Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thanh niên mang án hiếp dâm oan được tăng tiền bồi thường

Cho rằng lúc công an bắt Tô Phương Trọng (ở Cà Mau) thì thanh niên này có thể đi làm để kiếm tiền nên HĐXX phúc thẩm chấp nhận kháng cáo của người bị tù oan 1.310 ngày.

Ngày 22/7, TAND tỉnh Cà Mau tuyên chấp nhận một phần kháng cáo của anh Tô Phương Trọng (ngụ TP Cà Mau), buộc VKSND tỉnh Cà Mau bồi thường cho thanh niên 22 tuổi này 325 triệu đồng. Số tiền này cao hơn phán quyết của cấp sơ thẩm trên 70 triệu đồng.

Theo cấp phúc thẩm, lúc Trọng bị bắt tuy mới hơn 15 tuổi nhưng người này có thể đi làm để kiếm tiền phụ giúp gia đình. Vì vậy, thanh niên này được HĐXX chấp nhận yêu cầu bồi thường phần thu nhập bị mất thực tế.

thanh nien bi tu oan duoc tang tien boi thuong anh 1
Tô Phương Trọng. Ảnh: Việt Tường.

Theo hồ sơ vụ án, trước đây cơ quan tố tụng ở Cà Mau xác định khoảng 18h ngày 5/11/2008, Trọng (đang học lớp 7) đã gặp bé gái 5 tuổi trước nhà một người dân ở xã Tân Đức, huyện Đầm Dơi (Cà Mau). Thiếu niên này sau đó đã rủ nạn nhân vào bưu điện cũ chơi và bồng bé đưa qua hàng rào. Khi trèo vào trong, nam sinh dẫn nạn nhân vào nhà vệ sinh giở trò đồi bại.

Sáu năm trước, TAND tỉnh Cà Mau tuyên Trọng 6 năm tù vì tội Hiếp dâm trẻ em. Trọng kháng cáo với đơn dài gần 7 trang giấy có nội dung chỉ hái cau giúp bé gái chứ không hiếp dâm như cáo buộc. Nhiều tình tiết mâu thuẫn trong hồ sơ tố tụng được bị cáo chỉ ra đã được cấp phúc thẩm chấp nhận, hủy bản án tuyên Trọng phạm tội.

Sau khi điều tra lại, ngày 30/7/2013, TAND tỉnh Cà Mau xử lại và tuyên Trọng vô tội. Tiếp tục cho rằng Trọng có tội, VKSND tỉnh Cà Mau kháng nghị nhưng không được cấp phúc thẩm chấp nhận.

Sau khi được tự do, Trọng kiện VKSND tỉnh Cà Mau, yêu cầu nơi đây bồi thường cho anh 3,1 tỷ đồng gồm: Tổn thất tinh thần, thu nhập thực tế bị mất trong quá trình bị bắt giam oan, tiền thuê luật sư; tổn thất tinh thần, thu nhập thực tế bị mất của người thân (mẹ và chị ruột) và chi phí đi lại để họ thăm nuôi Trọng.

Ba tháng trước, TAND TP Cà Mau xử sơ thẩm, chỉ chấp nhận mức bồi thường mà VKSND tỉnh Cà Mau đưa ra là hơn 250 triệu đồng. Trọng kháng cáo lên cấp phúc thẩm và được tăng tiền bồi thường.

Nam sinh lớp 7 thất học sau những năm tù oan

Bị bắt khi đang học lớp 7, Trọng như mất hết tương lai vì thất học và nay gặp khó khăn khi làm giấy tờ hộ tịch dù được tuyên vô tội.

 


Việt Tường

Bạn có thể quan tâm