Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thanh Bùi: 'Nhạc Việt đừng học từ bản sao'

Trong mùa giải thưởng âm nhạc như Làn sóng xanh, ZMA, YAN Vpop 20 Awards nhìn lại một năm qua của làng nhạc, Thanh Bùi chia sẻ góc nhìn mới mẻ về thị trường âm nhạc.

Cuối năm trước, chàng ca sĩ Việt kiều Australia gây được tiếng vang lớn trong làng âm nhạc với thành công cùng ca khúc Danger hợp tác cùng nhóm nhạc Hàn Quốc - BTS. Thế nhưng khi được hỏi, Thanh Bùi lại thắng thẳn: Nghệ sĩ Việt hãy học hỏi âm nhạc thế giới, đừng bắt chước Hàn Quốc.

- Nhìn lại một năm 2014 vừa qua, anh nhận thấy mình hài lòng và chưa hài lòng điều gì ở bản thân?

- 2014 là một năm đầy thử thách và khi nhìn lại, tôi rất thoải mái vì đã làm hết mình và không có điều gì hối hận. Tôi đã làm đúng nhiệm vụ của một người chồng, người thầy, người nghệ sĩ. Năm vừa qua đánh dấu thành công trong hoạt động âm nhạc quốc tế tôi vẫn luôn ấp ủ. Tuy vậy, tôi giống như chiếc thuyền nhỏ bước dong ra đại dương, vẫn còn sóng lớn khó khăn phía trước. Hạnh phúc nhất là mỗi ngày mình được sống theo cách mình muốn và có đóng góp với thị trường âm nhạc cũng như văn hóa Việt Nam. Đó là điều tôi tự hào nhất. 

Với Thanh Bùi, hài lòng với thành công không khác gì dậm chân tại chỗ.

- Là một trong những nghệ sĩ được giới chuyên môn đánh giá cao lẫn thị trường đón nhận, với anh như vậy đã gọi là thành công chưa?

- Chưa đâu. Từ tôi đã được ba mẹ giáo dục rằng không bao giờ nghĩ mình giỏi, càng học nhiều càng thấy mình thiếu sót. Để leo lên đến đỉnh Everest, nhà leo núi cần chuẩn bị rất nhiều thời gian công sức và tôi bây giờ, tuy đã ít nhiều nhìn thấy đỉnh núi cần vươn tới nhưng vẫn chỉ mới ở bước đầu tiên và còn hơn 8.800 bước nữa mới đạt đến mục tiêu.

- Có nghĩa anh sẽ không bao giờ cảm thấy hài lòng với thành công?

- So với nhiều nghệ sĩ khác, tôi còn rất trẻ, chỉ mới 31 tuổi. Khi hiểu bản thân hơn, tôi lại thấy mình có thể làm nhiều hơn. Một khi hài lòng là dậm chân tại chỗ, là mất đi lửa với nghề. Tôi rất sợ điều đó.

- Làng nhạc năm qua có khá nhiều sự kiện ồn ào, thu hút quan tâm từ truyền thông và dư luận, đặc biệt là vấn đề tác quyền, bản quyền, đạo nhái ca khúc. Từ góc độ chuyên môn, anh nghĩ sao về các sự kiện này?

- Thị trường âm nhạc nào cũng trải qua những giai đoạn như thế này. Mọi thứ cũng sẽ thay đổi và một thị trường âm nhạc đang phát triển tất sẽ thay đổi. Nhiều bạn trẻ không biết đạo nhạc là gì, vì các em không hề được ai hướng dẫn chỉ bảo. Trước khi chỉ trích, cần xem lại người lớn chúng ta đã cung cấp đủ thông tin cho các em chưa?

Âm nhạc Việt Nam cần thêm thời gian ổn định và vững chắc để tiếp cận tinh hoa nước ngoài. Thanh mong việc thị trường quan tâm vấn đề bản quyền không phải là xu hướng nhất thời mà đây là một định hướng rõ ràng: nghệ thuật được đánh giá cao hơn, nghệ thuật được tôn vinh.

Thanh Bùi thường xuyên được vnh danh tại các giải thưởng âm nhạc ở cả hai vai trò ca sĩ và nhạc sĩ.

- Phải chăng anh cảm thấy các nhạc sĩ tại Việt Nam vẫn chưa được coi trọng đúng mức?

- Việc này cần xét trên nhiều phương diện. Tại các giải thưởng âm nhạc như ZMA hay YAN Vpop 20 Awards, luôn có các hạng mục vinh danh ca khúc và người làm nên ca khúc. Đó là nguồn động lực tinh thần rất lớn với các nhạc sĩ.

Tuy nhiên, nghệ sĩ không thể làm nghệ thuật một cách miễn phí. Tại nước ngoài, người làm nhạc có thể kiếm được rất nhiều từ một bài hát, tái đầu tư và họ có thể tốn đến 3-4 tháng để chuẩn bị cho một bài hát mới và nhạc sĩ có bài hit kiếm được hàng triệu đô. Tại Hàn Quốc, họ sẵn sàng đầu tư  100 ngàn đến hơn 200 ngàn đô cho một MV. Thị trường âm nhạc Việt Nam chưa cho các nhạc sĩ, ca sĩ niềm tin rằng sức lao động nghệ thuật của họ được đáp trả xứng đáng để họ có thể tiếp tục đầu tư vào những sản phẩm tiếp theo. Chính vì thế, tư duy của người thưởng thức âm nhạc cần phải thay đổi. Sức lao động nghệ thuật là tài sản của một con người. Khi bạn sử dụng và thưởng thức mà không hề trả tiền, điều đó giống như bạn đang lấy đi tài sản của người khác.

- Theo anh những phong cách âm nhạc nào nổi bật nhất thị trường âm nhạc thời gian qua?

- Phong cách thể hiện có thay đổi nhưng về chiều sâu, gu thẩm mỹ không thay đổi nhiều. Vpop hiện tại chịu ảnh hưởng từ Kpop quá nhiều. Thế nhưng Kpop là người đi học hỏi từ Âu - Mỹ, và âm nhạc Việt Nam nên học hỏi từ nguyên bản, đừng lấy từ bản sao. Nhiều người chúng ta không hiểu rằng đa số nhạc Kpop đều do nghệ sĩ quốc tế viết chứ không phải người Hàn Quốc.

Mới đây, anh còn có một dự án hợp tác được cho là thành công cùng ngành giải trí Hàn Quốc.

Việt Nam thiếu thốn điều kiện để nghệ sĩ tìm hiểu và học hỏi, để xác định phong cách, cái chất âm nhạc của riêng mình. Những người như chị Thu Minh, Hồng Nhung hay Mỹ Tâm đều tự học tự tìm hiểu rất nhiều. Họ là những nghệ sĩ bản năng, những thành tựu của họ khiến Thanh rất ngưỡng mộ. Nghệ sĩ trẻ cần phải yêu nghệ thuật, đam mê và làm nghệ thuật vì nghệ thuật. Không ai có thể nhờ chiến thắng một cuộc thi truyền hình mà trở thành ngôi sao ngay được.

- Nói về nghệ sĩ trẻ, ca khúc nhạc Việt nào của họ anh nghe nhiều nhất trong năm vừa qua?

- Tôi rất thích Vũ Cát Tường và Trúc Nhân trong số các nghệ sĩ trẻ. Bốn chữ lắm là một ca khúc dễ thương mà các học trò của Thanh thường xuyên hát đi hát lại. Càng ngày tôi càng thích nhạc Trịnh Công Sơn, xứng đáng là âm nhạc bất hủ của Việt Nam.

Đêm trao giải YAN Vpop 20 Awards 2014 với sự tham gia của 40 nghệ sĩ hàng đầu sẽ diễn ra vào lúc 20h ngày thứ bảy 17/1 tại sân khấu Lan Anh (291 Cách Mạng Tháng Tám, Q.10, TP.HCM).

Thông tin thêm tại Facebook. Chương trình được trực tuyến tại www.yan.vn và kênh Youtube YAN News Tube.

Yan Vpop 20 do Rohto Mentholatum Việt Nam tài trợ phát sóng định kỳ vào 21 giờ tối thứ bảy hàng tuần trên kênh YAN TV. Đâylà bảng xếp hạng ca khúc Việt uy tín do chính khán giả bình chọn và được tham khảo từ các BXH trên thị trường như Làn sóng xanh, XoneFM, NCT và Zing nhằm góp phần định hướng âm nhạc Việt.

YAN

Tư liệu: YAN

Bạn có thể quan tâm