Joey Chestnut, người giữ kỷ lục ăn 76 chiếc hot dog (bánh mì kẹp xúc xích) trong 10 phút, đã thông báo qua X rằng anh sẽ không thể tham gia cuộc thi ăn hot dog ngày 4/7 năm nay của Nathan's. Với 16 chức vô địch, Chestnut từng được Major League Eating (MLE), đơn vị giám sát sự kiện của Nathan's, mô tả là "người ăn uống vĩ đại nhất trong lịch sử".
Chestnut viết trên X: "Tôi rất tiếc khi biết từ giới truyền thông rằng sau 19 năm, tôi bị cấm tham gia cuộc thi ăn hot dog ngày 4/7 của Nathan's". Trong một bài đăng tiếp theo, anh giải thích thêm: "Nói rõ hơn, tôi không có hợp đồng với MLE hay Nathan's và họ đang tìm cách thay đổi các quy tắc từ những năm trước vì nó liên quan đến các đối tác khác mà tôi có thể làm việc cùng".
Chuyện gì đang xảy ra với "thánh ăn"?
George Shea, đồng sáng lập MLE, nói rằng Chestnut "không bị cấm tham gia cuộc thi". "Chúng tôi rất muốn có anh ấy ở đó. Chúng tôi đang cố gắng giải quyết vấn đề này và hy vọng sẽ giải quyết được".
Vấn đề là Chestnut đã ký hợp đồng với công ty thực phẩm đối thủ có nguồn gốc từ thực vật Impossible Foods. "Trong gần 20 năm, Joey đã thi đấu và điều khoản độc quyền đơn giản, duy nhất, phù hợp nói rằng anh ấy không thể đại diện cho một thương hiệu xúc xích nào khác. Mọi chuyện luôn là như vậy, không có gì thay đổi", Shea khẳng định.
Cuộc thi của Nathan's bắt đầu từ năm 1972, trong đó các thí sinh thi xem ai có thể ăn được nhiều bánh mì kẹp xúc xích nhất trong vòng 10 phút. Sự kiện luôn diễn ra vào ngày 4/7 tại Coney Island ở Brooklyn và được phát sóng trên ESPN.
Nathan's là một thương hiệu hot dog và cuộc thi kể trên nhằm mục đích chính là quảng bá sản phẩm. Theo đó, tính độc quyền hot dog là yếu tố cơ bản, "là một phần không thể thiếu của sự kiện", Shea nói.
Takeru Kobayashi đã 16 lần vô địch cuộc thi ăn hot dog của Nathan's. |
"Đây là sự kiện của Nathan's nên nhà vô địch không thể nói: 'Đúng vậy, tôi đến đây để giành chiến thắng trong cuộc thi của Nathan's, nhưng tôi đại diện cho X'. Nó rất mâu thuẫn".
Trên thực tế, Shea cho biết, MLE rất sẵn lòng cung cấp các khoản tài trợ thứ cấp miễn là chúng không đến từ các thương hiệu hot dog đối thủ. "Không có vấn đề gì nếu Chestnut quảng cáo cho một thương hiệu ôtô, một thương hiệu lốp xe hoặc một thương hiệu mái nhà. Về cơ bản, bất cứ thứ gì ngoại trừ hot dog".
Một vụ tranh chấp tương tự đã xảy ra vào năm 2010, khi ngôi sao ăn uống Takeru Kobayashi phải đối mặt với các vấn đề về hợp đồng độc quyền với MLE. Kobayashi sau đó cũng bị cấm thi đấu.
Chestnut đánh bại Kobayashi lần đầu tiên vào năm 2007, mở đầu chuỗi chiến thắng liên tiếp của anh tính đến thời điểm hiện tại. Vào tháng 7, cả hai sẽ tái đấu trong chương trình phát sóng trực tiếp trên Netflix với tựa đề CHESTNUT VS. KOBAYASHI: UNFINISHED BEEF.
Joey Chestnut và Takeru Kobayashi sắp tái đấu sau 15 năm. |
Thành triệu phú nhờ thi ăn nhanh
Joey Chestnut tạo dựng tên tuổi của mình trong thế giới ăn uống cạnh tranh. Với tài sản ròng hơn 4 triệu USD, anh đã củng cố vị thế là một trong những "thánh ăn" thành công nhất lịch sử" suốt nhiều năm qua.
Hành trình trở thành ngôi sao của Chestnut bắt đầu vào năm 2007 khi anh đánh bại Takeru Kobayashi và giành được chiến thắng đầu tiên tại cuộc thi ăn hot dog Nathan's. Tính đến ngày 4/7/2023, Chestnut đã giành chiến thắng 16 lần tại cuộc thi, minh chứng cho sự thống trị của anh ở lĩnh vực này.
Ngoài cuộc thi ăn hot dog, Chestnut còn xác lập nhiều kỷ lục ăn uống khác, từ ăn ngấu nghiến 182 cánh gà trong 30 phút cho đến ăn hết 141 quả trứng luộc chỉ trong 8 phút.
Joey Chestnut trở nên giàu có nhờ chiến thắng các cuộc thi ăn nhanh. |
Thành công mang lại thu nhập đáng kể cho Chestnut, với những người thi ăn hàng đầu dễ dàng kiếm từ 250.000 đến 500.000 USD/năm từ tiền thưởng và tài trợ. Ngoài chiến thắng trong cuộc thi, Chestnut còn kinh doanh dòng sản phẩm gia vị mang tên mình, bao gồm mù tạt, nước chấm, nước sốt cay.
Bản hợp đồng giữa Chestnut và Impossible Foods, thứ khiến anh không thể xuất hiện trong cuộc thi ăn của Nathan's, được cho trị giá 1,2 triệu USD trong 4 năm.
"Ăn uống cạnh tranh không chỉ là tiêu thụ một lượng lớn thực phẩm, mà còn là vượt qua các giới hạn và không ngừng phấn đấu để đạt được sự vĩ đại. Tôi biết ơn những cơ hội đã đến với mình và mong muốn được tiếp tục ghi dấu ấn trong bộ môn độc đáo này", Chestnut cho biết.
Chia sẻ với Tri thức trực tuyến, đại diện FirstNews Trí Việt cho biết điểm chung của độc giả dòng sách chữa lành là người đã và đang chịu sự tổn thương mà không thể thoát ra được, hoặc không thể nói cùng ai. Lúc này, họ chọn sách chữa lành để vượt qua và phát triển bản thân. Còn đại diện truyền thông Huy Hoàng Books nhận định trước đây, độc giả thích đọc sách cuốn hút, kịch tính hoặc truyền tải thông điệp vĩ mô như nhân sinh, sắc tộc, thì giờ đây, những cuốn sách nhẹ nhàng, chữa lành tâm hồn dần có chỗ đứng riêng.