Báo cáo "Xu hướng du lịch nước ngoài của du khách Việt - Mùa hè 2024" do The Outbox Company thực hiện cho thấy gần 80% người Việt Nam tham gia khảo sát có mong muốn du lịch nước ngoài.
Tuy nhiên, chỉ có 22,2% du khách được hỏi cho biết đã đặt dịch vụ (toàn bộ hay một phần) cho chuyến đi, phần lớn đáp viên còn lại chỉ dừng lại mức độ dự định hay cân nhắc lựa chọn điểm đến phù hợp.
Trên thực tế, đại diện một số đơn vị lữ hành cho biết từ năm 2023, tỷ lệ khách du lịch nội địa đã luôn ít hơn lượng khách xuất ngoại (outbound). Con số này được chứng kiến rõ rệt hơn vào mùa hè - cao điểm du lịch - bởi nhiều lý do.
Vô tình thúc đẩy du lịch cho nước láng giềng
Vào mùa hè năm nay, thị trường du lịch chứng kiến sự quan tâm của du khách đối với hình thức di chuyển đường bộ do giá vé máy bay neo cao. Nhưng theo các đơn vị lữ hành, tour nước ngoài bằng đường hàng không vẫn đang áp đảo.
Tại Công ty du lịch TST Tourist, tính riêng lượt đặt tour cho tháng 7, tỷ lệ khách outbound và du lịch nội địa rơi vào khoảng 60 và 40%.
Tương tự, từ năm 2023, Công ty lữ hành Du Lịch Việt cũng ghi nhận tỷ lệ như trên. Đến hiện tại, số du khách chọn du lịch trong nước chỉ còn 35%, giảm từ mức 40%, tại đơn vị này.
LƯỢNG DU KHÁCH VIỆT DU LỊCH NỘI ĐỊA VÀ XUẤT NGOẠI QUA MỘT SỐ NĂM | ||||
Nguồn: Tổng cục Thống kê Việt Nam. | ||||
Nhãn | 2019 | 2022 | 2023 | |
Khách đi nội địa | Triệu lượt khách | 85 | 101.3 | 108.2 |
Khách đi quốc tế | 10 | 2.5 | 5 |
Trả lời Tri Thức - Znews về lý do cho tình trạng nêu trên, câu chuyện về giá vé máy bay nội địa một lần nữa được các đơn vị lữ hành nêu ra.
Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc truyền thông - Marketing TST Tourist, cho biết giá vé máy bay chiếm khoảng 60% chi phí một gói tour. Sự điều chỉnh giá của hãng bay ảnh hưởng không ít đến giá bán sau cùng của tour du lịch.
Không những thế, vào mùa cao điểm, giá nhiều dịch vụ du lịch khác đều leo thang. Chính vì vậy, du khách có tâm lý xuất ngoại nhằm tối ưu chi phí, chi cùng khoản tiền tương đương nhưng lại được trải nghiệm nước ngoài.
Đồng quan điểm, tiến sĩ Justin Matthew Pang, giảng viên cấp cao, Phó chủ nhiệm bộ môn Quản trị du lịch và khách sạn, Đại học RMIT Việt Nam, cho rằng chính sách giá vé máy bay hiện tại của Việt Nam có thể đang vô tình thúc đẩy du lịch cho các nước láng giềng.
"Nếu không có các biện pháp hỗ trợ, Việt Nam có nguy cơ mất một phần đáng kể thị trường du lịch vào tay các quốc gia cung cấp nhiều lựa chọn du lịch hợp lý hơn", ông nói với Znews.
Với những thách thức hiện tại của du lịch nội địa Việt Nam do sự gia tăng giá vé máy bay, thạc sĩ Naresh Nayak, giảng viên ngành Quản trị du lịch và khách sạn, Đại học RMIT Việt Nam, đề xuất thành lập một cơ quan bảo vệ người tiêu dùng dành riêng cho lĩnh vực hàng không, đảm bảo một thị trường cạnh tranh và minh bạch.
Du khách Việt vẫn chọn đi trong nước đối với tour du lịch ngắn ngày, song vào cao điểm hè, nhiều công ty lữ hành chứng kiến nhu cầu xuất ngoại áp đảo. Ảnh: @ttvawn, @somethingfee. |
Chức năng chính của cơ quan này có thể bao gồm:
▸ Giám sát và điều chỉnh giá: Thường xuyên xem xét và phân tích xu hướng giá vé máy bay, đặc biệt là trong mùa du lịch cao điểm.
▸ Bảo vệ người tiêu dùng: Giải quyết các khiếu nại về việc định giá không công bằng và cung cấp nền tảng để giải quyết tranh chấp.
▸ Khuyến khích cạnh tranh: Khuyến khích cạnh tranh công bằng thông qua ngăn chặn các hành vi độc quyền.
▸ Minh bạch: Đảm bảo tính minh bạch trong việc thiết lập giá vé, yêu cầu các hãng hàng không công khai các yếu tố về giá để tạo niềm tin cho người tiêu dùng.
Ngoài ra, chính phủ có thể đưa ra các khoản trợ cấp hoặc ưu đãi thuế để các hãng hàng không duy trì mức giá phải chăng, đặc biệt trong thời kỳ cao điểm.
Thị trường nội địa không yếu thế
Tuy nhiên, theo các đơn vị lữ hành, những con số nêu trên không thể chứng minh thị trường du lịch nội địa yếu thế. Người Việt lựa chọn đi nước ngoài nhiều từ năm ngoái, đặc biệt vào cao điểm hè, song các điểm đến trong nước ghi nhận lượng khách đông đúc dàn trải tại nhiều thời điểm trong năm.
"Mùa hè với khoảng thời gian từ tháng 5 đến cuối tháng 8, cao điểm là tháng 7, ghi nhận nhu cầu du lịch tăng cao cả trong và ngoài nước. Trong khi đó, vào mùa xuân - thu, các điểm đến trong nước có khí hậu mát, nền nhiệt thấp như Tây Ninh, Phú Quốc, Côn Đảo, Tây Nam bộ, Vũng Tàu, Phan Thiết, Đà Lạt, Nha Trang, Phú Yên, Đà Nẵng, Tây Bắc, Đông Bắc Bộ… cũng đều hút khách", ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc truyền thông và tiếp thị TST Tourist, chia sẻ với Tri Thức - Znews.
Ngoài ra, du lịch nội địa có lợi thế khi đề cập đến các tour ngắn ngày như từ TP.HCM đi Phan Thiết, Nha Trang hay Hà Nội đi Hạ Long, Sầm Sơn… Trong bối cảnh nở rộ hình thức du lịch với xe tự lái, cùng với đó là sự thuận tiện của nhiều tuyến cao tốc từ Bắc vào Nam, các điểm đến trong bán kính khoảng 300 km từ thành phố lớn đặc biệt có sức hút.
Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua là một ví dụ khi chứng kiến lượng khách đông đảo đổ về Thanh Hóa qua cao tốc Bắc - Nam, đến Quảng Ninh qua cao tốc Nội Bài - Hạ Long hay từ TP.HCM đi Phan Thiết, Nha Trang qua cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo…
Cực Tây - A Pa Chải chụp vào tháng 5. Ảnh: @_im.rot_. |
Ngoài ra, việc giá vé máy bay "nhún nhảy" khiến doanh nghiệp phải đưa ra sự chuẩn bị kỹ lưỡng lâu dài về chính sách mua bán tour, kế hoạch tài chính, thương thảo với hãng bay nhằm đưa ra gói du lịch phù hợp cho du khách nhưng vẫn đảm bảo có lãi.
Theo ông Vũ từ Du Lịch Việt, điều quan trọng là sự theo dõi sát sao thị trường, luôn nắm bắt xu hướng và cơ hội để thúc đẩy tỷ lệ của tuyến nội địa.
Trong đó, phải kể đến việc xây dựng mới các chương trình du lịch nội địa, kết hợp trải nghiệm dịch vụ như xe, tàu hỏa, tàu cao tốc…
Thêm nữa, đơn vị tiến hành tách riêng vé tàu bay và tour tại điểm đến nhằm tạo thuận lợi cho du khách "săn vé rẻ" hoặc mua vé từ sớm, sau đó mới mua dịch vụ tour. Động thái này giúp khách hàng tiết kiệm chi phí và thời gian, thời gian này đối với tất cả các tuyến tour nội địa.
Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.