Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thay đổi nghi thức đâm trâu trong lễ hội tại Buôn Đôn

Lễ hội truyền thống các dân tộc huyện Buôn Đôn năm 2016 sẽ có nhiều chương trình như đâm trâu, đua voi. Tuy nhiên, nghi thức đâm trâu sẽ có thay đổi để hạn chế các hình ảnh man rợ.

Sáng 12/3, UBND huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk) sẽ tổ chức Lễ hội văn hóa truyền thống các dân tộc Buôn Đôn năm 2016.

Năm nay, lễ hội được tổ chức tại Nhà văn hóa cộng đồng xã Krông Na từ ngày 12-14/3. Lễ hội sẽ tái hiện nhiều nghi lễ đặc sắc của đồng bào các dân tộc huyện Buôn Đôn như: lễ cúng bến nước, sức khỏe cho voi, lúa mới (lễ mừng mùa), đua voi...

Đây là lễ hội truyền thống được tổ chức hai năm một lần. Theo các già làng tại Buôn Đôn phần quan trọng nhất của mùa lễ hội là nghi thức đâm trâu mừng lúa mới.

Nghi thức đâm trâu mang ý nghĩa dâng lên Giàng để cầu cho buôn làng được khỏe mạnh, có cuộc sống ấm no, mùa màng được bội thu, việc săn bắt được nhiều thuận lợi… Con trâu được chọn thực hiện nghi lễ phải là trâu đực, tơ và không có bệnh tật. Con trâu đực được đưa ra dưới gốc nêu rồi những chàng trai khỏe mạnh được tuyển chọn ở các buôn ra múa nhảy và đâm.

le hoi truyen thong cac dan toc buon don anh 1
Nghi thức đâm trâu tại lễ hội năm 2014. Ảnh: M. Q

Tuy nhiên, ông Vũ Minh Thoại - Trưởng phòng Văn hóa huyện Buôn Đôn (Đăk Lăk) - cho biết lễ hội văn hóa truyền thống các dân tộc của địa phương năm nay sẽ thay đổi một số chi tiết trong nghi lễ đâm trâu.

"Địa phương vẫn tổ chức lễ hội để thực hiện theo phong tục nhưng sẽ không trực tiếp đâm trâu như mọi năm. Khi thông tư 15 có hiệu lực về việc bỏ các lễ hội mang hình ảnh man rợ, địa phương đã họp những người lớn tuổi để lấy ý kiến. Tuy nhiên, họ không đồng ý vì cho rằng như vậy là lừa dối thần linh", ông Thoại nói.

Vị trưởng phòng thông tin thêm, lễ hội được người Ê-Đê tổ chức từ thời xa xưa nhưng bị gián đoạn một thời gian do chiến tranh. Sau giải phóng, các già làng ở Tây Nguyên đã phục hồi lễ hội cho đến nay.

Theo lịch tham gia trong dịp lễ hội này, các du khách còn được thưởng thức ẩm thực độc đáo, đậm đà bản sắc dân tộc và trải nghiệm nền văn hóa phong tục tập quán của các dân tộc ở địa phương và thăm quan rừng nguyên sinh Yok Don.

Lễ cúng bến nước và cúng sức khỏe cho voi nằm trong lễ hội voi Đăk Lăk năm nay sẽ diễn ra từ 14-16h ngày 12/3 tại bến nước buôn Đôn (xã Krôngna). Hội voi với các hoạt động như voi đá bóng, voi thi chạy, voi bơi vượt sông Serepok sẽ diễn ra trong ngày 13/3.

4 ngày du ngoạn Đăk Lăk dịp hội đua voi

Trong 3 ngày hội, các hoạt động liên quan đến voi diễn ra trong suốt ngày 13/3. Bạn có thể lên lịch trình tham quan các điểm đến khác trong 2 ngày còn lại.


Tây Nguyên

Bạn có thể quan tâm