Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thật bất thường khi Tây Ban Nha bị loại khỏi World Cup

Trước đội tuyển của HLV Hierro kiểm soát bóng lên tới 74%, chủ nhà Nga xuất sắc kéo đối thủ vào loạt sút luân lưu 11 m, sau đó giành chiến thắng 4-3 để có mặt ở tứ kết World Cup.

Trong 120 phút trên sân Luzhniki, Tây Ban Nha cầm bóng nhiều hơn, chiếm giữ hoàn toàn khu trung tuyến, bật nhả rất bài bản, nhưng lại hoàn toàn bất lực trước hàng thủ chơi có chiều sâu và tổ chức chặt chẽ của đội chủ nhà. Một vài tình huống hiếm hoi các ngôi sao của ĐT Tây Ban Nha lọt được vào khu vực 16,5 m, nhưng lại không thắng được thủ môn Akinfeev.

Điều gì khiến Tây Ban Nha bất lực trước ĐT Nga?

“La Roja” đã không tạo được đột biến, không tìm được các khoảng trống do triển khai bóng quá chậm, nên đã bị bắt bài khi việc chuyền bóng thực ra chỉ để... chuyền. Ngay cả khi HLV Hierro thay đổi lối chơi, rút Diego Costa mất hút ở tuyến trên ra để đưa Iago Aspas vào thay nhằm chơi bóng sệt và chọc khe nhiều, thì Tây Ban Nha vẫn bất lực.

That bat thuong khi Tay Ban Nha bi Nga loai anh 1
Thể lực và tinh thần chiến đấu cao là hai yếu tố quan trọng giúp ĐT Nga có tấm vé tứ kết World Cup trước Tây Ban Nha. Ảnh: Reuters.

Lần đầu tiên trong lịch sử World Cup, có một đội chuyền bóng tới cả nghìn lần như Tây Ban Nha mà vẫn không thắng được, thì đó kể cũng bất thường. Tuy nhiên, nhìn thế trận trên sân mới hiểu tại sao điều này lại xảy ra. Chỉ 15 đường chuyền trong số đó vào được vòng cấm địa của Nga.

Có một chút ngạc nhiên khi huấn luyện viên Hierro bố trí Asensio đá chính trong sơ đồ 4-2-3-1, mà Iniesta lại ngồi dự bị. Ý đồ của Fernando Hierro là tập trung khoét cánh của đội tuyển Nga để sau đó căng bóng vào cho Diego Costa, tiền đạo được các hậu vệ Nga "chăm sóc" quá tốt, khi chỉ chạm bóng 30 lần trong suốt thời gian có mặt trên sân.

Dễ nhận thấy Diego Costa bị cô lập và tỏ ra vô hại khi thiếu người đá gần. David Silva nhiều lần tìm cách kết nối với Costa hoặc đột nhập khu vực cấm địa, nhưng cũng không hiệu quả. Ưu điểm của sơ đồ 4-2-3-1 trên lý thuyết là tạo ra nhiều phương án tấn công và hỗ trợ tấn công từ các cầu thủ chơi phía sau trung phong cắm, nhưng nó chỉ có hiệu quả thực tế nếu như 3 cầu thủ chơi phía sau tích cực di chuyển và phối hợp tốt với trung phong phía trên.

Trong trận đấu này, Asensio đã chơi không thực sự nổi bật và được rút ra hơi muộn. Còn Thiago Alcantara, người rất giỏi chơi dâng cao và có thể thực hiện những pha chọc khe tốt, lại không được ra sân phút nào.

That bat thuong khi Tay Ban Nha bi Nga loai anh 2

Sự non kinh nghiệm của HLV Hierro

Ba trong bốn thay đổi của HLV Hierro là ở vị trí tấn công, với David Silva, Diego Costa và Asensio nhường chỗ cho Iniesta, Iago Aspas và Rodrigo. Thay đổi còn lại là Carvajal thay cho Nacho ở vị trí hậu vệ phải nhằm gia tăng áp lực ở biên và tăng chất lượng những quả tạt.

Trên thực tế, thay đổi này không thuyết phục. Việc đưa Rodrigo vào cũng không tỏ ra có hiệu quả, trong khi khá ngạc nhiên là HLV Hierro đã rút David Silva ra, dù tiền vệ đang khoác áo Man City chơi hay, trong khi lại để Asensio đá đến hiệp phụ thứ nhất mới thay.

Thế công của Tây Ban Nha khởi sắc hơn với Iniesta và Iago Aspas, nhưng không đủ để tạo ra các đột biến. Lý do là Tây Ban Nha đá quá chậm trước đối chơi lùi sâu và đã chuẩn bị mọi phương án để đối phó.

Trong hoàn cảnh ấy mới thấy việc có một HLV tài ba và cao tay có ý nghĩa thế nào. Thực sự không rõ là nếu Lopetegui còn là HLV của Tây Ban Nha ở trận này, thì tình thế của đội sẽ thế nào. Chưa chắc là Lopetegui rơi vào bế tắc như Fernando Hierro, người chưa từng có cơ hội để chứng tỏ khả năng cầm quân, ít nhất là cho đến trước giải này.

Việc sa thải HLV Lopetegui có thể coi là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến Tây Ban Nha thất bại. Quyết định thay tướng chỉ một ngày trước khi trái bóng World Cup lăn được cho là chưa ảnh hưởng gì đến thành tích của Tây Ban Nha sau khi họ hoà Bồ Đào Nha ở trận đầu.

World Cup 2018 không thiếu những điều bất ngờ

That bat thuong khi Tay Ban Nha bi Nga loai anh 3

Khi giải càng trôi qua thì người ta càng thấy tầm quan trọng của một người như ông trong vai trò của nhà chiến lược, với việc bố trí đội hình nào và với lối chơi gì. Fernando Hierro đã làm không tốt điều này, và các vấn đề nội bộ của đội, cũng như Hierro, khiến Tây Ban Nha thất bại.

Dừng bước ở vòng 1/8 World Cup, Iniesta chia tay ĐT Tây Ban Nha, Gerard Pique cũng tuyên bố sẽ thôi sự nghiệp thi đấu quốc tế. Xét về tầm ảnh hưởng đối với lối chơi của Tây Ban Nha, không ai trong đội hình hiện tại của họ có khả năng thay Iniesta.

Một thế hệ cầu thủ tài ba từng giành rất nhiều vinh quang trong vòng 10 năm qua, từ Xavi cho đến Iniesta đều đã rút lui cả, để lại những khoảng trống lớn cho "La Roja". Về mặt lối chơi, David Silva có thể chơi được ở vị trí của Iniesta, nhưng tầm ảnh hưởng lớn thì không bằng Iniesta.

Còn với đội tuyển Nga, chủ nhà World Cup 2018 đã chuẩn bị rất nhiều phương án, trong đó có cả việc phải giải quyết thắng thua trong loạt sút luân lưu. Có thể thấy rất rõ điều này trong cả trận khi Nga chủ trương chơi lùi sâu, phòng ngự với số đông để kiềm chế đối phương và phá lối chơi của họ.

Tây Ban Nha thực ra không còn mạnh như trước, nhưng vẫn vượt trội hơn về nhiều mặt so với Nga. Nhà vô địch World Cup 2010 đã không thể nào bẻ gãy ý chí của Nga. Xin ngả mũ trước thầy trò huấn luyện viên Stanislav Cherchesov.

That bat thuong khi Tay Ban Nha bi Nga loai anh 4
Hai trận tứ kết World Cup 2018 đã được xác định. Đồ họa: Minh Phúc.

Xem kết quả và lịch thi đấu vòng knock-out World Cup 2018

Highlights Tây Ban Nha 1-1 Nga: Khách thua trên chấm 11 m Sau bàn thắng có phần may mắn, Tây Ban Nha phải chịu quả phạt đền vào phút 40 do Pique để tay chạm bóng. Trên vạch 11m, Artem Dzyuba đánh bại thủ thành De Gea gỡ hòa cho Nga.

VAR lại gây tranh cãi vì từ chối cho Tây Ban Nha hưởng penalty

Chứng kiến Ramos, Pique bị cầu thủ Nga "vật" ra sân nhưng không có tiếng còi từ trọng tài, CĐV cho rằng đã có "thế lực đen" đứng sau tình huống này.

BLV Trương Anh Ngọc

Bạn có thể quan tâm