Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thanh Hoa trở thành đại học giàu nhất Trung Quốc

Đại học Thanh Hoa vừa trở thành trường giàu nhất Trung Quốc. Tuy nhiên, nguồn thu chủ yếu của trường vẫn chủ yếu dựa vào phân bổ ngân sách từ chính phủ.

Đại học Thanh Hoa ở thành phố Bắc Kinh, một trong hai trường đại học uy tín nhất Trung Quốc, vừa trở thành trường giàu nhất nước này khi doanh thu hàng năm đạt 12,36 tỷ nhân dân tệ (khoảng 43.000 tỷ đồng), theo China Daily.

Các trường Đại học Chiết Giang, Đại học Bắc Kinh, Đại học Giao thông Thượng Hải, lần lượt có tên trong bảng xếp hạng tài chính năm 2015.

Thanh Hoa trở thành đại học giàu nhất Trung Quốc với doanh thu năm tài chính 2014 đạt 12,36 tỷ nhân dân tệ. Ảnh: China Daily.

Giáo sư Xiong Bingqi, Phó chủ tịch Viện Nghiên cứu Giáo dục thế kỷ 21 ở Thượng Hải, cho biết, mặc dù giáo dục Trung Quốc đang tiếp cận nền giáo dục hàng đầu thế giới, mức chênh lệch tài chính giữa các trường trong và ngoài nước vẫn rất lớn.

Năm 2014, doanh thu của Đại học Thanh Hoa là 12,36 tỷ nhân dân tệ. Đại học Chiết Giang đạt 10,9 tỷ nhân dân tệ và Đại học Bắc Kinh đạt 8,6 tỷ. Trong khi đó, báo cáo thu nhập trong năm tài chính 2013 của Đại học Harvard (Mỹ) là 4,2 tỷ USD (khoảng 27 tỷ nhân dân tệ). Năm 2014, tổng doanh thu và lợi nhuận từ đầu tư của Đại học Yale đạt 6,296 tỷ USD (hơn 40 tỷ nhân dân tệ).

Giáo sư Xiong cho hay, đại học ở Trung Quốc không nhận được nhiều đóng góp như các trường nước ngoài. 

Năm 2014, trong khi Harvard nhận 36,4 tỷ USD (khoảng 232 tỷ nhân dân tệ) tiền quyên tặng từ cựu học sinh, trường giàu thứ sáu (Đại học Vũ Hán) và thứ tám (Đại học Khoa học và Kỹ thuật Hoa Trung) ở Trung Quốc chỉ nhận số tiền hiến tặng lần lượt là 40,69 triệu và 27,49 triệu nhân dân tệ.

Theo danh sách, các trường khoa học, kỹ thuật có doanh thu cao hơn nhưng cũng phải chi trả nhiều hơn cho hoạt động nghiên cứu so với các trường khoa học xã hội và văn học. 

Hầu hết những trường thuộc dự án 985, chương trình giáo dục 10 năm của chính phủ Trung Quốc nhằm xây dựng các đại học đẳng cấp quốc tế, dựa vào phân bổ ngân sách, chiếm 60% tổng doanh thu, theo ông Xiong.

Giáo sư cho biết thêm, những trường thuộc hai dự án 985 và 211, chương trình giáo dục đại học chính thức, nhận nhiều tài nguyên giáo dục quốc gia nhất.

Danh sách các trường giàu nhất Trung Quốc:

1. Đại học Thanh Hoa (Bắc Kinh).

2. Đại học Chiết Giang (Chiết Giang).

3. Đại học Bắc Kinh (Bắc Kinh).

4. Đại học Giao thông Thượng Hải (Thượng Hải).

5. Đại học Phục Đán (Thượng Hải).

6. Đại học Vũ Hán (Hồ Bắc).

7. Đại học Cát Lâm (Trường Xuân, Cát Lâm).

8. Đại học Khoa học và Kỹ thuật Hoa Trung (Hồ Bắc).

9. Đại học Trung Sơn (Quảng Châu).

Những đại học giàu nhất nước Mỹ

Nhờ thu hút đầu tư và nhận tiền quyên tặng từ cựu sinh viên, những đại học giàu nhất nước Mỹ như Harvard, Stanford, Yale có nguồn tài chính lên đến hàng chục tỷ USD.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm