Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Thấy gì từ 'tuần lễ vàng' kéo tỷ người ra đường ở Trung Quốc?

"Tuần lễ vàng" của Trung Quốc đưa hàng triệu người ra đường, biến phố xá thành "biển người". Tuy vậy, sự kiện vẫn khó rút hầu bao của du khách khi xu hướng chi tiêu tiết kiệm lên ngôi.

2,433 tỷ lượt di chuyển, trong đó khoảng 336 triệu chuyến đi xuyên vùng, 23,3 triệu lượt đi tàu được thực hiện chỉ trong 1 ngày (1/10), cùng hơn 360 triệu người dùng/ngày trên Amap... là những con số ban đầu do Bộ Giao thông Vận tải Trung (MoT) ghi nhận trong kỳ nghỉ kéo dài 8 ngày dịp Quốc Khánh và Trung Thu ở Trung Quốc.

Từ cao tốc ken đặc xe, nhà ga “nhảy số” liên hồi đến sân bay vận hành tối đa công suất, “tuần lễ vàng” (1-8/10) biến mạng lưới cao tốc - đường sắt - hàng không thành những huyết mạch rộn ràng không dứt. Bức tranh ấy cho thấy du lịch Trung Quốc không chỉ đông trở lại mà còn phục hồi rõ nét về dòng khách, dẫu hầu bao chưa mở rộng, dòng người vẫn đủ để khiến hàng loạt điểm đến quá tải.

"Vỡ trận"

Ngay từ ngày mở màn, nhiều điểm du lịch đã "chạm trần" sức chứa, điểm bán vé liên tục báo quá tải. Jiuzhaigou (Cửu Trại Câu) phải thông báo hết vé trong ngày 30/9, chuyển sang giới hạn hạn 41.000 lượt/ngày cho các ngày sau nhưng tiếp tục phải thông báo cháy vé trên tất cả nền tảng.

Trung Quoc anh 1

Khung cảnh đông nghẹt tại ga đường sắt Quý Dương Bắc, tỉnh Quý Châu. Ảnh: Xinhua.

Ở “mạch trục” di chuyển, đường sắt lập kỷ lục 23,13 triệu lượt chỉ trong ngày 1/10, tăng khoảng 8% so với 2024, vượt xa so với thời kỳ trước đại dịch Covid-19 (2019), kéo theo cảnh nhà ga “nhảy số” liên hồi và xếp hàng dài ở cổng soát vé. Đây là nền tảng cho tình trạng dồn ứ cục bộ ở các mắt xích mỏng như bãi đỗ xe, ga cáp treo, bến tàu tại nhiều khu danh thắng.

Theo CCTV, trong kỳ nghỉ lễ 8 ngày, bình quân mỗi ngày có khoảng 304 triệu du khách đổ ra đường vui chơi, du lịch, tăng 6,2% so với mức bình quân 7 ngày năm 2024.

Hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy bức tranh “vỡ trận” rất trực quan. Vạn Lý Trường Thành (Bát Đạt Lĩnh) chen đặc người, đến mức drone giao đồ ăn cho du khách trở thành cảnh tượng “viral”. Các clip quay từ hiện trường nhấn mạnh mật độ di chuyển quá dày ngay giữa tuần.

Trương Gia Giới ghi nhận hàng dài chờ cáp treo, xe trung chuyển. Nhiều khách mô tả “đẹp nhưng đợi lâu”, khuyến cáo đi thật sớm nếu không muốn mắc kẹt giữa “biển người”.

Ở Đôn Hoàng - Minh Sa Sơn, đoàn lạc đà kéo dài như “dòng xe” giữa cồn cát biến biểu tượng “tắc đường” kiểu sa mạc lan rộng trên Weibo/Instagram.

Trong khi đó, dòng khách inbound (khách ngoại nhập cảnh) cũng sôi động không kém. Theo cơ quan xuất nhập cảnh, kỳ nghỉ 8 ngày ghi nhận bình quân trên 2 triệu lượt xuất- nhập cảnh mỗi ngày. Đây được đánh giá mức cao hiếm thấy từ khi nới visa.

Các cửa ngõ sát sườn là thước đo thực tế nhất như Hong Kong đón khoảng 1,29 triệu khách từ đại lục chỉ trong 7 ngày đầu, Ma Cao đạt 920.631 lượt cho trọn kỳ, trong đó khách ngoài đại lục chiếm gần 1/4.

Sự trở lại của khách quốc tế, cộng hưởng nhu cầu trải nghiệm giá rẻ/miễn phí, khiến các mắt xích dễ nghẽn liên tiếp chịu tải, gieo mầm cho những cảnh “vỡ trận” tại nhiều điểm du lịch.

Trào lưu "chiều khách"

Kỳ nghỉ Quốc khánh - Trung thu năm nay cho thấy “độ chiều khách” trở thành tiêu chuẩn vận hành mới ở nhiều điểm đến Trung Quốc.

Hơn hết, đằng sau sự sôi động của kỳ nghỉ lễ là sự hỗ trợ chính sách mạnh mẽ. Ngày 17/9, Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc phát động chiến dịch "Trăm Thành, Trăm Quận" và kế hoạch hành động ba năm nhằm kích thích tiêu dùng.

Các biện pháp bao gồm phiếu quà tặng văn hóa, giảm giá chi tiêu và các ưu đãi mới cho du lịch nội địa. Chính quyền địa phương dự kiến ​​sẽ ban hành hơn 330 triệu nhân dân tệ tiền trợ cấp từ cuối tháng 9 đến cuối tháng 10, tạo thêm động lực cho du khách tận hưởng các hoạt động văn hóa và giải trí.

Khi mưa ập đến, Công viên Thanh Minh Thượng Hà (Khai Phong, Hà Nam) phát áo mưa dày và mời trà gừng nóng cho khách.

Ở Trùng Khánh, tuyến cầu Thiên Tư Môn và đoạn đường trước Hồng Nhai Động được đóng tạm thời ban đêm để du khách đứng ngắm cảnh an toàn, không chen lấn.

Tại Lệ Tuyền (Thiểm Tây), xe buýt miễn phí từ ga tàu cao tốc vào khu Lăng Chiêu Lăng, bãi đỗ thuộc cơ quan nhà nước cũng mở miễn phí cho người ngoài.

Tại Đôn Hoàng (Cam Túc), Xích Bích (Hồ Bắc), Dương Châu (Giang Tô), các căn tin cơ quan bán đồ ăn rẻ - ngon - sạch, được khách xếp hàng khen ngợi.

Những thay đổi tưởng chừng nhỏ nhặt này lại là nền tảng cho sự chuyển biến sâu sắc trong triết lý phát triển của ngành du lịch Trung Quốc. Từ tư duy "tiêu dùng một lần" trước đây sang tập trung xây dựng "danh tiếng lâu dài". Mục tiêu không chỉ là trật tự - an toàn, mà là dịch vụ xuất sắc, để mỗi trải nghiệm “đáng nhớ” trên mạng xã hội trở thành một lần “gieo hạt” cho lượt quay lại.

Trung Quoc anh 10

Dòng người xếp hàng dài chờ mua vé vào Cố Cung. Ảnh: VCG.

Đi nhiều, tiêu ít

Điểm nổi bật của mùa nghỉ năm nay tại Trung Quốc là xu hướng ăn uống bình dân. Theo các hiệp hội ẩm thực, đa số du khách tìm đến cha chaan teng (quán trà - cơm bình dân), quán cà phê kiểu Hong Kong hoặc chuỗi thức ăn nhanh do giá dễ tiếp cận và vị trí thuận tiện trong lịch trình tham quan.

Nhiều công ty lữ hành trong nước cũng chủ động dẫn khách vào các điểm ăn nhanh để tối ưu chi phí trong các gói tour.

Trên mạng xã hội, hình ảnh bánh dứa và trà sữa Hong Kong xuất hiện dày đặc, phản ánh nhu cầu “ăn - chụp - đăng” nhanh gọn của khách trẻ.

Thậm chí cách ghi lại cảnh đẹp khi đi du lịch của giới trẻ Trung Quốc cũng hướng tới việc đầu tư tiết kiệm hơn. Họ chuyển sang thuê thiết bị thay vì mua, đơn đặt hàng máy ảnh và drone tăng vọt hơn 600% trong dịp lễ.

Trung Quoc anh 11

Du khách chuyển sang thuê thiết bị đi du lịch thay vì mua nhưng chỉ sử dụng vài lần. Ảnh: VCG.

Máy ảnh bỏ túi có giá thuê khoảng 30 nhân dân tệ/ngày, drone 4K dưới 200 nhân dân tệ, đủ đáp ứng các cung đường xa ở Tân Cương, Thanh Hải, Cam Túc.

Dịch vụ cho thuê còn mở rộng sang đồ cắm trại, xe đạp thể thao, thiết bị bảo hộ. Báo kinh tế nhà nước ghi nhận xu hướng chuyển từ sở hữu sang sử dụng, người trẻ trả phí nhỏ để trải nghiệm sản phẩm cao cấp mà không gánh chi phí dài hạn.

Vẫn còn rủi ro về chất lượng, dữ liệu và hoàn cọc nếu nền tảng không siết quản lý, nhưng thị trường tiếp tục tăng mạnh trong năm 2025 với mức tăng 32%, quy mô khoảng 4,2 nghìn tỷ nhân dân tệ và hơn 750 triệu người dùng. Tổng thể là đi rất nhiều, chi vừa đủ, ưu tiên trải nghiệm gọn gàng và hợp túi tiền hơn là mua sắm lớn.

Châu Âu có diện tích nhỏ thứ hai thế giới nhưng sở hữu nền văn hóa đa dạng, có lịch sử phát triển lâu đời. Tri thức - Znews giới thiệu tới bạn đọc những trang sách về lục địa già.

> Xem thêm: Tủ sách du lịch châu Âu

Tàu liên vận Hà Nội - Trung Quốc dừng chạy 5 ngày liên tiếp

Hoàn lưu bão số 11 khiến tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng bị ngập, làm gián đoạn hoạt động tàu khách liên vận quốc tế Việt Nam - Trung Quốc.

Ai hưởng lợi sau 'tuần lễ vàng' Trung Quốc?

Lượng khách đến Hong Kong (Trung Quốc) tăng 5,1% trong 5 ngày đầu "tuần lễ vàng", song ví tiền thắt chặt. Người hưởng lợi nhất là chuỗi ăn nhanh, quán trà - cơm bình dân.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm