Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thanh niên ở Phú Thọ tử vong khi cắt bao quy đầu

Nam thanh niên đến Trung tâm y tế huyện để cắt bao quy đầu, sau khi được tiêm thuốc gây tê thì xuất hiện triệu chứng khó thở, tức ngực.

Một thanh niên tử vong khi cắt bao quy đầu. Ảnh minh hoạ: Shutterstock.

Theo đại diện Trung tâm y tế huyện Thanh Ba (Phú Thọ), khoảng 8h42 ngày 16/9, anh N.D.X. (trú tại khu 7, xã Sơn Cương, huyện Thanh Ba, Phú Thọ) đến trung tâm để xin phẫu thuật cắt bao quy đầu.

Tại đây, các bác sĩ tiến hành khám, chẩn đoán và chỉ định các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng để đảm bảo cho việc phẫu thuật. Quy trình được thực hiện theo đúng quy định phác đồ điều trị, phẫu thuật của Bộ Y tế.

Khoảng 15h30 ngày 16/9, bệnh nhân X. được đưa vào phòng mổ. Đến khoảng 16h10 cùng ngày, bệnh nhân được bác sĩ Đỗ Gia Khánh tiêm thuốc gây tê, loại Lidocain 40mg/2ml x 03 ống pha loãng với 4 ml mước cất. Tiêm tại gốc dương vật, để thực hiện thủ thuật cắt bao quy đầu cho người bệnh.

Sau khi tiêm thuốc gây tê khoảng một phút, bệnh nhân xuất hiện đau bụng, tức ngực, khó thở, mạch 156 lần/phút, huyết áp 90/60mmHg. Ê-kíp phẫu thuật nghĩ đến sốc phản vệ, chưa loại trừ ngộ độc thuốc gây tê, nhanh chóng xử trí cho bệnh nhân nằm đầu thấp, thở oxy qua kinh mũi. Đồng thời, ê-kíp báo hội chẩn cấp cứu toàn viện và báo cáo lãnh đạo.

Bệnh nhân được các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Gây mê hồi sức cấp cứu theo phác đồ chống sốc của Bộ Y tế. Đồng thời, trung tâm xin hỗ trợ điều trị từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ. Đội ngũ bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ đã nhanh chóng đến Trung tâm y tế, tham gia cấp cứu bệnh nhân.

Đến khoảng 18h10 cùng ngày, bệnh nhân được chuyển về Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ cấp cứu và điều trị tiếp. Đến 23h45, bệnh nhân tử vong.

Hiện vụ việc đang được cơ quan Công an đang điều tra làm rõ nguyên nhân tử vong.

Cắt bao quy đầu được coi là một tiểu phẫu, cắt bỏ phần da bao bọc phần đầu dương vật, diễn ra trong vòng 15-20 phút. Người bệnh thường ra về trong ngày, sau khi thực hiện phong tiểu phẫu. Phẫu thuật này có thể được thực hiện ở nam giới trưởng thành hoặc trẻ nhỏ.

Tuy nhiên, nam giới vẫn có khả năng gặp các biến chứng khi cắt bao quy đầu như chảy máu, phù nề, nhiễm trùng, hoại tử vùng da dương vật...

Không có nghề nào tuyệt vời hơn nghề y

Nghề bác sĩ vất vả về mặt thời gian, tổn hao nhiều năng lượng và cảm xúc. Thế nhưng, trên thế gian này, không có nghề nào tuyệt vời hơn nghề y. Chạy trời không khỏi đau là tập hợp các ghi chép của tác giả Adam Kay trong 6 năm hành nghề y từ 2004 đến 2010, cuốn sách là bản báo cáo không khoan nhượng về công việc của đội ngũ y tế của Vương quốc Anh đang làm việc ngày đêm nhưng chưa được nhìn nhận và tôn trọng đúng mức.

Hơn 500 người ở vùng lụt Hà Nội cùng mắc một loại bệnh

Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế về công tác đáp ứng y tế trong mùa mưa lũ năm 2024, nhiều trường hợp được ghi nhận mắc các bệnh về da, tiêu hóa, sốt xuất huyết...

Nguyễn Thuận

Bạn có thể quan tâm