Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thanh niên 20 tuổi nguy kịch sau khi giác hơi chữa ung thư

Được chẩn đoán mắc ung thư máu, thanh niên ở Lào Cai không điều trị tại viện mà về nhà tự đắp thuốc, sau đó úp bát có hơi nóng để giác hơi chữa bệnh.

Thanh niên 20 tuổi tự ý điều trị theo kinh nghiệm dân gian. Ảnh: Kashuda.

Bác sĩ Nguyễn Văn Quân, Trung tâm Ung bướu và Y học hạt nhân, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai, cho biết đã tiếp nhận bệnh nhân tên T.M.T. (20 tuổi, ở Bát Xát, Lào Cai) trong tình trạng mũi chảy nhiều, máu đỏ tươi, phần da bụng phỏng có phỏng nước, có tổn thương khá nặng.

Người nhà của T. kể lại tháng 8, bệnh nhân có đến Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương thăm khám, được kết luận bị ung thư máu (bệnh lơ-xơ-mi cấp).

Tuy nhiên, thay vì điều trị tại bệnh viện, T. về quê và tự ý điều trị theo kinh nghiệm dân gian. Nam thanh niên bôi và đắp thuốc lên bụng, sau đó úp bát có hơi nóng (kiểu giác hơi) vào để chữa bệnh, kèm theo đó là tiêm thuốc (không rõ nguồn gốc).

chua ung thu mau anh 1

Vùng bụng bệnh nhân có nhiều vết thương do giác hơi. Ảnh: BSCC.

Sau khi điều trị tại nhà, bệnh nhân bắt đầu xuất hiện những tổn thương dạng bỏng hơi, ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày. Trước khi nhập viện 2 ngày, T. có dấu hiệu chảy máu mũi từng đợt, mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt, đau tức bụng...

Ngày 28/9, bệnh nhân được gia đình đưa đi cấp cứu. Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai, các xét nghiệm máu cho thấy bệnh nhân ở trong tình trạng nguy hiểm, nhất là chỉ số tiểu cầu và bạch cầu.

Hiện tại, bệnh nhân vẫn được điều trị triệu chứng các tổn thương ngoài da, cầm máu mũi, chăm sóc dinh dưỡng. Tuy nhiên, do tình trạng nặng, tiên lượng không qua khỏi cao.

Bác sĩ Quân cảnh báo việc mắc bệnh nhưng lại không tuân thủ điều trị theo chỉ định của bác sĩ, tự ý điều trị hoặc điều trị theo phương pháp phản khoa học là rất nguy hiểm với sức khỏe.

Đặc biệt, những bệnh nhân mắc bệnh mạn tính như đái tháo đường, ung thư, thận… sức đề kháng, miễn dịch đã suy giảm.

"Khi tự chữa bệnh, ngoài việc có thêm các tổn thương ngoài da, bệnh ung thư máu sẽ nặng nề hơn và nguy hiểm trực tiếp tới tính mạng" bác sĩ Quân nhấn mạnh.

Để con được ốm

Cuốn sách Để con được ốm giúp các bậc phụ huynh trang bị kiến thức trong việc chăm sóc trẻ một cách khoa học. Trong sách, tác giả chỉ ra những lầm tưởng của cha mẹ khi chăm sóc con. Đó có thể là những vấn đề phổ biến, trở thành thói quen thường nhật, song thực ra là lầm tưởng tai hại với các hiện tượng sức khỏe của trẻ như: Táo bón, tắm nắng, dùng kháng sinh, chảy mũi xanh…

Nữ bác sĩ bị kính rơi vào người đã đi làm, ngồi xe lăn khám bệnh

Sau hơn 5 tháng điều trị, phục hồi chức năng, bác sĩ Hoàng Minh Lý đã chính thức quay trở lại làm việc tại Bệnh viện K.

Tuệ Anh

Bạn có thể quan tâm