Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thanh Bạch chia sẻ về chuyện lấn sân ca hát

Sau khi ghi danh vào sách Kỷ lục Guinness Việt Nam với hạng mục "Người hát một ca khúc nhiều giai điệu nhất", MC nổi tiếng của các chương trình truyền hình đã quyết định đặt chân vào làng ca hát và khoe anh khá đắt show.

Thanh Bạch chia sẻ về chuyện lấn sân ca hát

Sau khi ghi danh vào sách Kỷ lục Guinness Việt Nam với hạng mục "Người hát một ca khúc nhiều giai điệu nhất", MC nổi tiếng của các chương trình truyền hình đã quyết định đặt chân vào làng ca hát và khoe anh khá đắt show.

>> Thanh Bạch - Tuấn Hùng - Thùy Vân hợp thành bộ ba ăn ý 
>> Thanh Bạch 'thổi lửa' cho Tuấn Hùng - Thùy Vân
>> Thanh Bạch làm hoạt náo viên EURO  

- Chào anh, tin MC Thanh Bạch được trao bằng kỷ lục gia khi hát một ca khúc với 15 giai điệu khác nhau khiến nhiều người nghĩ là một câu chuyện đùa. Thật hư chuyện này ra sao?

- Cách đây 3 năm, trong một lần ngồi trên máy bay, vô tình tôi đọc được bài thơ Xin làm lá bay của tác giả Phạm Thị Ngọc Liên và cảm thấy tuyệt quá. Lúc đó, trong đầu tôi chợt thoáng suy nghĩ vì sao mình không phổ nhạc để hát cho vui. Thế là tính hiếu kỳ của nghề nghiệp đã thôi thúc tôi viết một mạch.

Máy bay vừa đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) là tôi vừa hoàn thành xong ca khúc. Khi tôi trình diễn thử, mọi người đã vỗ tay cổ vũ rất lớn, từ đó, tôi thừa thắng xông lên, bất cứ ở đâu, nơi nào hoặc gặp ai tôi đều quảng bá ca khúc này. Một thời gian ngắn, không ngờ ca khúc trở thành hiện tượng. Sau đó, các anh bên Trung tâm Kỷ lục Guinness tìm đến và hỏi thăm, tôi mạnh dạn mời họ đến xem tôi và nhiều người cùng diễn.

- Đây là ca khúc mà mới nghe qua sẽ làm khán giả cảm thấy bình thường, không có gì đặc sắc. Nhưng được biết để có thể lập kỷ lục, anh và đồng nghiệp đã biểu diễn duy nhất ca khúc này trong vòng 2 tiếng đồng hồ. Lúc đó, anh không sợ khán giả chán và bỏ về hay sao?

- Mọi sự chuẩn bị cho phần trình diễn ca khúc này không đơn giản, đều có mồ hôi và nước mắt đấy. Chúng tôi phải đảm bảo được tính hấp dẫn của từng tiết mục một cách độc đáo, để đạt được thành công như ý muốn. Tôi đã suy nghĩ, vận động nhiều người từ nhiều lĩnh vực, bởi tôi muốn ca khúc này đa dạng. Tôi đã "phù phép" theo nhiều điệu khác nhau như từ nền nhạc jive, cha cha cha, tango, rumba, rock, techno, hiphop, rock, vọng cổ, múa rối, kịch câm, ảo thuật… Mỗi tiết mục phải có sự dàn dựng khác nhau, vui tươi sôi động để giữ chân khán giả ngồi lại trong 2 tiếng chỉ để xem một ca khúc.

Thanh Bạch hát say sưa trong vai trò ca sĩ.

 

- Anh đã gặp những khó khăn gì để làm ra chương trình đặc biệt, hiếm có này?

- Khó khăn đều bắt nguồn từ kinh phí, bởi chưa ai biết chương trình như thế nào nên không thể có nhà tài trợ. Để có lượng khán giả khoảng 300 người đến xem là điều không dễ dàng, chúng tôi phải phối hợp chặt chẽ với trường đại học KHXH&NV TP.HCM. 

Cụ thể như thời gian diễn phải ước chừng kết thúc trước 20h để các tuyến xe buýt vẫn hoạt động, thuận lợi cho các em trở về ký túc xá. Ngoài ra, chúng tôi cũng phải có thức ăn "dặm" trong buổi diễn, bởi chúng tôi để các em đói quá, ra ngoài ăn là hỏng chương trình ngay... Từ đó, ê-kíp đã phải huy động bà con hàng xóm, người xẻ bánh mì, người nhét chả lụa, kèm chai nước suối và canh đến giờ cung cấp cho khán giả. Nhờ vậy, chương trình liên tục sôi động. Và sau đêm diễn, tôi nhận được nhiều cái bắt tay chúc mừng, chụp hình lưu niệm. Tôi quá hạnh phúc vì mang được niềm vui cho khán giả, không đơn giản là bằng kỷ lục được trao.

- Sau đêm diễn ghi danh kỷ lục, điều gì làm anh suy nghĩ nhất và tâm đắc nhất trong vai trò ca sĩ bất đắc dĩ?

- Nghệ thuật là bao la, chúng ta không nên bó gọn một lĩnh vực nào. Hãy mạnh dạn khám phá bản thân để mang niềm cảm hứng cho mình, đem lại niềm vui cho người khác. Qua đây, tôi cũng muốn được gửi lời cảm ơn đến những người bạn đồng nghiệp tuyệt vời như Tất My Loan, Quang Hà, Lân Nhã, Nguyên Lộc, Khánh Dung… Nhờ họ, tôi mới có thể thăng hoa rất nhiều trong cuộc chinh phục khán giả.

- Những kinh nghiệm, thành công từ vị trí MC đã giúp ích cho anh như thế nào khi lấn sân sang lĩnh vực ca hát?

- Làm MC tất nhiên sẽ giúp tôi có nhiều thuận lợi hơn khi đi hát, bởi tôi đã có quá nhiều kinh nghiệm xử lý các tình huống trên sân khấu. Ngày trước, tôi chỉ hát khi chương trình bị trống, hoặc ngẫu hứng lắm mới "xin" hát, còn bây giờ, ca hát như một công việc chính. Trong đó, ca hát là niềm đam mê bất tận, tôi có thể hát bất cứ lúc nào, ở đâu. Tiền cát-xê ra sao không quan trọng, cái chính là tôi được hát với tư cách là ca sĩ nên sướng lắm.

- Với vai trò người ca sĩ thực thụ trên sân khấu, theo anh điều gì quan trọng nhất để chinh phục khán giả?

- Tôi nghĩ điều quan trọng nhất là hát phải có hồn và cảm xúc. Người ca sĩ phải truyền tải đến người nghe nội dung ca khúc, hoàn cảnh ra đời bài hát, và quan trọng nhất vẫn là hát như thế nào.

Một số ca khúc người hát phải thổi bằng được bầu không khí vui tươi, giúp khán giả xả stress. Ngược lại, có lúc ca sĩ phải hát nồng nàn, da diết như tâm tình với người nghe. Điều này bắt buộc người thể hiện bài hát phải biết kết hợp với kỹ thuật biểu diễn, bộc lộ được nội tâm và hát một cách nghiêm túc. Thậm chí, có lúc, ca sĩ chỉ cần hát một cách giản dị để người nghe dễ dàng thẩm thấu.

- Theo anh, điểm giống và khác nhau khi làm MC và ca sĩ là gì? 

- Đây là 2 công việc hoàn toàn khác nhau. MC là người làm cầu nối của chương trình, kết nối ca sĩ và khán giả. Ở vai trò này, tôi có thể ẩn mình tí xíu. Còn ca sĩ là người trực tiếp truyền cảm xúc riêng đến người nghe bằng chất giọng, giai điệu ngọt ngào.

Điều khác nhau tiếp theo là trang phục phải hoàn toàn khác, bởi trang phục phải đi liền với nội dung. Hát một ca khúc cổ trang không thể mặc áo sơ mi kết hợp quần jean, tôi càng không thể mặc đồ cổ trang để thể hiện Chiếc áo bà ba hay Tiểu đoàn 307…

- Thế anh có bao giờ anh sử dụng hát nhép trên sân khấu và anh nghĩ gì khi có quá nhiều ca sĩ trẻ sử dụng cách này?

- Trước đây có nhiều lý do chính đáng và nhiều trường hợp bắt buộc phải hát nhép. Còn bây giờ, luật đã công bố và tất cả phải chấp hành thật nghiêm túc. Tôi nghĩ đây là một thiệt thòi lớn cho những ai quen hát nhép, nhưng nó lại lợi cho khán giả và nhất là cho nền âm nhạc nước nhà. Với tôi, hát là một niềm hạnh phúc bất tận. Nó giúp tôi được thăng hoa và giúp bản thân trở nên lạc quan và yêu đời hơn. Vậy thì vì sao tôi phải hát nhép.   

Khi tham gia các chương trình, anh sẵn sàng phụ diễn cho ca sĩ để khán giả có được những tiết mục độc đáo

- Anh 3 lần xuất hiện ở vị trí quan trọng, vừa hát chung vừa làm MC tại liveshow của vợ chồng Tuấn Hùng - Thùy Vân. Nếu nhận xét rằng sự đa năng của anh đã giúp chương trình thành công hơn, anh nghĩ sao? 

- Tôi không thần thánh đến thế đâu. Thành công của chương trình nằm ở tinh thần lao động nghiêm túc của một tập thể, sự đoàn kết và biết phát huy thế mạnh riêng của mỗi người. Ở hai bạn trẻ này ngoài tài năng còn có tinh thần cống hiến. Nếu toan tính với thời kinh tế khó khăn như hiện nay, các bạn ấy sẽ không dám mạo hiểm như thế. Tôi phục sự chịu thương, chịu khó trong việc tập luyện và đầu tư cho từng tiết mục của đôi nghệ sĩ này. Nhìn họ lăn xả trên sàn diễn, và nghe những tiếng vỗ tay bên dưới sân khấu, tôi thấy họ đang chinh phục khán giả nhiều hơn. Còn tôi chỉ cố gắng hoàn thành một cách tốt nhất phần công việc riêng.

- Lịch diễn của Thanh Bạch là một ca sĩ lúc này như thế nào, có ảnh hưởng đến nghề MC của anh không?

- Với vai trò MC, mỗi tuần tôi có 4 show thường xuyên trên truyền hình của Đài VTV và HTV là Chuyện nhỏ, Đọ sức âm nhạc, Siêu đầu bếp… Còn ca hát mỗi tuần tôi có trung bình 4 show cố định ở phòng trà của ca sĩ Thanh Hoa. Đây là một sân chơi không phải ai cũng vào được, bởi bà chủ phòng trà rất chọn lọc tiết mục, khán giả cũng khó tính. Ca sĩ phải có nét riêng và ấn tượng mới thu phục được cô chủ phòng trà.

- Sắp tới, anh có dự án nào cho con đường âm nhạc?

- Tôi đã tính hết rồi. Tôi sẽ hợp sức cùng Thanh Hoa tổ chức vài đêm live show nhạc Pháp và Nga. Chắc bạn nghe sẽ thấy lạ quá phải không, nhưng tôi đảm bảo chất lượng lắm đấy. Nhạc Pháp giai điệu đẹp, còn nhạc Nga cũng vui nhộn và trữ tình. Thời gian qua, tôi và Thanh Hoa đã tích cực lên chương trình, tập hát, đàn, múa… Đây là liveshow mini nhưng chất lượng không mini.

MC Thanh Bạch và những biến tấu ấn tượng khi làm ca sĩ.

Thanh Bạch có thể giao lưu với từng đối tượng trên sân khấu.

Thanh Bạch ngẫu hứng với Thùy Vân.

Lữ Đắc Long

Theo Infonet.vn

 

Lữ Đắc Long

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm