Đầu tháng 5, clip được đăng lên TikTok cho thấy một du khách trên chuyến bay của Southwest Airlines nằm trong khoang đựng đồ trên cao. Đoạn video nhanh chóng lan truyền, mặc dù TikTok ban đầu dường như đã cố gắng xóa nó.
Đây không phải là lần đầu tiên một video như thế này được tung lên mạng. Vào năm 2019, tiếp viên hàng không - cũng trên chuyến bay Southwest - đã bị quay phim cảnh thò đầu ra khỏi khoang hành lý trên cao. Vào thời điểm đó, hãng hàng không cho biết thành viên phi hành đoàn đang tận hưởng “khoảnh khắc vui vẻ ngắn ngủi”, trước khi xác nhận “đây không phải là quy trình thông thường của chúng tôi”.
Một đại diện của Southwest nói với CNN rằng hãng hàng không đã biết về sự cố vào tuần trước và đang “xem xét nó”.
Không phải nơi dành cho hành khách
Do hành khách được khuyên nên ngồi tại chỗ, thắt dây an toàn trong suốt hành trình trên máy bay, nên chắc chắn việc trèo vào khoang chứa đồ trên cao là một ý tưởng tồi.
Như tiếp viên hàng không người Anh Kris Major nói với CNN, ngăn đựng đồ phía trên “không phải là nơi dành cho hành khách”. Major cho biết: “Nếu gặp phải tình huống xấu, họ có thể bị thương hoặc làm bị thương người ở bên dưới”.
Guido van Geenen, phó chủ tịch truyền thông doanh nghiệp của nhà cung cấp khoanh hành lý trên cao Diehl Aviation, đồng tình với Major. Geenen nói rằng mặc dù các tủ khóa được thiết kế để chứa “khá nhiều trọng lượng”, điều đó không có nghĩa chúng là nơi an toàn dành cho hành khách.
Khoang hành lý hiện tại không được phép chứa hành khách. |
"Trèo vào và thoát ra khỏi khoang hành lý trên cao cũng có thể gây nguy hiểm", Geenen nói. Để vào được khoang chứa đồ này, một người sẽ phải trèo lên mặt sau của ghế máy bay, nơi có thể bị oằn xuống dưới sức nặng.
Geenen cũng nói thêm rằng “không có cách nào để mở khoang hành lý từ bên trong”. "Điều đó có nghĩa là nếu bạn đang ở trong đó và có ai đó đóng nó từ bên ngoài thì bạn sẽ gặp rắc rối. Nói chung, chúng tôi chắc chắn không khuyên bạn nên sử dụng ngăn đựng đồ phía trên để ngủ trưa. Chúng được thiết kế để giữ hành lý của hành khách một cách an toàn, nhưng không phải để ngủ theo cách bình thường".
Góc nhìn của tiếp viên hàng không
Tiếp viên hàng không Major đã chứng kiến rất nhiều điều trong 25 năm làm việc trên máy bay, nhưng anh chưa bao giờ thực sự nhìn thấy một hành khách nào bên trong khoang hành lý.
"Nếu tôi nhìn thấy một hành khách đang cố trèo vào đó, tôi sẽ mất vài giây để tin rằng điều này đang xảy ra trước mắt mình", anh nói.
Tiếp viên hàng không thừa nhận rằng anh đã “nhìn thấy những bức ảnh của phi hành đoàn trong khoang hành lý” và nói rằng hành động gây khó chịu đó đôi lúc vẫn xảy ra.
Mặc dù gần đây hành vi ngang ngược của hành khách trên máy bay ngày càng gia tăng, Major nói rằng nếu gặp một hành khách bên trong khoang hành lý, anh sẽ không ngay lập túc quy chụp rằng họ đang cố tình gây rối.
Mục tiêu đầu tiên và quan trọng nhất của anh là đưa hành khách ra ngoài và đảm bảo họ được an toàn. "Điều đó sẽ phụ thuộc vào lý do họ ở đó. Tôi sẽ đưa khách ra ngoài và sau đó xác minh chuyện gì đang xảy ra. Tôi cho rằng họ bị tác động hoặc tinh thần không được ổn".
Tiếp viên hàng không thường phải sắp xếp khoang hành lý phía trên để chứa đủ đồ đạc của hành khách. |
Nếu phát hiện một người bên trong khoang hành lý trên cao, hành khách được khuyên nên thông báo cho thành viên phi hành đoàn thay vì tự can thiệp. Lời khuyên này cũng được áp dụng nếu hành khách chứng kiến bất kỳ hành vi bất thường nào trên máy bay.
"Một hành khách có thể vô tình tạo ra sự cố, xung đột, trong khi phi hành đoàn đã được đào tạo để giảm căng thẳng trong những tình huống như vậy", Major cho hay.
Tiếp viên hàng không này cũng không khuyến khích hành khách quay phim và đăng tải về các sự cố lên mạng xã hội. Anh cho biết những khoảnh khắc tưởng như hài hước được lan truyền rộng rãi có thể gây ra hậu quả tiêu cực, đặc biệt nếu người trong video vốn đã dễ bị tổn thương.
Tương lai của khoang hành lý trên cao
Khoang hành lý trên máy bay hiện không được phép dành cho hành khách, nhưng một số ý tưởng về cabin máy bay vẫn chưa được thực hiện đã định hình lại khu vực này như một không gian để du khách duỗi người và thư giãn giữa chuyến bay.
Với khái niệm CLOUD CAPSULE của Toyota Boshoku, khu vực phía trên ghế hạng phổ thông đã được bố trí như một nơi nghỉ ngơi bổ sung cho hành khách khi máy bay đạt đến độ cao nhất định. Năm 2021, thiết kế này được đề cử Crystal Cabin Award, giải thưởng thiết kế hàng không danh giá.
Mặc dù ý tưởng này có vẻ còn xa vời, việc cho phép hành khách sử dụng không gian chứa đồ bên trên đã có tiền lệ. Những năm 1950, du khách bay cùng Pan American Airways qua Đại Tây Dương trên chiếc Boeing 377 Stratocruiser có thể ngủ ở khoang hành lý trên cao giữa chuyến bay.
Major cho biết các tiếp viên hàng không “luôn chú ý đến những phát triển trong tương lai”, nhưng anh lưu ý rằng trước mắt khoang hành lý nên được tối ưu hóa cho mục tiêu chứa những kiện đồ ngày càng lớn hơn.
"Hành lý xách tay là một trong những vấn đề lớn mà các tiếp viên hàng không phải đối mặt. Nếu không thể cất hết số hành lý của khách hoặc thuyết phục hành khách tự giữ đồ khi mang quá nhiều hành lý, chúng tôi sẽ gặp rắc rối", anh cho biết.
Trên hầu hết chuyến bay, không gian để đồ trên cao luôn đầy ắp túi xách và đồ đạc của khách du lịch, nên Major nói rằng ý tưởng có một người chen chúc trong đó thật buồn cười. "Bạn đang bay trên bầu trời với tốc độ 800-960 km/h. Bạn không muốn tạo ra thêm vấn đề trên máy bay, đây không phải là nơi để làm điều đó", Major nói.
Chia sẻ với Tri thức trực tuyến, đại diện FirstNews Trí Việt cho biết điểm chung của độc giả dòng sách chữa lành là người đã và đang chịu sự tổn thương mà không thể thoát ra được, hoặc không thể nói cùng ai. Lúc này, họ chọn sách chữa lành để vượt qua và phát triển bản thân. Còn đại diện truyền thông Huy Hoàng Books nhận định trước đây, độc giả thích đọc sách cuốn hút, kịch tính hoặc truyền tải thông điệp vĩ mô như nhân sinh, sắc tộc, thì giờ đây, những cuốn sách nhẹ nhàng, chữa lành tâm hồn dần có chỗ đứng riêng.