của ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc, những người hoạt động trong 2 lĩnh vực âm nhạc và thời trang dần gắn kết bằng mối quan hệ tương hộ. Và, ngay lúc này, các nhãn hàng thời trang quốc tế đang tận dụng yếu tố đó để phát triển thương hiệu của họ tại thị trường Hàn Quốc và châu Á.
Tuần lễ thời trang Seoul 2017 kết thúc vào 21/10 và giới thiệu một loạt tác phẩm nằm trong bộ sưu tập Xuân/ Hè. Việc thần tượng tham gia sự kiện này đã trở thành thông lệ và năm nay cũng không có gì thay đổi.
Sự hiện diện của giới thần tượng càng củng cố mối quan hệ giữa âm nhạc và giới thời trang, đồng thời cũng cho thấy cả 2 nhận được nguồn lợi lớn thế nào từ mối quan hệ này.
G-Dragon được xem như một biểu tượng thời trang ở Hàn Quốc. |
Tài trợ sản phẩm
Hình thức quảng bá trên các sân khấu âm nhạc hàng tuần chỉ có ở Hàn Quốc và cũng là quy trình không thể thiếu trong sự nghiệp của người ca sĩ. Nguyên tắc này kéo theo yêu cầu thay đổi về mặt trang phục. Đặc biệt, các nhóm nhạc càng đông thành viên, việc lựa chọn trang phục càng là bài toàn khó với stylist.
Tài trợ sản phẩm là một ý tưởng sáng tạo được đưa ra nhằm đáp ứng yêu cầu trên, đồng thời giúp các nhãn hàng quãng bá thương hiệu của mình một cách hiệu quả nhất tới đối tượng khách hàng rộng lớn và tiềm năng, đó chính là fan Kpop. Họ là những người trẻ, thức thời trong lĩnh vực thời trang và đặc biệt, họ chịu ảnh hưởng lớn từ thần tượng của mình, nhất là về mặt hình ảnh.
Cũng vì thế, việc các thần tượng "đụng hàng" trang phục thường xuyên diễn ra ở Kpop. Chẳng hạn Sehun của EXO và Seunghoon (Winner) cùng sử dụng một mẫu trang phục nằm trong bộ sưu tập Lone Wolf của Maison Mihara. Trước đó, Jinyoung của GOT7 và BTS Jungkook từng gây chú ý khi mặc cùng một chiếc áo ren khi cả hai quảng bá ca khúc mới vào đầu năm nay.
Các thành viên trong nhóm có thể cũng được xác định để trở thành người quảng bá cho từng thương hiệu cụ thể, ví dụ Sehun (EXO) với Izro hay Baekhyun cho Supreme.
Tham gia show thời trang lớn
Lời mời tham gia các buổi trình diễn thời trang ở nước ngoài đã trở thành một xu hướng dễ nhận thấy trong năm nay. Big Bang G-Dragon, CL, Park Shin Hye, EXO Sehun, Chanyeol hay Mino của Winner đều được mời đến các buổi trình diễn thời trang của các thương hiệu mà họ là đại sứ ở châu Âu và châu Á.
Quảng bá hình ảnh là lợi ích lớn nhất mà các thần tượng mang lại thông qua việc tham gia các buổi diễn, dù chỉ với tư cách khán giả. Rất nhiều sự chú ý của người hâm mộ đã tập trung vào sự kiện này, khi mà tất cả các sao tham dự đều xuất hiện với ngoại hình ấn tượng, khác biệt.
Mino và Seunghoon của Winner nhận được nhiều lời khen ngợi của giới điệu mộ sau khi tham gia show diễn Burberry September 2017. |
Đương nhiên, cầu nối giữa thời trang với người hâm mộ không chỉ có các ngôi sao, báo chí cũng đóng một vai trò quan trọng. Các tạp chí như Vogue với những bài viết như "ông vua thời trang của Kpop G-Dragon" hay "EXO liệu có phải nhóm nhạc phong cách nhất trong Kpop" đã giúp nhãn hàng thời trang ngày càng nổi tiếng trong cộng đồng fan.
Bước tiếp theo trong tiến trình đưa thời trang đến gần cộng đồng fan Kpop chính là việc thần tượng sau đó sẽ trở thành người mẫu trang bìa của các tạp chí, và đương nhiên là với trang phục mà họ được tài trợ. Ví dụ, G-Dragon xuất hiện trên trang bìa của tạp chí Elle Korea tháng 7 sau khi anh tham gia buổi trình diễn của Chanel Couture.
Về phía thần tượng, đây cũng là cơ hội để họ định hình được phong cách cho riêng mình. Sehun được quảng bá như một fashionista thực thụ sau khi tham dự các buổi trình diễn thời trang và chụp hình tạp chí gigs là bằng chứng khẳng định điều đó.
Rời EXO, Kris ngày càng gây chú ý nhờ phong cách thời trang ấn tượng. Đây cũng là điều tất yếu, đã sớm được lên kế hoạch kể từ khi anh bắt tay với thương hiệu Burberry. Gần đây, bằng việc bắt tay với cựu thành viên nhóm EXO, thương hiệu này đã thành công trong việc tiến vào thị trường Trung Quốc.
Các nhà phân tích tại công ty dịch vụ tài chính Barclays (Anh) khẳng định chiến dịch hợp tác với Kris Wu đã thúc đẩy doanh số bán hàng của Burberry và nhận thức của người mua sắm trên các kênh truyền thông, mạng xã hội Trung Quốc về nhãn hàng này.
Rời EXO, Kris (Ngô Diệc Phàm) xây dựng cho mình hình ảnh cá tính và hợp tác với nhiều thương hiệu thời trang lớn. |
Phản ứng phụ của những màn hợp tác
Bên cạnh những lợi ích dành cho cả 2 phía, tranh cãi luôn là phản ứng phụ không thể tránh khỏi, đặc biệt là vấn đề phân biệt chủng tộc.
Bộ sưu tập túi xách Chanel Gabriella của G-Dragon đã bị các đối tượng thuộc chủ nghĩa phân biệt chủng tộc yêu cầu loại bỏ khỏi chiến dịch quảng bá, bất kể việc anh là người có sức ảnh hưởng to lớn tại Hàn Quốc.
Ý kiến tiêu cực trên Facebook cho biết vẻ ngoài của người châu Á khiến G-Dragon không phù hợp với hình ảnh của Chanel. Thực tế, chủ nghĩa phân biệt chủng tộc là chướng ngại vật luôn hiện hữu trong bất kỳ tham vọng tiến sang thị trường phương Tây của người Á Đông.
Nhìn chung, các thần tượng và công ty giải trí có cả lợi ích lẫn hạn chế từ việc hợp tác với nhãn hàng thời trang. Các thần tượng như G-Dragon chắc chắn đã gây ảnh hưởng trên toàn cầu, thậm chí được ví như biểu tượng thời trang khi sử dụng một cách khéo léo, sáng tạo sản phẩm từ nhãn hiệu nổi tiếng.
Tuy nhiên, điều quan trọng là giới thần tượng phải tìm được sự cân bằng, nhằm duy trì hình ảnh mà họ xây dựng mà không chạy theo những lợi ích phát sinh từ mối liên kết giữa họ với giới thời trang.
Hơn nữa, các thương hiệu đã đủ lớn mạnh, uy tín khi phát triển tại thị trường giải trí Hàn Quốc. Một vài bước lùi không khiến trò chơi của họ bị lật đổ. Nhưng, hình ảnh của thần tượng luôn là mong manh, có thể bị phá vỡ bởi bất cứ sai sót nào.