Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thay đổi nhận thức về HIV/AIDS cho học sinh, sinh viên

Đến năm 2015, sẽ có khoảng 70% học sinh, sinh viên nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, được trang bị đầy đủ về phòng, chống HIV/AIDS.

Thay đổi nhận thức về HIV/AIDS cho học sinh, sinh viên

Đến năm 2015, sẽ có khoảng 70% học sinh, sinh viên nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, được trang bị đầy đủ về phòng, chống HIV/AIDS.

Bên cạnh đó, 70% cán bộ giáo viên, cán bộ y tế trường học và cán bộ quản lý ở các cấp học nâng cao nhận thức, trang bị kỹ năng và phương pháp giảng dạy lồng ghép về giáo dục phòng, chống HIV/AIDS; phụ huynh học sinh nâng cao nhận thức, thay đổi thái độ, nhất là thay đổi hành vi kỳ thị với những người nhiễm HIV/AIDS. Tiến tới năm 2020, đạt 100% học sinh, sinh viên, giáo viên và bậc cha mẹ thay đổi nhận thức và hành vi phòng, chống HIV/AIDS.

Thay đổi nhận thức về HIV/AIDS cho học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa

Đó là những mục tiêu được đưa ra tại “Hội thảo xây dựng kế hoạch hành động về phòng chống HIV/AIDS của ngành giáo dục giai đoạn 2011-2020” diễn ra vào sáng 22/12 vừa qua.

Học sinh, sinh viên là lực lượng lớn cần được tuyên truyền giáo dục thay đổi nhận thức, thái độ, hiểu kiến thức về HIV/AIDS, đặc biệt là tránh thái độ kỳ thị, phân biệt đối xử với những người nhiễm HIV/AIDS.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Võ Kỳ Anh, Viện Trưởng Viện Nghiên cứu phát triển giáo dục tiềm năng con người cho rằng, để đạt được mục tiêu đó, giáo viên phải là người được nâng cao kiến thức, thay đổi cách giảng dạy để truyền đạt tốt nhất tới học sinh, sinh viên: “Giai đoạn này chúng ta cần phải có những việc làm cụ thể, đối với các thầy cô thái độ thân thiện với học sinh, không có thái độ kỳ thị, làm cho học sinh và phụ huynh cùng hiểu điều đó. Thầy cô giáo phải có phương pháp, chọn lọc nội dung giáo dục phòng chống HIV/AIDS để lồng ghép vào trong môn học. Đặc biệt đưa các tình huống thực tế để làm các bài học minh họa.”

Theo ông Đặng Quang Ngàn, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình, để tuyên truyền giáo dục về phòng chống HIV/AIDS tới học sinh, sinh viên tốt hơn thì các nội dung giáo dục nên chuyển sang hoạt động nhiều hơn, phát triển nhiều loại hình phù hợp: “Chúng ta tập trung vào hình thức sân khấu hóa thì mất thời gian, do đó, nên chuyển sang các hình thức như câu lạc bộ, thi các kỹ năng phòng chống, vẽ tranh, hay sáng tác thơ. Như vậy vừa nâng cao năng lực học tập rèn luyện kỹ năng và tác động vào nhận thức, và có tính quảng bá rộng rãi".

Các đại biểu cũng cho rằng, hiện nay, nhiều bậc phụ huynh vẫn chưa nhận thức đúng đắn về cách phòng chống HIV/AIDS, dẫn đến nhận thức của con em họ cũng sai lệch. Do đó, việc tuyên truyền cho các bậc cha mẹ hiểu và nhận thức đúng đắn về phòng chống HIV/AIDS là một trong những vấn đề quan trọng cần được các nhà trường phối hợp với các bộ ban ngành có phương pháp tuyên truyền đến đối tượng này.

Bảo Nam

Theo Infonet

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm