Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thành phố có nhiều quán cà phê nhất thế giới

Ngày càng nhiều người trẻ Trung Quốc hy vọng hiện thực hóa "giấc mơ Trung Hoa" bằng cách điều hành một quán cà phê riêng.

Cơn sốt thị trường cà phê đang quét qua Trung Quốc, quốc gia vốn được thống trị bởi văn hóa uống trà.

Cuộc khảo sát của một công ty tư nhân vào năm 2021 cho thấy Thượng Hải là thành phố đứng số 1 thế giới về tổng số cửa hàng cà phê, với 6.913 tiệm - đánh bại cả Tokyo (Nhật Bản) và London (Anh), theo Nikkei Asia.

Starbucks đã mở Reserve Roastery, một cửa hàng cà phê lớn hoàn chỉnh với thiết bị rang của riêng mình tại Thượng Hải vào năm 2017. Blue Bottle Coffee mở cửa hàng đầu tiên tại Trung Quốc đại lục vào đầu năm nay.

Theo một báo cáo được công bố vào năm 2021 của công ty kế toán quốc tế Deloitte, người Trung Quốc trung bình uống 9 cốc cà phê mỗi năm, không thể sánh được với độ "cuồng" cà phê của người Hàn Quốc (367 cốc/năm) và Mỹ (329 cốc/năm).

Tuy nhiên, thị trường cà phê của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ mở rộng lên 180,6 tỷ nhân dân tệ (26 tỷ USD) vào năm 2023. Câu hỏi đặt ra là điều gì đã thúc đẩy sự bùng nổ số cửa hàng cà phê ở đất nước tỷ dân?

ca phe khoi nghiep anh 1

Thượng Hải là thành phố có nhiều cửa hàng cà phê nhất thế giới.

Giấc mơ

Câu trả lời là ngày càng nhiều người trẻ tuổi hy vọng hiện thực hóa "giấc mơ Trung Hoa" của mình bằng cách điều hành một quán cà phê riêng.

Một trong số đó là Song Weizhe (sinh năm 1993). Anh mở quán Post Cafe ở Thượng Hải vào năm 2017, mô phỏng hình thức một bưu điện Trung Quốc. Quán cà phê này trước đây từng là một sạp báo, và diện tích vỏn vẹn chỉ 1 m2.

Song từng làm thiết kế nội thất nhưng không có hứng thú với nó. Sau khi nghỉ việc, anh làm cho một cửa hàng bánh ngọt và bị cuốn hút bởi hương vị cà phê ngay lần đầu thưởng thức nó trong đời.

Trải nghiệm này khiến Song quyết tâm mở một quán cà phê của riêng mình. Cuối cùng, chỉ có 30.000 nhân dân tệ (4.300 USD) để khởi nghiệp kinh doanh, anh đã mở một cửa hàng nhỏ.

Cửa hàng của Song gây chú ý trên mạng xã hội với danh hiệu quán cà phê nhỏ nhất thế giới. Nó nổi tiếng đến mức mọi người sẵn sàng xếp hàng dài bên ngoài để chờ mua.

"Có một chuỗi cà phê lâu đời ở Thượng Hải đã ngỏ lời mua lại cửa hàng của tôi" Song kể.

ca phe khoi nghiep anh 2

Song Weizhe mở cửa hàng đầu tiên năm 2017, gây sốt với danh hiệu "quán cà phê nhỏ nhất thế giới".

Sau khi chuyển đến một địa điểm khác và đóng cửa sau khi hết hạn thuê mặt bằng, anh đang giúp việc tại quán cà phê của một người bạn, chuẩn bị mở một cửa hàng mới.

Ước mơ của Song là mở được 3 quán cà phê và có một chiếc xe tải bán cà phê mang đi.

Thách thức khởi nghiệp

Han Yulong, nhà sáng lập chuỗi cà phê khởi nghiệp Manner Coffee, cũng là một người đã biến ước mơ thành sự thật. Anh bắt đầu với quán cà phê chỉ vỏn vẹn 2 m2, nằm trong con hẻm sau khu mua sắm ở Thượng Hải, và cuối cùng đã thành công mở rộng kinh doanh ra toàn quốc.

Năm 2021, công ty nhận được tiền đầu tư từ Meituan, công ty điều hành ứng dụng giao đồ ăn lớn nhất Trung Quốc và ByteDance, nhà điều hành ứng dụng chia sẻ video TikTok và nền tảng video ngắn Douyin.

ca phe khoi nghiep anh 3

Tiệm cà phê đầu tiên của Han Yulong chỉ vỏn vẹn 2 m2, nằm trong con hẻm ở Thượng Hải.

Manner Coffee đã trở thành một "kỳ lân", công ty chưa niêm yết có giá trị lên tới 1 tỷ USD và là đại diện của ngành công nghiệp quán cà phê ở Trung Quốc. Có tin đồn rộ lên rằng Manner Coffee đang lên kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu.

Tại Trung Quốc, trong tháng 6, tỷ lệ thất nghiệp ở người trẻ độ tuổi 16-24 là 19,3% - một con số kỷ lục. Nhiều sinh viên mới tốt nghiệp chật vật cũng không thể tìm được công việc như mong muốn.

Với khoảng cách thu nhập ngày càng tăng do giá bất động sản tăng vọt, cảm giác bất lực ngày càng gia tăng trong giới trẻ, đặc biệt với những người có trình độ học vấn cao. Đối với những người này, mở một quán cà phê giống như đường tắt để thực hiện ước mơ, vì họ có thể bắt đầu kinh doanh chỉ với chiếc máy pha cà phê, không cần đầu tư số vốn ban đầu lớn.

Tất nhiên, không phải ai cũng thành công. Nhiều quán cà phê đã phải đóng cửa sau thời gian ngắn vì kinh doanh không có lãi, không cạnh tranh nổi với các chuỗi lớn.

Luckin Coffee là chuỗi đầu tiên vượt qua Starbucks về số lượng cửa hàng ở Trung Quốc, nhưng nó đã bị xóa khỏi sàn Nasdaq vào năm 2020 do gian lận kế toán. Công ty này đã phải trả giá vì quá vội vàng trong việc mở rộng để đáp ứng kỳ vọng của các nhà đầu tư.

Một số ít người thành công và có vô số người thua cuộc. Sự bùng nổ quán cà phê ở Trung Quốc, được thúc đẩy bởi "giấc mơ Trung Hoa", dường như phản ánh chính quốc gia này - một đất nước không ngừng phát triển trong sự hỗn loạn và rối ren.

Đấu tranh để bình thường hóa quần legging ở Trung Quốc

Những người trẻ Gen Z ở Trung Quốc thoải mái hơn khi diện quần áo thể thao bó sát, quần legging trong phòng tập lẫn nơi công cộng.

Đinh Phạm

Bạn có thể quan tâm