Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thắng thuyết phục Nadal, Federer vô địch Shanghai Masters

Huyền thoại người Thụy Sỹ giành chiến thắng áp đảo 2-0: 6-4, 6-3 trước Nadal chỉ sau hơn 1 giờ tranh tài để đăng quang Shanghai Masters 2017.

   Set 1 Set 2 Set 3
 Roger Federer  6 6  
 Rafael Nadal  4 3  

*15h45 ngày 15/10: Roger Federer 2-0 Rafael Nadal (Chung kết Shanghai Masters)

Trận chung kết Shanghai Masters diễn ra không thật sự căng thẳng như dự đoán. Trên mặt sân cứng, lối chơi giao bóng lên lưới ổn định và những pha điều bóng rất đẳng cấp của Roger Federer thực sự khiến Rafael Nadal "xây xẩm mặt mày".

Suốt cả trận, Federer không để Nadal có bất kỳ cơ hội giành break nào và thường kết thúc rất nhanh game cầm giao. Trong khi ở phần sân đối diện, Rafa tỏ ra khá chật vật ngay cả khi nắm trong tay lợi thế giao bóng.

Federer vs Nadal anh 1
Federer đăng quang thuyết phục tại Shanghai Masters 2017.

Tỷ lệ giao bóng 1 thành công của Nadal nhỉnh hơn (74% so với 68%) nhưng tỷ lệ giao bóng 1 và 2 ăn điểm của Federer lại vượt trội (83%, 79% so với 62% và 50%). Chứng kiến lối đánh mềm mại và uyển chuyển của FedEx, các phóng viên của đài ESPN cũng phải nhiều lần thốt lên thán phục.

Chiến thắng thuyết phục 2-0: 6-4, 6-3 chỉ sau hơn 1 giờ đồng hồ tranh tài giúp Federer lần thứ hai đăng quang tại Shanghai Masters (không tính các danh hiệu thuộc phiên bản Masters Cup). Ngoài ra, "Tàu tốc hành" tiếp tục nâng thành tích chạm trán Rafa trong năm 2017 lên 4-0, đồng thời rút ngắn tỷ số đối đầu xuống còn 15-23.

  • Roger Federer và Rafael Nadal đều không gặp quá nhiều khó khăn trên hành trình tiến vào chung kết Shanghai Masters 2017. Cả hai mới chỉ để thua 1 set duy nhất trước Juan Martin del Potro và Grigor Dimitrov.

    *Chặng đường vào chung kết:

    +Federer: vs Diego Schwartzman: 7-6, 6-4, vs Alexandr Dolgopolov: 6-4, 6-2, vs Richard Gasquet: 7-5, 7-4, vs Juan Martin del Potro: 3-6, 6-3, 6-3.

    +Nadal: vs Jared Donaldson: 6-2, 6-1, vs Fabio Fognini: 6-3, 6-1, vs Grigor Dimitrov: 6-4, 7-6, 6-3, vs Marin Cilic: 7-5, 7-6.

  • Cuộc so tài đỉnh cao chiều 15/10 sẽ tái hiện trận bán kết Shanghai Masters (khi ấy thuộc phiên bản Masters Cup) cách đây 11 năm. Khi ấy, Federer giành chiến thắng 6-4, 7-5 trước khi vượt qua tiếp James Blake ở trận chung kết.

  • Năm 2017 đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của hai huyền thoại vĩ đại bậc nhất trong lịch sử quần vợt, Roger Federer và Rafael Nadal. Cả hai đã chia nhau mỗi người 2 danh hiệu Grand Slam, 2 chức vô địch Masters 1.000. Nhờ phong độ ấn tượng, Nadal và Federer hiện cũng đứng ở 2 vị trí dẫn đầu trên bảng xếp hạng ATP, điều không nhiều người hâm mộ nghĩ đến trước khi mùa giải năm nay khởi tranh.

    Federer vs Nadal anh 3
  • Dù tạo thành một trong những cặp kình địch huyền thoại của làng banh nỉ, Federer và Nadal lại giữ mối quan hệ rất thân thiết ngoài đời. Tại Laver Cup vừa qua, hai huyền thoại đã lần đầu đánh đôi cùng nhau và góp phần giúp tuyển châu Âu vượt qua tuyển Thế giới. Khoảnh khắc Rafa lao ra ôm chầm FedEx sau trận đấu quyết định trở thành hình ảnh đẹp nhất của giải đấu.

    Federer vs Nadal anh 4
    Federer vs Nadal anh 5

    Nadal phấn khích ôm Federer - người hùng giúp tuyển châu Âu vô địch

    Màn ngược dòng kịch tính của Roger Federer trước Nick Kyrgios ở trận đấu quyết định giúp tuyển châu Âu trở thành nhà vô địch Laver Cup 2017.


  • Nadal tự tin giành chiến thắng

    Trả lời trong buổi họp báo trước trận, Rafa tỏ ra rất tự tin. “Tôi sẽ làm theo cách của mình và biết phải làm gì để giành chiến thắng. Tất nhiên sẽ rất khó khăn, đặc biệt trên mặt sân này (sân cứng) nhưng điều quan trọng, tôi cần chơi ở phong độ cao nhất. Tôi đang sở hữu phong độ tốt và sẽ tập trung để đạt được danh hiệu này".

  • Set 1 bắt đầu! Nadal giao bóng trước.

  • Federer sớm tạo bước ngoặt

    1-0: BREAK! Để Nadal cứu thành công 2 break khi đang dẫn 40-15 nhưng Federer vẫn bình tĩnh tìm kiếm cơ hội. Sau cú đánh sâu về góc sân của FedEx, Rafa khiếu nại nhưng bất thành. Huyền thoại người Thụy Sỹ chính thức giành break sau cú passing rất hay khiến đối thủ không thể chống đỡ.

  • 2-0: Federer không gặp nhiều khó khăn để giành phần thắng trong lượt cầm giao đầu tiên. "Tàu tốc hành" chỉ để Nadal ghi 1 điểm.

  • 2-1: Nadal dẫn 30-0 nhưng Federer với những cú trả bóng sâu rất khó chịu gỡ hòa 30-30. Tuy nhiên, pha đánh rúc lưới và chệch dây khiến FedEx không thể tạo ra thêm lợi thế.

  • 3-1: Federer tỏ ra rất ổn định với những cú đánh sâu sát vạch cuối sân khiến Nadal gặp rất nhiều khó khăn. Khả năng dứt điểm trái tay ấn tượng cũng giúp FedEx bảo toàn thành công game cầm giao. 

  • 4-2: Game trắng cho Federer! Huyền thoại người Thụy Sỹ tung ra tới 4 cú ace để kết thúc chóng vánh game cầm giao.

  • 3-2: Trong bối cảnh dẫn 40-30, Nadal tung ra cú ace vào góc chữ T khiến Federer không kịp trả bóng.

    Federer vs Nadal anh 6

  • 4-3: Nadal có game cầm giao khá chủ động. Hạt giống số 1 liên tục tấn công dồn ép Federer và hoàn tất chiến thắng bằng một điểm ace, phát bóng ra mang.

  • Tiền vệ Oscar cũng có mặt trên khán đài theo dõi trận đấu. Ngôi sao bóng đá người Brazil hiện khoác áo Shanghai SIPG sau khi chia tay Chelsea ở mùa hè vừa qua.

    Federer vs Nadal anh 7
  • 5-3: Federer thường giao bóng rất khó ra mang khiến Nadal phải vất vả trả bóng trước khi dứt điểm vào góc còn lại trong sự bất lực của đối phương. Rafa chỉ ghi được 1 điểm sau tình huống trả giao sâu trúng vạch cuối sân.

  • 5-4: Game trắng cho Nadal! Federer dường như không quá nỗ lực và muốn dành sức cho game cầm giao quyết định sau đây.

  • 6-4: SET! Không có bất kỳ cơ hội phản kháng nào dành cho Nadal khi Federer giao bóng quá tốt. Những tình huống đá lỗi của Rafa và cú ace quyết định giúp FedEx tiến một bước tới chức vô địch Shanghai Masters.

  • Bầu không khí trên sân trung tâm thuộc khu hỗn hợp thể thao Qizhong, Thượng Hải.

    Federer vs Nadal anh 8
  • Set 2 bắt đầu! Nadal tiếp tục giao bóng trước.

  • 0-1: Federer khiếu nại bất thành sau cú đánh đi quá sâu cuối sân và bị dẫn 15-40. Dù có pha trả giao rất tốt rút ngắn tỷ số xuống còn 30-40, FedEx vẫn không thể vượt lên trước cú đánh chéo sân quá khó của Nadal.

  • 1-1: Vẫn với những cú giao bóng lên lưới sở trường, Federer không cho Nadal có cơ hội phản công. Rafa chỉ ghi được 1 điểm trong game này.

  • 1-2: Game trắng cho Rafa! Nadal cũng kết thúc chóng vánh game cầm giao sau những tình huống giao bóng 1 đạt độ khó cao.

  • Cổ động viên nước chủ nhà đang cổ vũ rất nhiệt tình cho hai huyền thoại sống của làng banh nỉ.

    Federer vs Nadal anh 9
  • 2-2: Nadal rất nỗ lực tạo ra bước ngoặt trong set 2 nhưng bất thành trước những pha giao bóng lên lưới ổn định của Federer. Ở pha bóng quyết định khi đang bị dẫn 30-40, Rafa quyết định dùng quyền khiếu nại nhưng pha quay chậm cho thấy, cú trả giao topspin chéo sân của hạt giống số 1 đã đi chệch dây trong gang tấc.

  • 3-2: BREAK! Tuyệt vời Federer! Những cú dứt điểm trái tay rất hay giúp hạt giống số 2 tạo ra bước ngoặt trong set 2. Sau khi bỏ lỡ cơ hội giành break đầu tiên bởi cú giao bóng rất mạnh vào góc chữ T của Nadal, FedEx bắt volley trái tay rất đẳng cấp trên lưới trước khi chính thức "bẻ game" thành công sau cú đánh ra ngoài của Rafa.

  • 4-2: Game trắng cho Federer! Nadal không có bất kỳ cơ hội phản công nào trước những cú giao bóng quá ổn định của FedEx.

  • 4-3: Game cầm giao không dễ dàng cho Nadal! Tuy nhiên, hạt giống số 1 người Tây Ban Nha vẫn vượt khó để bảo toàn game bản lề.

  • 5-3: Federer buộc Nadal phải di chuyển rất vất vả chống đỡ những cú đánh về hai góc sân. Pha cứu bóng dọc dây khi đang bị dẫn 15-40 của Rafa đi ra ngoài chính thức khép lại game đấu.

  • Federer vô địch thuyết phục

    6-3: BREAK & SET & CHAMPIONSHIP! Sự hưng phấn giúp Federer chiếm thế thượng phong, vượt lên dẫn tới 40-0 ngay trong game cầm giao của Nadal. Rafa chỉ có thể cứu thành công 1 championship-point trước khi cú đánh thuận tay rúc lưới chính thức mang về chức vô địch cho FedEx.

  • Trận chung kết Shanghai Masters diễn ra không thật sự căng thẳng như dự đoán. Trên mặt sân cứng, lối chơi phát bóng lên lưới và những pha điều bóng rất đẳng cấp của Federer đã không cho Nadal cơ hội rút ngắn tỷ số đối đầu trong năm 2017. Chung cuộc, FedEx thắng thuyết phục 2-0: 6-4, 6-3 để lên ngôi vô địch.

  • Federer và Nadal chia sẻ những cảm xúc trên bục trao giải.

    Federer vs Nadal anh 10
  • Nụ cười tươi của Nadal và Federer.

    Federer vs Nadal anh 11
    Federer vs Nadal anh 12
  • Những nhà vô địch giải đấu kể từ 2009 đến nay.

    Federer vs Nadal anh 13

Thành Quảng - Quý Sáng

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm