Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thành Long được sinh ra để thành siêu sao hành động

Bộ phim từ giã nghiệp hành động của nam diễn viên sẽ ra mắt trong tháng 12, cùng điểm lại những cột mốc khẳng định sự nghiệp điện ảnh thành công của anh.

Thành Long được sinh ra để thành siêu sao hành động

Bộ phim từ giã nghiệp hành động của nam diễn viên sẽ ra mắt trong tháng 12, cùng điểm lại những cột mốc khẳng định sự nghiệp điện ảnh thành công của anh.

Nam diễn viên Thành Long ở tuổi 58 đã có hơn 50 năm đóng góp cho nền điện ảnh Trung Hoa lẫn thế giới. Gần 100 tác phẩm với doanh thu thuộc hàng "khủng" đã đưa tên tuổi Thành Long trở thành một ngôi sao bảo chứng doanh thu phòng vé của Trung Hoa và thế giới. Những bộ phim anh góp mặt luôn đem lại sự yêu thích cho khán giả bởi những pha võ thuật cực đẹp mắt cũng như sự hài hước trong chính cách diễn của nam diễn viên tên tuổi này. 

Con đường khởi nghiệp đầy chông gai

Thành Long sinh năm 1954 tại Núi Thái Bình. Vào năm 1960, cha anh nhập cư vào Canberra nước Úc và anh được gửi tới học tại Học viện Hý kịch Trung Quốc. Ở đây, anh phải trải qua quá trình huấn luyện khắt khe, đặc biệt là huấn luyện về võ thuật và nhào lộn.

Năm 1962, vai diễn đầu tiên trong bộ phim Đại tiểu Hoàng Thiên Bá là khi anh được 8 tuổi. Năm 1971, Thành Long bắt đầu mưu sinh bằng nghiệp diễn viên, chủ yếu là các vai nhỏ lẻ. Anh nhận được vai chính thức đầu tiên vào cuối năm 1971, trong bộ phim Quảng Đông tiểu lão hổ, phát hành không nhiều tại Hong Kong vào năm 1973.

Sau thất bại thương mại trong nỗ lực đầu tư ban đầu vào bộ phim và những rắc rối khi tìm vai đóng cảnh hành động, Thành Long đoàn tụ với cha mẹ tại Canberra năm 1976, nơi anh có thời gian ngắn học tại trường Cao đẳng Dickson và làm công nhân xây dựng. Cùng năm đó, anh được đạo diễn La Duy chọn và đưa vào bộ phim Tân tinh võ môn, chính thức lấy nghệ danh là Thành Long. Tuy nhiên, bộ phim nhái theo phong cách của Lý Tiểu Long lại không được thành công như mong đợi.

Những cột mốc trong sự nghiệp của Thành Long

Năm 1977, bước ngoặt đầu tiên của Thành Long là bộ phim Xà hình điêu thủ của đạo diễn Viên Hòa Bình. Được làm theo thể loại phim võ thuật hài, bộ phim đã thổi một làn gió mới vào thị hiếu của khán giả Hong Kong.

Năm 1978, anh tham gia vào bộ phim Tiếu quyền quái chiêu, ngoại trừ vai chính, anh còn đảm nhiệm cả vai trò đạo diễn, bên cạnh đạo diễn Triệu Lỗ Giang. Cùng năm này, anh tham gia vai chính trong Túy quyền. Bộ phim ngay lập tức đại phá các kỷ lục phòng vé, đạt được thành công chưa từng có và mở ra một bước ngoặt rực rỡ trong sự nghiệp của Thành Long.

Cuối thập niên 1980 và đầu thập niên 90, Thành Long tham gia hàng loạt phim và thu được thành công lớn cả về doanh thu lẫn giải thưởng điện ảnh ấn tượng, đưa tên tuổi anh trở thành một ngôi sao điện ảnh xuất sắc của châu Á.

Năm 1982, anh thực hiện bộ phim Long thiếu gia với vai trò đạo diễn kiêm diễn viên, bắt đầu thử nghiệm vô số cảnh hành động mạo hiểm đa dạng khác nhau. Bộ phim có thể được xem như bước chuyển mình trong phong cách phim của anh là từ thể loại phim võ thuật hài chuyển sang phim hành động mạo hiểm hiện đại.

Năm 1983, bộ phim Kế hoạch A đánh dấu lần hợp tác đầu tiên của ba anh em Thành Long, Hồng Kim Bảo và Nguyên Bưu. Với một kịch bản phức tạp và lắt léo trong bối cảnh đậm tính lịch sử, cùng nét hài hước duyên dáng của Thành Long, dĩ nhiên rất nhiều cảnh hành động và đánh nhau nghẹt thở, Kế hoạch A là bộ phim khẳng định tài đạo diễn của Thành Long.

Phim giành được giải Chỉ đạo hành động xuất sắc nhất, đồng thời đưa Thành Long vào danh mục đề cử Nam diễn viên xuất sắc nhất tại giải thưởng Điện ảnh Hong Kong thường niên (Hong Kong Film) lần thứ 3.

Năm 1984, ba anh em Thành Long, Hồng Kim Bảo và Nguyên Bưu cùng xuất hiện trong Quán ăn lưu động. Bộ phim đã kết hợp một cách vô cùng tuyệt vời giữa những màn võ thuật hài hước cùng các trò tếu vui nhộn. Phim thu về hơn 21,4 triệu HK$ (khoảng 58 tỷ đồng) cùng một đề cử Chỉ đạo hành động của giải thưởng Điện ảnh Hong Kong 1985.

Năm 1985, Thành Long ra mắt bộ phim Câu chuyện cảnh Sát đầu tiên, một bộ phim hài mang ảnh hưởng phong cách Mỹ. Trong phim, anh  kiêm vai trò đạo diễn và diễn viên chính. Phim đã thu về 26.6 triệu HK$ (khoảng 72 tỷ đồng) và hàng loạt đề cử trong giải thưởng Điện ảnh Hong Kong 1986, trong đó có giải Phim hay nhấtDiễn viên xuất sắc nhất.

Năm 1986, Thành Long đóng vai Á Châu Phi Ưng, một nhân vật mang phong cách Indiana Jones, trong bộ phim Kế hoạch Phi Ưng. Bộ phim là thành công lớn nhất tại các rạp chiếu phim trong nước của Thành Long cho đến nay, thu được lợi nhuận hơn 35 triệu HK$ (khoảng 94,5 tỷ đồng). Kế hoạch phi ưng có vô số cảnh hành động mạo hiểm thỏa mãn thị hiếu của khán giả. Bên cạnh số kinh phí khổng lồ, anh còn chấp nhận đánh cuộc mạng sống với mỗi cảnh nguy hiểm để có thể tạo ra một bộ phim hành động tiêu biểu của điện ảnh Hong Kong.

Năm 1994, Thành Long lặp lại vai diễn Hoàng Phi Hồng của anh trong Túy quyền II, bộ phim được liệt vào một trong 100 phim hay nhất mọi thời đại của tạp chí Time. Với kinh phí phim là 2 triệu USD, phim đạt tổng doanh thu vào khoảng 16,8 triệu USD trên toàn thế giới và thu về nhiều giải thưởng danh giá giúp nâng cao tầm ảnh hưởng của Thành Long ra quốc tế.

Theo Tiin - Đất Việt

Theo Tiin - Đất Việt

Bạn có thể quan tâm