Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thành phần dinh dưỡng giúp phát triển IQ, EQ ở trẻ

Sau DHA, các nhà khoa học tiếp tục phát hiện ra MFGM - màng cầu béo quanh giọt sữa - thành phần dinh dưỡng bổ sung giúp phát triển IQ, EQ cho trẻ.

DHA là dưỡng chất thiết yếu trong chế độ dinh dưỡng, đóng vai trò quan trọng phát triển trí não đặc biệt là trong 5 năm đầu đời. Cùng với đó, MFGM (Milk Fat Globule Membrane - màng cầu béo bao quanh giọt sữa) giúp thúc đẩy sự phát triển của tư duy (IQ) và trí tuệ cảm xúc (EQ).

MFGM: Bước tiến của ngành dinh dưỡng

Sau nhiều năm nghiên cứu, các nhà khoa học tìm thấy trong các thành phần của sữa mẹ có một thành phần quan trọng, giàu dưỡng chất với tên gọi MFGM.

MFGM là phần màng 3 lớp bao quanh giọt chất béo của sữa mẹ, được tạo ra trong tế bào biểu mô tuyến vú. MFGM có cấu trúc phức tạp với hơn 150 loại lipid và protein khác nhau có hoạt tính sinh học cao. Thành phần này có nguồn gốc từ sữa mẹ và sữa bò với nhóm lipid phân cực, sterol, đạm và glycoprotein, enzyme và hoạt tính sinh học khác.

Nghiên cứu của Timby và cộng sự cho thấy, trẻ được nuôi bằng sữa công thức có bổ sung thành phần MFGM cải thiện đáng kể về điểm số kết quả kiểm soát hành vi.

Đặc biệt, DHA và MFGM kết hợp sẽ gia tăng sự kết nối giữa các tế bào não so với việc chỉ bổ sung DHA riêng lẻ. MFGM còn được chứng minh có chứa nhiều thành phần hỗ trợ sức khỏe và hệ miễn dịch cho trẻ: giảm tỷ lệ viêm tai giữa, giảm số ngày bị sốt, giảm nguy cơ tiêu chảy.

Theo nhận định của Veereman-Wauters, MFGM được xem như là một thành tựu đột phá, một phát hiện đáng chú ý tiếp theo của DHA trong ngành dinh dưỡng cho trẻ.

Mead Johnson anh 1
Nghiên cứu lâm sàng chứng minh MFGM có tác động tích cực đến việc phát triển tư duy và trí tuệ cảm xúc của trẻ .

Bổ sung MFGM trong sữa công thức

Tuy là thành phần quan trọng nhưng MFGM hiện diện trong sữa bò thường bị mất đi sau quá trình sản xuất thông thường. Nhưng với công nghệ hiện đại, dưỡng chất này có thể được duy trì với hàm lượng cao để đưa vào sữa công thức.

Điều này có nghĩa phụ huynh có thể chủ động bổ sung và nâng cao chất lượng dinh dưỡng cho trẻ. IQ và EQ phát triển, thể hiện qua 6 kỹ năng chính: tư duy phản biện, khả năng tập trung, khả năng giao tiếp, khả năng giải quyết vấn đề, sự hợp tác và sự đồng cảm.

Cùng với thành công của nghiên cứu trên, các nhà khoa học đang thu hẹp đáng kể khoảng cách sữa công thức và sữa mẹ. Từ đó tạo nên giải pháp dinh dưỡng ngày một hoàn thiện cho trẻ.

MFGM (Milk Fat Globule Membrane - Màng cầu béo) là phần màng 3 lớp bao quanh giọt chất béo của sữa mẹ, được tạo ra trong tế bào biểu mô tuyến vú. MFGM có nguồn gốc từ sữa mẹ, sữa bò đều có nhóm lipid phân cực, sterol, đạm, glycoprotein, các enzyme và hoạt tính sinh học với nhiều chức năng quan trọng.

Chứng minh lâm sàng đã cho thấy những lợi ích tích cực của MFGM đối với sự phát triển não bộ của trẻ về khả năng nhận thức cũng như khả năng kiểm soát hành vi. Thành phần dinh dưỡng này đồng thời giúp thu hẹp đáng kể khoảng cách sữa công thức và sữa mẹ.


Giang Hoàng Nhơn

Bạn có thể quan tâm