Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tháng 3/2016 sẽ có kết luận về lỗi đèn báo của Mazda 3

Thaco cho biết họ không né tránh hay thoái thác trách nhiệm, nhưng phải chờ đến tháng 3/2016, Mazda Nhật Bản mới có kết luận cuối cùng về lỗi đèn báo động cơ trên Mazda 3.

Vấn đề đèn báo kiểm tra động cơ trên Mazda 3 All New do Trường Hải phân phối được phát hiện từ cuối tháng 7. Đầu tháng 8, chuyên gia Nhật Bản đã được mời sang để tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra cách khắc phục.

Trong 2 cuộc gặp với Cục Quản lý cạnh tranh Bộ Công Thương và Cục Đăng kiểm Việt Nam, Trường Hải đều đề cập mốc thời gian tháng 3/2016, hãng mẹ Mazda Nhật Bản mới thông báo cụ thể gốc rễ vấn đề và phương hướng giải quyết. Như vậy, những chủ xe có Mazda 3 gặp hiện tượng đèn báo lỗi động cơ sẽ tiếp tục chờ đợi thêm 4 tháng nữa mới biết chính xác vấn đề mà chiếc xe của mình gặp phải.

Mazda 3 gặp hiện tượng đèn báo lỗi động cơ từ tháng 7 đến nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác.

Sáng 15/12, trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Tô An - Trưởng phòng Quản lý chất lượng xe cơ giới Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết các văn bản pháp quy không quy định thời gian cụ thể triệu hồi sản phẩm lỗi. Tuy nhiên, các sản phẩm cung cấp ra thị trường được xác định do lỗi của nhà sản xuất và gây ảnh hưởng đến chất lượng phương tiện, an toàn kỹ thuật, thậm chí ảnh hưởng đến tài sản đều phải triệu hồi. Với trường hợp xe Mazda 3, do chưa có kết quả chính xác nên Cục Đăng kiểm chưa thể yêu cầu Trường Hải triệu hồi.

Ông An cũng nhận định trong trường hợp được xác định là lỗi sản phẩm, Trường Hải không dại gì câu giờ vì hành động này không giải quyết vấn đề, và nếu càng kéo dài, tổn thất càng lớn.

Trong khi đó, khi được hỏi về việc liệu Trường Hải có đang câu giờ với hiện tượng đèn báo kiểm tra động cơ trên mẫu xe Mazda 3 và biện pháp rửa kim phun ảnh hưởng thế nào đến tuổi thọ động cơ cũng như khả năng vận hành, công ty này cho biết hiện tượng đèn báo kiểm tra động cơ không ảnh hưởng đến các kỹ thuật trong vận hành, không gây hư hỏng cho động cơ và không kéo theo các hư hỏng khác. 

"Thaco không hề né tránh hay thoái thác trách nhiệm về chất lượng sản phẩm cũng như cam kết bảo vệ quyền lợi khách hàng, đặc biệt là người tiêu dùng", văn bản của Trường Hải nói về trách nhiệm của công ty này.

Ngày 17/12, Cục Quản lý cạnh tranh Bộ Công thương và Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ có cuộc họp để bàn về vụ việc đèn báo kiểm tra động cơ trên Mazda 3 All New. Đây là cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa hai cơ quan, một bên bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng còn bên kia là đơn vị thực hiện chức năng kiểm định chất lượng sản phẩm.

Trước đó, theo Trường Hải, tính đến hết tháng 11, công ty này đã bán trên 4.400 chiếc Mazda 3 bản 1.5L. Tổng số xe bị lỗi được ghi nhận là 195 trường hợp. Ngoài Mazda 3, một mẫu xe khác sử dụng chung động cơ 1.5L là Mazda 2 All New cũng ghi nhận hiện tượng tương tự. Cách khắc phục tạm thời là rửa kim phun bằng dung dịch Deposit Clearner. Khách hàng không phải trả phí cho dịch vụ liên quan đến hiện tượng lỗi này.

Trường Hải báo cáo lỗi xe Mazda 3 với Cục Đăng kiểm

Nhà phân phối Trường Hải đã có buổi làm việc với đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam trong ngày 14/12, tuy nhiên kết quả cụ thể vẫn chưa được thông báo.


Hân Nguyễn

Bạn có thể quan tâm