Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Thành phố Thần khỉ' huyền thoại: Cảm hứng cho phim King Kong

"Thành phố của Thần Khỉ" hay còn gọi là ''Thành phố Trắng'' được các nhà khảo cổ học tìm thấy ở vùng Trung Mỹ đã gây xôn xao cho giới khảo cổ học trên toàn thế giới.

phim King Kong anh 1
Những bí ẩn sự tồn tại của vùng đất được mệnh danh là "Thành phố của Thần Khỉ" hay "Thành phố Trắng" đã thu hút các nhà thám hiểm suốt nhiều thế kỷ nay. Câu chuyện bắt đầu vào thế kỷ 16, khi những cư dân nơi đây trốn chạy vì tin rằng thành phố bị nguyền rủa. Trên thực tế, vung đất của họ bị xâm chiếm bởi những người định cư châu Âu. Bức ảnh chụp từ trên không tại vị trí khảo cổ học ở Mosquitia, nằm giữa Honduras và Nicaragua. Ảnh: Getty.
phim King Kong anh 2
Trong hàng trăm năm, các nhà thám hiểm hy vọng tìm thấy thành phố này, nhưng nó đã "mất tích" đâu đó trong khu rừng nhiệt đới Mosquitia rậm rạp rộng hơn  82.879 km2. Đây là một trong những địa điểm cuối cùng còn sót lại chưa bị khám phá trên Trái Đất. Ảnh: National Geographic.
phim King Kong anh 3
Người đầu tiên từng tuyên bố tìm ra ''Thành phố Trắng'' là nhà thám hiểm Mỹ Theodore Morde. Ngày 2/7/1940, ông trở về sau chuyến đi tới những khu rừng già tối tăm nhất ở Trung Mỹ với những câu chuyện thú vị. Morde kể rằng ông và người bạn đồng hành Lawrence Brown đã mất 4 tháng để đi xuyên khu rừng, các đầm lầy, sông, núi trước khi tới thung lũng ẩn chứa tàn tích một thành phố có tường bao quanh, được xây bằng đá trắng. Trong ảnh là một hiện vật được các nhà khảo cổ phát hiện ở Thành phố Thần khỉ, chụp ngày 12/1/2016. Ảnh: National Geographic.
phim King Kong anh 4
Trong chuyến hành trình tìm kiếm tung tích thành phố bí ẩn, ông Morde đã gặp người Anh điêng bản xứ và được họ tiết lộ những điều bất ngờ. Họ kể về một tộc người sống cùng thời với người Maya cổ xưa nhưng đã biến mất từ lâu. Tộc người này thờ phụng một vị thần khỉ kỳ lạ. Bức tượng khổng lồ hình thần khỉ này vẫn còn đến ngày nay và bị lấp dưới thảm thực vật xum xuê sau nhiều thế kỷ bị bỏ hoang. Ảnh: Getty.
 
phim King Kong anh 5
Tộc người bí ẩn đã tổ chức những buổi hiến tế người rùng rợn để dâng lên vị thần khỉ tối cao, sau đó ăn thịt nạn nhân theo một nghi lễ ăn thịt đồng loại. Để chứng minh cho tuyên bố của mình, Theodore Morde mang về từ khu rừng Mosquitia hàng ngàn đồ dùng bằng đá và mặt nạ chạm khắc hình khỉ tí hon. Năm 1954, ông qua đời, mang theo vô vàn bí ẩn về ''Thành phố Trắng''. Nhiều thế hệ nhà thám hiểm từng đến đây tìm kiếm thành phố nhưng đều thất bại. Ảnh: Getty.
phim King Kong anh 6
 Năm 2015, một nhóm chuyên gia khảo cổ học Mỹ và Honduras tuyên bố tìm thấy Thành phố của Thần Khỉ như lời ông Morde nói tại một thung lũng rừng mưa ở Trung Mỹ. Theo National Geographic: ''Ở đó có các quảng trường rộng lớn, gò đất và một kim tự tháp bằng đất nung thuộc về nền văn hóa cách đây 1.000 năm''. Ảnh: National Geographic.
phim King Kong anh 7
Chirstopher Fisher, một thành viên nhóm thám hiểm, tin rằng những đồ chạm khắc được tìm thấy dưới kim tự tháp rất có thể là lễ vật hiến tế cho thần khỉ. Ông và các cộng sự lần đầu phát hiện ra dấu vết năm 2012 trong cuộc khảo sát trên không. Họ đã sử dụng máy quét công nghệ cao, có thể nhìn xuyên qua tán rừng bằng ánh sáng laser. Kết quả cho thấy, khu di tích trải dài hơn 1,6 km dọc một con sông xuyên qua thung lũng. Ảnh: National Geographic.
phim King Kong anh 8
Không cần khai quật, các nhà khoa học đã tìm thấy 52 đồ tạo tác nằm trên mặt đất, bao gồm cả ghế ngồi bằng đá và những chiếc bình được chạm khắc tinh xảo khắc hình rắn, chim kền kền và các động vật khác. Một chiếc đầu lâu bằng đá có răng nanh hung ác, nửa người, nửa thú cũng được tìm thấy. Các nhà khảo cổ xác định những hiện vật này có từ khoảng những năm 1000 đến 1400 sau Công nguyên. Ảnh: National Geographic.
phim King Kong anh 9
Nhiều bí mật xung quanh Thành phố Trắng đến nay vẫn chưa được làm sáng tỏ. Giới khảo cổ học trên thế giới tiếp tục thực hiện các cuộc thám hiểm, khai quật ở vùng Trung Mỹ để giải mã thành phố huyền thoại. Trong ảnh là bản vẽ của họa sĩ Virgil Finlay mô tả lời kể của nhà thám hiểm Theodore Moore về Thành phố Thần khỉ. Sự tồn tại của địa danh này được cho là nguồn cảm hứng cho nhiều tác phẩm điện ảnh, trong đó có những bộ phim về King Kong (Vua Khỉ). Ảnh: Wiki Commons.
'Thành phố Thần khỉ' bí ẩn ở Trung Mỹ Những bí ẩn về sự tồn tại của vùng đất được biết đến với tên gọi "Thành phố của Thần khỉ" hay "Thành phố Trắng" đã thu hút các nhà thám hiểm suốt nhiều thế kỷ nay.

Ngụy An

Bạn có thể quan tâm