Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

PICTURESQUE

Tháng 2, mùa hoa ban xuống phố

Cuối tháng 2, đầu tháng 3 là thời điểm hoa ban nở rộ nhất. Tại nhiều tuyến phố của Hà Nội, cảnh hoa nở xen lẫn mây trời khiến ai bước qua cũng phải xao lòng.

Ban nở gọi xuân về

Khi hoa đào và hoa mai đã thôi rực rỡ, tiết trời còn lưu chút se lạnh cuối đông, lòng người Hà Nội lại bồi hồi trước sắc ban phơn phớt. Trên nhiều tuyến đường, loài hoa đến từ núi rừng Tây Bắc âm thầm nở, khoe nét mỏng manh, dịu dàng, thuần khiết nhưng lại có thể khiến người ta ngất ngây. Cuối tháng 2 và đầu tháng 3 là thời điểm ban nở rộ nhất. Tại những đoạn đường như Đinh Tiên Hoàng, Bắc Sơn - Hoàng Diệu, Nguyễn Du - Trương Hán Siêu, Điện Biên Phủ và Thanh Niên, từng tốp người yêu hoa gọi nhau đến chiêm ngưỡng và lưu lại những khoảnh khắc tươi đẹp của mùa xuân.

mua hoa ban xuong pho anh 1
mua hoa ban xuong pho anh 4
mua hoa ban xuong pho anh 20

Sức sống mãnh liệt của loài cây đến từ núi rừng

Vào mùa đông, ban rụng lá, dồn nhựa sống để đâm chồi nảy lộc khi nắng ấm tràn về. Cứ đến hẹn, dù đồi cao hay vách núi cheo leo, mầm non lại trỗi dậy, hừng hực sức sống. Có lẽ vì vậy, từ lâu, loài cây này đã được coi là biểu tượng của núi rừng Tây Bắc. Hoa ban biểu trưng cho sự thủy chung và sắt son. Vẻ đẹp của hoa gắn với sự trắng trong của người con gái.

mua hoa ban xuong pho anh 24
mua hoa ban xuong pho anh 25
mua hoa ban xuong pho anh 26
mua hoa ban xuong pho anh 27
mua hoa ban xuong pho anh 28
mua hoa ban xuong pho anh 37

Loài hoa của tình yêu

Xưa kia có một người con gái xinh đẹp tên là Ban. Nàng khéo léo lại có giọng hát say mê núi rừng khiến bao chàng trai si mê, theo đuổi. Tuy nhiên, Ban lại đem lòng yêu một chàng trai nghèo nhưng tài giỏi. Gia đình nàng vốn giàu có nên không chịu chấp nhận chàng trai và ra sức chia rẽ đôi trai gái. Không cam chịu chia ly, hai người bỏ trốn mong có thể sống hạnh phúc bên nhau. Nhưng không may, chàng và nàng chết đi khi tình yêu còn chưa trọn vẹn. Nàng hóa thành cây cho sắc trắng tinh khôi phơn phớt tím. Người ta lấy tên nàng đặt cho loài hoa ấy. Từ đó, câu chuyện về loài hoa mang tình yêu nồng nàn của họ sống mãi trong tim của người dân miền Tây Bắc.

mua hoa ban xuong pho anh 40
mua hoa ban xuong pho anh 45

Giang Trịnh

Bạn có thể quan tâm