Nhiều người dùng mạng Internet cho rằng dây an toàn giúp xác định hành khách sau khi tai nạn xảy ra. Tuy nhiên, một tiếp viên hàng không cho biết điều đó hoàn toàn không đúng.
Heather Poole, một nữ tiếp viên hàng không, tác giả cuốn Cruising Attitude: Tales of Crashpads, Crew Drama and Crazy Passengers (Tạm dịch: Bay trên cao: Những câu chuyện về chỗ ở miễn phí, bi kịch của phi hành đoàn, và các vị khách điên rồ) cho biết: "Đó là điều ngớ ngẩn nhất tôi từng nghe nói. Các hành khách thường đổi chỗ. Chúng tôi không phải lúc nào cũng cố gắng bắt họ về đúng ghế. Một số hãng, như Southwest Airlines, không chỉ định chỗ ngồi. Ai tới trước thì được chọn trước".
Các hành khách được yêu cầu thắt dây an toàn khi có đèn tín hiệu. Ảnh: Telegraph. |
Cô cho biết, thắt dây an toàn là để tránh bị thương khi máy bay gặp phải nhiễu loạn không khí. Heather giải thích: “Lý do chúng ta phải thắt dây an toàn, kể cả phi hành đoàn, là để không bị va vào máy bay. Mọi người nghĩ chúng ta được nâng lên trong không khí trong nhiễu loạn. Trên thực tế, máy bay hạ xuống và hạ xuống nhanh tới mức hành khách có thể sẽ đập đầu vào trần máy bay”.
Theo Cục quản lý Hàng không Liên bang Mỹ, từ năm 1980 đến năm 2008 có 234 vụ tai nạn liên quan tới nhiễu loạn không khí. 298 người bị thương nặng và 3 người thiệt mạng: “Hai trong số 3 người thiệt mạng không thắt dây an toàn khi đã có đèn báo. Trong số 298 người bị thương nặng, 184 người thuộc phi hành đoàn. Tôi tin lúc đó họ đang đi kiểm tra xem hành khách đã thắt dây chưa, hay cố khóa các tủ đồ lại để mọi thứ không rơi ra”.
Cô luôn đảm bảo con trai 9 tuổi của mình thắt dây an toàn: “Bạn không thể biết chuyện gì sẽ xảy ra, ngay cả lúc không có đèn báo. Đó là đặc trưng của nhiễu loạn không khí. Đây không phải trò đùa, đã có nhiều người bị thương”
Các chuyên gia trong ngành cũng bác bỏ việc nhiều người cho rằng dây an toàn sẽ khiến ta phản ứng chậm hơn khi cần sơ tán. Hành khách sẽ khó tìm được lối ra hơn nếu bị choáng khi va đập trong nhiễu loạn không khí.
Tốt nhất các du khách nên thắt dây an toàn theo đèn báo hiệu. Ảnh: Telegraph. |
Một phát ngôn viên của British Airways phát biểu: “Trong một số trường hợp, dây an toàn đã cứu mạng hành khách. Đó là lý do chúng tôi khuyên các khách hàng sử dụng chúng và yêu cầu phi hành đoàn thường xuyên kiểm trả”.
Năm 2014, một vụ nhiễu loạn không khí mạnh khiến ba thành viên tổ bay của EasyJet đập vào trần máy bay trên bầu trời Italy, trong đó một người bị thương ở hông. Một chuyến bay qua sân Gatwick cũng gặp nhiễu loạn mạnh, làm một tiếp viên sái chân và bầm tím nhiều chỗ.
Do đó, tốt hơn hết bạn hãy làm theo lời của tổ bay và thắt dây an toàn khi có yêu cầu hoặc đèn tín hiệu.