Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thắng 3-0 Federer, Nadal thẳng tiến vào chung kết Pháp mở rộng

Trên sân đất nện, Rafael Nadal đánh bại đại kình địch Roger Federer với các tỷ số 6-3, 6-4 và 6-2 để điền tên mình vào trận chung kết thứ 12 Roland Garros trong sự nghiệp.

Tối 7/6, trận bán kết đơn nam nhận được nhiều sự quan tâm nhất tại Pháp mở rộng, giữa Roger Federer và Rafael Nadal đã diễn ra trên sân trung tâm Philippe Chatrier. Gió lớn ảnh hưởng khá nhiều đến lối chơi của hai tay vợt. Tuy nhiên, Nadal vẫn cho thấy khả năng thích ứng tốt hơn trên mặt sân sở trường.

Rafael Nadal,  Roger Federer,  Roland Garros,  ban ket,  tennis anh 1
Federer chúc mừng Nadal vào chung kết Pháp mở rộng.

Trận đấu diễn ra hấp dẫn ngay từ đấu với những cơ hội giành break được hai bên tạo ra. Tay vợt Tây Ban Nha là người bẻ break trước nhưng anh sớm bị Federer đòi lại ngay sau đó. Game thứ 6 chứng kiến sự giằng co giữa hai tay vợt. Trải qua hơn 10 phút thi đấu, "Rafa" có thêm một break và tiến đến thắng lợi 6-3.

"Tàu tốc hành" khởi đầu set 2 tốt hơn với break ở game thứ 2. Dù vậy, anh không thể giữ được lợi thế mong manh này. Nadal chiếm ưu thế trong các pha đôi công và tận dụng thành công hai break-point để giành phần thắng 6-4.

Thua hai set đầu, Federer tỏ ra xuống tinh thần trong set 3. Tay vợt 37 tuổi nhanh chóng mất 2 break và thua cách biệt với tỷ số 2-6.

Rafael Nadal,  Roger Federer,  Roland Garros,  ban ket,  tennis anh 2
Nadal lần thứ 12 vào chung kết Pháp mở rộng.

Chiến thắng sau 2 giờ 26 phút thi đấu, Rafael Nadal giành quyền vào chung kết Pháp mở rộng lần thứ 12 trong sự nghiệp. Đối thủ của tay vợt Tây Ban Nha tại trận tranh chức vô địch là người thắng trong cặp đấu giữa Novak Djokovic và Dominic Thiem.

Nadal đang giữ kỷ lục tại Pháp mở rộng với 11 trận toàn thắng trong trận chung kết. Anh hướng đến chức vô địch thứ 12 tại Paris và là danh hiệu Grand Slam thứ 18 trong sự nghiệp.

Trận thắng này cũng giúp cho Nadal chấm dứt chuỗi 5 trận thua liên tiếp trước Federer kể từ năm 2017, và bất bại trước tay vợt Thụy Sĩ tại Pháp mở rộng. Nadal cũng vững chắc ngôi vị số 2 thế giới sau khi giải Grand Slam thứ 2 trong năm kết thúc.

Rafael Nadal,  Roger Federer,  Roland Garros,  ban ket,  tennis anh 3
Thông số trận bán kết giữa Nadal và Federer.
  • Thành tích đối đầu Federer - Nadal

    Sau 38 lần gặp nhau, Nadal dẫn trước Federer 23-15, nhưng tay vợt người Thụy Sĩ giành chiến thắng trong 5 cuộc đối đấu gần nhất.

    Trên mặt sân đất nện sở trường, "Rafa" chiếm ưu thể vượt trội với thành tích đối đầu 13-2, trong đó có 5 trận toàn thắng tại Paris, bao gồm bán kết 2005, chung kết 2006-2008 và 2011.

    Rafael Nadal,  Roger Federer,  Roland Garros,  ban ket,  tennis anh 4

  • Những lần đối đầu gần nhất

    Đây là lần đầu tiên hai tay vợt gặp nhau kể từ chung kết Thượng Hải Masters vào tháng 10/2017. Trong trận đấu đó, Federer đã vượt qua Nadal với tỷ số 2-0 để giành chức vô địch.

    Tại Indian Wells diễn ra vào tháng 3 năm nay, Nadal đã bỏ lỡ cuộc so tài với Federer sau khi rút lui vì lý do sức khỏe.

     

  • Tính chất chuyên môn của cuộc đấu Federer - Nadal

    Trang New York Times đánh giá: "Trận đấu giữa hai tay vợt không được sắc sảo như Federer gặp Novak Djokovic, cũng không diễn ra quá nhiều và thường xuyên như trận Nadal với Djokovic, nhưng nó phản ánh phong cách tương phản giữa họ".

    Hai tay vợt tạo trên những trận đấu khó quên, nổi bật là chung kết Wimbledon 2007 và 2008, hai trong số những trận đấu thuộc hàng kinh điển của quần vợt nam thế giới.

    Rafael Nadal,  Roger Federer,  Roland Garros,  ban ket,  tennis anh 5

  • Federer quyết tâm thắng Nadal để vô địch trên sân đất nện

    Trước trận bán kết, Federer cho biết: "Nếu trở lại chơi trên sân đất nện, tôi phải thi đấu với Rafa. Nếu bạn muốn được vinh danh trên sân đất nện, hãy đánh bại Nadal. Tôi biết khi đăng ký tham dự mùa giải đất nện, chuyện gặp Nadal có thể sẽ xảy ra. Nếu muốn né tránh, tôi đã bỏ qua một lần nữa. Luôn có cơ hội cho mọi tay vợt. Nếu không sẽ chẳng có ai đến sân để theo dõi vì họ đều biết trước kết quả".

    Rafael Nadal,  Roger Federer,  Roland Garros,  ban ket,  tennis anh 6
    Rafael Nadal,  Roger Federer,  Roland Garros,  ban ket,  tennis anh 7

  • Nadal tự tin trước đại chiến gặp Federer

    Nhà đương kim vô địch đánh giá cao Federer trong trận sắp tới: "Vì anh ấy chơi tốt, tôi phải vững vàng, đánh bóng đủ mạnh để không cho phép Federer có vị trí chơi bóng tốt nhất. Tôi phải khiến Federer chơi bóng ở những vị trí khó khăn, như vậy anh ấy sẽ có ít cơ hội lên lưới".

    Rafael Nadal,  Roger Federer,  Roland Garros,  ban ket,  tennis anh 8

  • Bán kết Pháp chứng kiến top 4 góp mặt

    Bán kết Pháp mở rộng là lần đầu tiên 4 tay vợt hàng đầu thế giới góp mặt, kể từ sau Australian Open vào năm 2012.

    Pháp mở rộng 2019: Novak Djokovic, Rafael Nadal, Roger Federer và Dominic Thiem.

    Australian Open 2012: Novak Djokovic, Rafael nadal, Roger Federer và Andy Murray.

    Rafael Nadal,  Roger Federer,  Roland Garros,  ban ket,  tennis anh 9

  • Khoản thưởng khổng lồ chờ đợi hai tay vợt

    Federer và Nadal cũng sẽ chiến đấu cho số tiền hơn 600.000 USD. Lọt vào bán kết, mỗi tay vợt nhận được 660.000 USD.

    Con số này sẽ tăng lên thành 1.300.000 USD cho thành tích lọt vào trận chung kết.

  • Cuộc chiến cho ngôi số 2 thế giới

    Với thành tích lọt vào bán kết, Roger Federer có thêm 720 điểm thưởng, nâng tổng số điểm trên bảng xếp hạng lên thành 6.670, hơn Nadal 5 điểm. Tay vợt nào giành chiến thắng và lọt vào chung kết sẽ có được ngôi vị số 2 thế giới.

    Rafael Nadal,  Roger Federer,  Roland Garros,  ban ket,  tennis anh 10

     

  • Trận đấu bắt đầu

    Trận bán kết đơn nam đầu tiên của Roland Garros 2019 chính thức bắt đầu! Nadal là người giành quyền giao bóng trước.

  • Nadal vất vả thắng serve đầu tiên

    Ngay từ game đầu tiền, Federer đã đứng trước cơ hội đoạt break point nhưng không thành công. Nadal mất tới 8 phút mới vất vả giành thắng lợi ngay trong serve cầm giao bóng của mình.

  • Federer sớm mất break point

    Trong serve Federer cầm giao bóng, Nadal lại có cơ hội đoạt break point ở tỷ số 40-30 nhưng không thành công. Cú cắt bóng tinh tế của "Tàu tốc hành" đã giúp anh tìm được điểm số quan trọng gỡ hòa. Tuy nhiên, tình huống lên lưới hỏng cùng với cú trả giao bóng không thành công khiến Federer sớm mất lợi thế và mất break point trước đối thủ người Tây Ban Nha.

  • Nadal dẫn 3-0 trong set đầu tiên

    Đến serve thứ 3, "Vua đất nện" không hề gặp khó khăn thì thừa thắng xông lên, thắng trắng serve đấu trước Federer. Chủ nhân của 20 danh hiệu Grand Slam không thể chống đỡ nổi trước những cú giao bóng một hiểm hóc của đối thủ và liên tiếp trả bóng ra ngoài.

    Rafael Nadal,  Roger Federer,  Roland Garros,  ban ket,  tennis anh 11

  • Federer thắng game đầu tiên trong set 1

    Sau khi bị dẫn 0-3, "Tàu tốc hành" có được game thắng đầu tiên trong trận bán kết Roland Garros 2019. Gió lớn khiến các tay vợt gặp nhiều khó khăn khi giao bóng.

  • Federer đòi lại break point

    Mất một game cầm bóng khiến Federder quyết tâm đòi lại break point. Trong tình huống hòa 40-40, Nadal lại xử lý bóng không ưng ý với một cú đánh rúc lưới và một pha trả giao bóng ra ngoài, qua đó khiến tay vợt người Thụy Sĩ rút ngắn tỷ số xuống còn 2-3 ở set 1.

    Sau 5 game đấu, Federer đã có tổng cộng 7 pha đánh lỗi, con số này của Nadal là 5.

    Rafael Nadal,  Roger Federer,  Roland Garros,  ban ket,  tennis anh 12

  • Nadal dẫn 4-2

    Sau khi mất lợi thế, tay vợt người Tây Ban Nha ngay lập tức xác lập lại khoảng cách 2 game đấu. Anh đoạt lại break point từ Federer sau nhiều tình huống "Tàu tốc hành" liên tiếp đánh bóng hỏng. Federer phải chống đỡ trước 6 cơ hội giành break point từ phía Nadal, trước khi tự tay đánh rúc lưới để "biếu" một game thắng cho đối thủ. Game đấu kéo dài tới hơn 9 phút.

    Rafael Nadal,  Roger Federer,  Roland Garros,  ban ket,  tennis anh 13

  • Nadal áp đảo đối thủ khi dẫn 5-2

    Trong game cầm giao bóng, tay vợt người Tây Ban Nha thể hiện sự vượt trội trước Federer bằng những tình huống trả bóng dài và chính xác. Ngược lại, Federer tỏ rõ sự nôn nóng và thường xuyên thực hiện những cú trái tay không hiệu quả. Nadal tiếp tục dẫn 5-2 và đứng trước cơ hội giành phần thắng trong set 1.

    Rafael Nadal,  Roger Federer,  Roland Garros,  ban ket,  tennis anh 14
    Rafael Nadal,  Roger Federer,  Roland Garros,  ban ket,  tennis anh 15

  • Federer rút ngắn tỷ số xuống 3-5

    "Tàu tốc hành" nhanh chóng giành phần thắng trong game cầm giao bóng và rút ngắn tỷ số xuống 3-5. Nadal cũng không cần phải vội vàng khi trong game tiếp theo, anh sẽ có cơ hội giải quyết set 1.

  • Xác định hai tay vợt vào chung kết đơn nữ

    Trước trận bán kết đơn nam giữa Nadal và Federer, 2 trận bán kết đơn nữ đã diễn ra. Hạt giống số 8 Ashleigh Barty giành chiến thắng ngược dòng trước tay vợt 17 tuổi Amanda Anisimova với các tỷ số 6-7, 6-3 và 6-3.

    Đối thủ của Barty trong trận tranh chức vô địch là tay vợt hạng 38 thế giới Marketa Vondrousova. Tay vợt 19 tuổi đến từ CH Cezh vượt qua Johanna Konta sau 2 set với các tỷ số 7-5 và 7-6.

    Rafael Nadal,  Roger Federer,  Roland Garros,  ban ket,  tennis anh 16

  • Nadal thắng set 1 với tỷ số 6-3

    Trong gam đấu quyết định set 1, ở tình huống dẫn 40-30 và có cơ hội giành set point, Nadal lại đưa bóng đi trúng lưới khiến bóng bay ra ngoài. Tuy nhiên, chừng đó là không đủ để Federer giành lợi thế trước đối thủ. Trong khi tay vợt người Tây Ban Nha kiên trì trả giao bóng bằng những cú trái tay chính xác, "Tàu tốc hành" liên tục mắc lỗi trả giao bóng và ngậm ngùi để thua ở set đầu tiên với tỷ số 3-6.

    Rafael Nadal,  Roger Federer,  Roland Garros,  ban ket,  tennis anh 17

  • Federer mắc sai lầm nhiều gấp đôi Nadal

    Kết thúc set 1, những con số thống kê phản ánh sự thất thế của Federer trước đại kình địch. Anh mắc tới 17 lỗi đánh bóng hỏng, trong khi con số này của Nadal chỉ là 10. 

    Rafael Nadal,  Roger Federer,  Roland Garros,  ban ket,  tennis anh 18

  • Federer thắng game đầu tiên trong set 2

    "Tàu tốc hành" không gặp quá nhiều khó khăn để giành phần thắng trong game cầm giao bóng. Tuy nhiên, có một tình huống tay vợt người Thụy Sĩ chủ quan lên lưới nhưng bị Nadal trả giao bóng qua đầu đầy kỹ thuật.

  • Gió lớn ảnh hưởng đến các pha giao bóng

    Thời tiết tại Paris ngày 7/6 không thuận lợi cho các tay vợt thi đấu. Sức gió lên tới 23 km/h ảnh hưởng nhiều đến pha giao bóng của các tay vợt. Theo dự báo, mưa có thể xuất hiện. Ngày 5/6, những cơn mưa liên tục khiến các trận tứ kết tại đây bị hoãn và phải chuyển sang ngày hôm sau.

    Rafael Nadal,  Roger Federer,  Roland Garros,  ban ket,  tennis anh 19

  • Nadal sớm mất break point ở set 2

    Nadal có cú ace đầu tiên trong trận đấu, khiến Federer trả hụt bóng trong sự ngạc nhiên của khán giả. Sau những tình huống trả giao bóng rúc lưới, Nadal bất ngờ phải đứng trước hai tình huống mất break point. Anh chỉ cứu được một điểm break trước khi đánh bóng ra ngoài giúp "Tàu tốc hành" vươn lên dẫn 2-0.

    Rafael Nadal,  Roger Federer,  Roland Garros,  ban ket,  tennis anh 20

  • Nadal đòi lại break point ở set 2

    Federer tiếp tục gặp khó khăn trong những game giao bóng. Anh phải cứu tới 2 break point trước Nadal, nhưng cuối cùng chấp nhận bị đối thủ rút ngắn tỷ số. Tay vợt người Tây Ban Nha liên tục nhồi bóng vào góc trái tay của Federer, trước khi tung ra cú dứt điểm dọc dây đánh bại đại kình địch. Ở cơ hội đoạt break point lần thứ 3, Nadal đã tận dụng thành công.

    Tay vợt người Tây Ban Nha đã có tổng cộng 11 cơ hội giành break từ đầu trận tới giờ, trong khi con số này của Federer chỉ vỏn vẹn có 4.

    Rafael Nadal,  Roger Federer,  Roland Garros,  ban ket,  tennis anh 21
    Rafael Nadal,  Roger Federer,  Roland Garros,  ban ket,  tennis anh 22

  • Nadal thắng 2 game liên tục

    Nadal tiếp tục cho thấy ưu thế lớn và sự tự tin sau khi đòi lại break thành công. Anh thắng dễ ở game thứ 4 để gỡ hòa tỷ số thành 2-2 trong set 2.

  • Federer tạm dẫn 3-2 ở set 2

    Sau 2 game liên tiếp bị đối thủ gỡ hòa, Federer tạm vươn lên dẫn 3-2 khi giành phần thắng ở game cầm giao bóng.

    Rafael Nadal,  Roger Federer,  Roland Garros,  ban ket,  tennis anh 23

  • Nadal gỡ hòa 3-3

    Nadal tỏ ra vượt trội trong những pha bóng bền, trong khi Federer thường xuyên trả giao bóng bay ra ngoài sau những cú phát bóng nặng của đối thủ. Gió mạnh khiến hai tay vợt gặp vô vàn khó khăn vì bụi đất gây hạn chế tầm nhìn. Tay vợt người Tây Ban Nha không gặp nhiều khó khăn khi tiếp tục gỡ hòa 3-3 ở set 2.

  • Federer không mắc sai lầm để dẫn 4-3

    Sau những game đầu sóng gió trong set 2, hai tay vợt bắt đầu giữ vững lợi thế mỗi khi được cầm giao bóng. Tay vợt người Thụy Sĩ vươn lên dẫn 4-3 và vẫn chờ sơ hở của Nadal để có cơ hội giành break point.

  • Federer lên lưới thất bại, bị Nadal gỡ 4-4

    Khi bị dẫn 30-40, Federer vất vả chống đỡ những pha bóng nặng dồn dập về phía trái tay, nhưng anh đã khiến khán giả trầm trồ khi có tình huống dứt điểm kỹ thuật xuống phía sâu sân khi Nadal lên lưới. Tuy nhiên trong pha bóng tiếp theo, đến lượt tay vợt người Thụy Sĩ mắc sai lầm khi lên lưới và phải nhận kịch bản tương tự. Federer vẫn chưa thể giành được break point trong game Nadal cầm bóng.

  • Nadal giành break point quan trọng ở set 2

    Ở game thứ 9, Nadal vô cùng nỗ lực tràn lên lưới sau cú bỏ nhỏ của Federer, nhưng vẫn chấp nhận thất bại khi bị "Tàu tốc hành" lốp bóng qua đầu.

    Sau khi dẫn trước đối thủ tới 40-15, tay vợt người Thụy Sĩ lại bất ngờ bị cầm hòa rồi nhận thất bại trước những pha đôi công với Nadal. Federer đứng trước nguy cơ thua set 2 khi đã bị Nadal dẫn 4-5.

    Rafael Nadal,  Roger Federer,  Roland Garros,  ban ket,  tennis anh 24

  • Nadal thắng set 2 với tỷ số 6-4

    Trên đà tự tin giành break point quan trọng, Nadal khép lại set 2 bằng một game đấu dễ dàng giành phần thắng. Mọi thứ đang ngày càng khó khăn với Federer sau khi đã để thua hai set, anh buộc phải giành chiến thắng ở set tiếp theo nếu không muốn phải dừng bước ở bán kết Roland Garros.

    Rafael Nadal,  Roger Federer,  Roland Garros,  ban ket,  tennis anh 25
    Rafael Nadal,  Roger Federer,  Roland Garros,  ban ket,  tennis anh 26


  • Federer tiếp tục giao bóng game đầu set 3

    Sau hai set thua, Federer tiếp tục nuôi hy vọng trong game đầu cầm giao bóng và giành phần thắng trước Nadal, trong đó có một tình huống cứu break point thành công.

    Rafael Nadal,  Roger Federer,  Roland Garros,  ban ket,  tennis anh 27

  • Nadal thắng trắng ở game 2

    Nadal không để cho đối thủ có cơ hội giành được điểm số nào trong game anh giao bóng. Tỷ số được gỡ hòa 1-1 ở set 3.

  • Federer mất break point ở set 3

    Tình thế ngày càng khó khăn đối với tay vợt người Thụy Sĩ khi anh mất break point một cách khá dễ dàng trước Nadal. Nhiều người cho rằng đây sẽ là dấu chấm hết với Federer khi sớm mất lợi thế trong set đấu quan trọng.

  • Federer đối diện với trận thua trắng đầu tiên

    Kể từ sau thất bại 0-3 trước Stan Wawrinka tại tứ kết Pháp mở rộng 2015, Roger Federer chưa để thua trắng tại các giải Grand Slam sau đó. Tay vợt Thụy Sĩ sẽ bước sang tuổi 38 vào tháng 8 tới, đang có nguy cơ nhận trận thua trắng trước Nadal.

    Rafael Nadal,  Roger Federer,  Roland Garros,  ban ket,  tennis anh 28

  • Nadal gia tăng cách biệt 3-1 ở set 3

    Game đấu thứ 4 của set 3 chứng kiến pha đôi công dài nhất từ đầu trận đấu đến giờ với 27 lần chạm bóng từ hai tay vợt. Nadal tiếp tục chứng tỏ danh hiệu "Vua đất nện" khi băng băng trên con đường giành chiến thắng ở set quyết định.

  • Federer mất break point đầy bất lực

    Tấn công mạnh mẽ và chính xác, Nadal tiếp tục đoạt break point từ tay Federer khiến cục diện trận bán kết dường như đã ngã ngũ. Tay vợt người Tây Ban Nha dẫn trước 4-1 ở set 3 và chuẩn bị bước vào game được cầm giao bóng.

  • Nadal thắng 5-1 trong set 2

    Lợi thế thắng 2 set và dẫn tới 4-1 trong set 3, Nadal có phần lỏng tay trước đối thủ khiến game đấu thứ 6 mất khá nhiều thời gian. Tuy nhiên, anh vẫn kịp chấn chỉnh để giành phần thắng trong serve cầm giao bóng, nâng tỷ số lên 5-1.

  • Federer rút ngắn tỷ số xuống 2-5

    Không khó để "Tàu tốc hành" hoàn thành game đấu anh được cầm giao bóng, nhưng điều này không còn mang nhiều ý nghĩa bởi ở game đấu tiếp theo, Nadal tràn đầy cơ hội kết thúc trận đấu để điền tên mình vào chung kết Roland Garros 2019. Trên sân, gió lớn và bụi đất ảnh hưởng lớn đến tình thần thi đấu của cả hai tay vợt.

    Rafael Nadal,  Roger Federer,  Roland Garros,  ban ket,  tennis anh 29
    Rafael Nadal,  Roger Federer,  Roland Garros,  ban ket,  tennis anh 30

    Rafael Nadal,  Roger Federer,  Roland Garros,  ban ket,  tennis anh 31

  • Nadal đánh bại Federer, tiến vào chung kết

    Trước một đối thủ yếu thế cả về thể lực lẫn tinh thần, Nadal giải quyết nhanh gọn set thứ 3 với tỷ số 6-2, qua đó giành phần thắng ở cả 3 set và trở thành tay vợt đầu tiên có tên trong trận chung kết Roland Garros 2019. Đối thủ của tay vợt Tây Ban Nha sẽ là người thắng trong trận bán kết còn lại giữa Novak Djokovic và Dominic Thiem.

    Về phía Federer, đây là trận thua trắng đầu tiên của "Tàu tốc hành" ở các giải Grand Slam kể từ năm 2015. 

    Rafael Nadal,  Roger Federer,  Roland Garros,  ban ket,  tennis anh 32
    Rafael Nadal,  Roger Federer,  Roland Garros,  ban ket,  tennis anh 33



Bích Hiền - Tiến Đạt

Ảnh: Getty Images, AP

Bạn có thể quan tâm