Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thành phố ở Mỹ gấp rút chuẩn bị ứng phó cơn bão lớn nhất lịch sử

Người dân thành phố Tallahassee, thủ phủ bang Florida (Mỹ), chuẩn bị sơ tán khỏi nhà cửa và tích trữ thực phẩm cùng đồ dùng khi bão Helene tiến nhanh về phía bờ biển Vịnh Mexico.

NBC News đưa tin Helene được dự báo sẽ trở thành cơn bão cấp 4 nguy hiểm vào tối thứ 4 (ngày 25/9, theo giờ địa phương) trước khi đổ bộ vào khu vực Big Bend của Florida vào đêm 26/9. Cơn bão có thể mang theo sức gió vượt quá 21 km/giờ, gây ra sóng lớn và lũ lụt đe dọa tính mạng con người.

"Tôi cần mọi người dân phải thực sự nghiêm túc về cơn bão này. Đây là cơn bão lớn nhất trong lịch sử thành phố Tallahassee, tấn công trực diện vào chúng ta", Thị trưởng John Dailey nói với NBC News. "Chúng tôi đã chuẩn bị rất kỹ, nhưng tôi rất lo lắng, và hy vọng mọi người đều cảnh giác. Đây là một cơn bão lớn. Nó sẽ gây ra rất nhiều thiệt hại".

Một số quận của Florida đang thực hiện lệnh sơ tán bắt buộc và hàng triệu người đang được theo dõi.

Leslie Powell (37 tuổi) chuẩn bị sơ tán khỏi nhà di động của mình ở Quincy, một thành phố ở quận Gadsden, cách Tallahassee khoảng 40 km về phía tây bắc, cùng hai con nhỏ của mình vào chiều 25/9. Một lệnh sơ tán tự nguyện đã được ban hành cho quận Gadsden, các viên chức kêu gọi những người sống trong nhà di động tìm nơi trú ẩn an toàn.

"Tôi sợ lắm. Xung quanh nhà tôi có rất nhiều cây cối, như vậy không an toàn cho tôi và các con", Powell nói.

Dailey đã cảnh báo người dân vào sáng 25/9 rằng thành phố có thể phải chịu "thiệt hại chưa từng có mà cộng đồng chúng ta từng trải qua trước đây" nếu cơn bão tiếp tục di chuyển theo hướng hiện tại.

Tính đến 17h chiều 25/9 theo giờ miền Đông nước Mỹ, cơn bão dự kiến di chuyển qua phía đông Vịnh Mexico và tiến vào bờ biển Florida vào tối 26/9 đồng thời tăng tốc trên đường đi.

bao lon nhat lich su anh 1

Helene được dự báo là cơn bão mạnh nhất từng tấn công thành phố Tallahassee. Ảnh: NOAA.

Trung tâm Bão quốc gia cho biết: "Bão Helene dự kiến ​​suy yếu sau khi đổ bộ, nhưng tốc độ di chuyển nhanh của nó sẽ tạo điều kiện cho những cơn gió mạnh, gây thiệt hại, đặc biệt là gió giật, xâm nhập sâu vào đất liền trên khắp vùng Đông Nam đất nước, bao gồm cả những vùng có địa hình cao hơn ở phía Nam dãy Appalachians".

Thị trưởng cho biết Tallahassee, nơi trong những năm qua đã tránh được nhiều đòn tàn phá của các cơn bão đổ bộ vào Florida, đang trên bờ vực của "một sự kiện lịch sử".

Các quan chức cho biết cơn bão lần này có thể gây ra tình trạng mất điện, cây đổ và thiệt hại về mặt cấu trúc, có thể mất nhiều tuần hoặc nhiều tháng để phục hồi.

"Nếu thành phố Tallahassee bị bão cấp 3 tấn công trực diện, đây sẽ là cơn bão mạnh nhất trong lịch sử từng được ghi nhận tấn công cộng đồng của chúng ta. Dự báo hiện tại cho thấy chúng ta đang ở vào đúng vị trí hình nón của bão Helene", Dailey cho biết tại cuộc họp báo hôm 25/9, trước khi dự báo cho thấy Helene có thể trở thành cơn bão cấp 4 mạnh hơn.

bao lon nhat lich su anh 2

Người dân chuẩn bị bao cát để ứng phó với cơn bão sắp đổ bộ. Ảnh: NBC News.

"Không còn thời gian nữa. Đây là lúc chúng ta phải tiến hành chuẩn bị ứng phó", vị thị trưởng kêu gọi.

Nhiều người dân đã nhanh chóng đáp lại lời kêu gọi phòng chống bão. Tính đến sáng 25/9, hơn 17.000 bao cát đã được phân phối đến 3 địa điểm do thành phố thiết lập.

Leroy Peck (66 tuổi) là một trong số nhiều người dân đã dành 8 tiếng để xúc cát vào bao bên ngoài một trung tâm cộng đồng. Ông đã đổ đầy xăng cho xe của mình và đi mua đồ tạp hóa.

"Tôi đã chứng kiến ​​một số cơn bão, nhưng chúng tôi thường ở rìa của nó. Cơn bão này được dự đoán sẽ tấn công trực tiếp, vì vậy chúng tôi thấy lo lắng", Peck, một trung úy cảnh sát đã nghỉ hưu, cho biết. "Trong một thời gian dài, chúng tôi đã né tránh được những đòn tấn công, tôi đoán là giờ đã hết may mắn đó".

Peck cho biết ông sẽ cùng mẹ vợ và cậu con trai 8 tuổi vượt qua cơn bão trong khi vợ anh làm nhân viên điều phối khẩn cấp.

Trên khắp thành phố, có những dấu hiệu khác báo hiệu rằng cơn bão đang tới rất gần.

Thành phố thông báo sẽ không thu gom rác và tái chế vào ngày 26 và 27/9. Sân bay quốc tế Tallahassee cho biết sẽ tạm dừng hoạt động bắt đầu từ 26/9 và hoạt động trở lại khi tình hình an toàn.

Ba trường đại học lớn là Đại học bang Florida, Đại học A&M Florida và Cao đẳng bang Tallahassee đã hủy lớp học cho đến hết tuần này.

Một số cư dân cho biết cơn bão lần này gợi lại ký ức về Michael, cơn bão cấp 5 đã tàn phá Tallahassee vào năm 2018 và gây ra tình trạng mất điện trên diện rộng khắp khu vực.

Peck cho biết ông hy vọng cơn bão năm đó đã dạy cho người dân biết rằng không nên chủ quan về sự an toàn của mình và phải chuẩn bị tinh thần cho khả năng rơi vào cảnh mất điện trong một thời gian.

Latoya Williams (40 tuổi) cho biết là một cư dân lâu năm của Florida, cô không sợ bão nhưng cũng đang thực hiện các biện pháp chuẩn bị cần thiết, sẽ sơ tán cùng chồng và các con từ nhà di động đến khách sạn.

"Ngôi nhà có thể thay thế. Nhưng người thân thì không thể thay thế. Miễn là tôi có gia đình, được bên nhau, chúng tôi sẽ ổn", Williams nói.

AI có cướp đi công việc của chúng ta?

Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.

Chó Pit Bull tấn công rắn hổ mang chúa để cứu trẻ em

Một chú chó Pitbull đã trở thành "anh hùng" trên mạng xã hội Ấn Độ sau khi cứu trẻ em khỏi một con rắn độc.

Đinh Phạm

Bạn có thể quan tâm