Thành phố Ureshino nổi tiếng với văn hóa trà xanh. Ảnh: Kathryn Wortley. |
Mỗi năm, thành phố Ureshino thu hút hàng chục nghìn du khách từ khắp nơi trên đất nước đến tham quan. Các chuyến tham quan chủ yếu được tổ chức tại một trong những hội trường hoặc bảo tàng lò nung. Tại đây, du khách sẽ được tìm hiểu về đồ gốm Hizen-Yoshida địa phương có từ 400 năm trước.
Sau đó, du khách sẽ được ngâm mình trong suối nước nóng được coi là một trong 3 loại nước hàng đầu cả nước về làm đẹp da. Đặc biệt, du khách còn được thử hái trà, tham quan nhà máy và mua sắm trà.
Lịch sử
Ureshino từ lâu đã không còn là điểm đến khách nước ngoài quan tâm. Bên ngoài Nhật Bản, rất ít người nhận thức được vai trò quan trọng của thành phố 25.000 người này trong việc định hình văn hóa trà xanh của đất nước.
Trường hợp uống trà xanh đầu tiên được ghi nhận của Nhật Bản là vào năm 815. Người ta tin rằng bụi trà xanh đầu tiên không được trồng ở Nhật Bản cho đến năm 1191 khi một nhà sư tên Eisai mang hạt giống về từ Trung Quốc. Ông đã trồng chúng ở Seburiyama (thuộc tỉnh Saga ngày nay) trước khi mang đến Kyoto. Từ đó, văn hoá trà Uji đã trở nên nổi tiếng quốc tế.
Trải qua hàng thế kỷ, thành phố Ureshino đã tận dụng những lợi thế vốn có của mình để tạo ra những lá trà chất lượng cao. Ảnh: Kathryn Wortley. |
Đến năm 1440, trà xanh đã đến Ureshino. Chính nhờ đất giàu khoáng chất, nguồn nước suối trong lành và khí hậu ôn hòa ở các thung lũng và những ngọn núi phủ đầy sương mù đã khiến việc trồng trà phát triển mạnh. Ngoài ra, đây cũng là điều kiện lý tưởng để giữ cho lá trà xanh mềm mại và giảm khả năng làm se của chúng trong nhưng vẫn giữ được vị ngọt.
Năm 1610, khi Nhật Bản xuất khẩu trà xanh đầu tiên đến châu Âu, lá trà từ Ureshino được lựa chọn nhờ tỉnh Saga gần với cảng Nagasaki.
Bằng chứng về lịch sử vẫn có thể được nhìn thấy ngày nay khi Ureshino là nơi có cây trà lâu đời nhất của Nhật Bản. Du khách sẽ thấy những mảng cây xanh tươi giữa những cánh đồng lúa và rau bậc thang ước tính rộng 80 m và cao 4,6 m. Chúng đan xen với các con đường đi bộ quanh co 400 năm tuổi.
Với sự phát triển của ngành công nghiệp trà xanh ở Ureshino, chính quyền du lịch địa phương đang hy vọng thành phố sẽ một lần nữa trở thành điểm đến du lịch cho khách nước ngoài.
Du lịch trà
Vào năm 2019, một nhóm đại diện cho ngành công nghiệp địa phương đã ra mắt chương trình du lịch trà. Đây là một chương trình mang đến cho du khách trải nghiệm thưởng thức trà theo cách mới. Điều cốt lõi chính là nếm thử trà ngoài trời do chính nông dân trồng tại các đồn điền.
Trên bục cao được bao quanh bởi những bụi trà, một buổi tiệc trà thông thường, hay còn gọi là chakai, được tổ chức cho du khách. Một bên là những tách trà trắng được xếp trên quầy thông bên cạnh một ấm trà nhỏ kyūsu truyền thống và bình giữ nhiệt lạnh. Ngoài ra, còn có những chiếc bàn thấp, đệm và dù wagasa. Mọi thứ dường như tạo ra một khung cảnh thoải mái trên thung lũng cao 200 m.
Một tách trà xanh và đồ ngọt theo mùa được phục vụ cho du khách. Ảnh: Kathryn Wortley. |
Trong lúc thưởng thức 3 loại trà theo mùa, những loại bánh ngọt và bánh quy khác nhau, người tham gia sẽ được tìm hiểu về di sản trà phong phú của địa phương.
Một phương pháp pha trà 500 năm tuổi có tên là kamairicha. Theo đó, lá trà được làm nóng đến nhiệt độ 350-400 độ C. Một cách khác là mushisei, lá trà mới hái sẽ được hấp. Nhiều loại trà khác được tạo ra bằng cách thêm các loại thảo mộc thơm như sả.
Hinata Suzuki, một người làm nghề pha trà đang đi dạo trên cánh đồng, chia sẻ: "Một số khách nước ngoài chọn trải nghiệm này vì họ có thể thưởng thức hương vị trà xanh và cùng lúc nhìn ra những cánh đồng nơi trà được thu hoạch".
Hầu hết khách châu Á cảm thấy rất vui và hào hứng khi thử loại trà mà các chuyên gia địa phương trồng, hấp, rang và pha trộn.
Mục tiêu của chương trình du lịch trà là cho phép khách thưởng thức trà xanh tại nơi được pha. Người tham gia phải sử dụng cả 5 giác quan để cảm nhận bao gồm hương vị, quang cảnh, âm thanh, cảm giác từ gió và mùi thơm của cánh đồng.
Tập trung thu hút khách nước ngoài
Việc mua sắm có trách nhiệm và tập trung những giá trị cho cộng đồng ở Ureshino sẽ thu hút khách du lịch nội địa và nước ngoài.
Một nghiên cứu cho biết khách du lịch ngày càng muốn theo đuổi những giá trị bền vững và tạo dựng một thế giới tốt đẹp hơn sau đại dịch. Họ đang tìm kiếm các khu vực nông thôn và lựa chọn những hoạt động bảo vệ thiên nhiên, chăm sóc sức khỏe.
Người pha trà đang hướng dẫn khách những phương pháp pha chế khác nhau tuỳ theo giai đoạn phát triển và thu hoạch. Ảnh: Kathryn Wortley. |
Trải nghiệm ẩm thực cũng được kỳ vọng sẽ trở nên phổ biến. Đồ ăn và thức uống Nhật Bản được cho những khía cạnh được khách du lịch yêu thích khi ghé thăm đất nước. Mọi người đang chú ý nhiều hơn đến cách họ đi du lịch. Họ tập trung những chuyến đi đến thiên nhiên, nông thôn.
Ngoài chương trình du lịch trà lành mạnh và bền vững, việc trà Ureshino còn hiếm ở Nhật Bản (chỉ chiếm 1,5% thị phần trà xanh của đất nước) là một trong những yếu tố khiến thành phố này vẫn là thánh địa trà cho du khách trong nước và quốc tế đến tham quan và thưởng thức.
Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.