Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thầy giáo Bách khoa mặc áo bệnh nhân, trốn viện đi dạy học

Bức ảnh thầy Lực mặc quần áo bệnh nhân đứng trên bục giảng khiến hàng nghìn bạn trẻ xúc động. Một sinh viên bày tỏ đây là hình ảnh thiêng liêng nhất trong thời đi học của anh.

Ngưỡng mộ người thầy tận tâm

Trên trang fanpage Tôi yêu Bách khoa lan tỏa hình ảnh người thầy mặc đồng phục bệnh nhân, miệt mài trên bục giảng. Mái tóc thầy đã bạc một nửa, gương mặt nhân hậu.

Sự tận tụy của thầy trong lúc mang bệnh thu hút 6.000 lượt like (thích). Sau đó, bức ảnh được chia sẻ nhiều trên Facebook, Zalo và các diễn đàn khác. Không chỉ sinh viên ĐH Bách khoa, nhiều bạn trẻ khác cũng gửi lời mong thầy sớm khỏi bệnh, đồng thời bày tỏ sự kính trọng với vị giảng viên. 

Theo thông tin từ sinh viên, bức ảnh được chụp ngày 19/3, nhân vật chính là tiến sĩ Bùi Quý Lực, khoa Cơ khí Chế tạo máy, ĐH Bách khoa Hà Nội.

Hình ảnh thầy
Hình ảnh thầy Bùi Quý Lực được sinh viên chụp ngày 19/3.

 

Thầy giáo sinh năm 1997 của các cao thủ HSG quốc gia

Mới 17 tuổi, Nguyễn Tiến Trung Kiên được thầy giáo cho đứng lớp đội tuyển HSG quốc gia, trường ĐH Khoa học Tự nhiên.

Trực tiếp ngồi nghe thầy giảng, anh Xuân Tiến cho biết: “Hôm đó giọng thầy còn yếu, gương mặt hơi nhợt nhạt. Thầy đi từ Bệnh viện Hữu Nghị lên tầng 5 của tòa nhà tại chức để giảng dạy và dặn dò sinh viên trong buổi học cuối cùng”.

Anh cũng bày tỏ, đây là hình ảnh đẹp nhất trong suốt thời đi học của mình: "Tôi bỗng thấy hổ thẹn với thầy và chính mình. Tôi cũng nhận ra rằng, người thầy đúng nghĩa luôn tận tâm nhất".

Từ hình ảnh cá nhân thầy Bùi Quý Lực, nhiều kỷ niệm khác được chia sẻ về tình cảm thầy trò thiêng liêng. Thành viên Lê Đạt cho biết: "Giáo sư, nhà giáo nhân dân Vũ Đình Lai của ĐH Giao thông Vận tải 88 tuổi vẫn đi dạy từ 6h sáng và đúng 12h trưa cho sinh viên nghỉ". 

Bạn trẻ Quang Minh viết: “Ngày xưa mình học thầy Hoàng Kỳ Anh, luôn lên lớp dù chỉ còn vài ngày nghỉ hưu. Giờ học nào của thầy mình cũng thấy như lần đầu được đứng trên giảng đường, đầy tâm huyết”.

Trốn viện lên giảng đường

Tiến sĩ Bùi Quý Lực sinh năm 1951. Sau khi nghỉ hưu, thầy được lãnh đạo Viện cơ khí và Bộ môn Máy và Ma sát mời dạy.

Chiều 24/3, thầy Lực cho biết đã ra viện. Tuy nhiên, thầy vẫn phải dùng đến máy để hỗ trợ cho hoạt động của tim.

Người thầy giáo già tâm sự: “Tôi không biết ảnh của mình được sinh viên chia sẻ. Cảm ơn tình cảm của các em. Tôi nghĩ trong cuộc sống luôn có những hình ảnh đẹp hơn nhiều. Công việc tôi làm cũng giống nỗ lực của bao giáo viên khác”.

Khoác trên người bộ quần áo bệnh nhân, thầy khiến ngàn sinh viên xúc động.
Khoác trên người bộ quần áo bệnh nhân, thầy khiến ngàn sinh viên xúc động.

Thầy Lực chia sẻ về buổi dạy đặc biệt khi mặc quần áo bệnh nhân: “Trước đó, tôi bị đột quỵ và điều trị tại Bệnh viện Hữu Nghị. Để lên lớp, tôi phải trốn viện và không nói với các con. Vì vậy, nếu thay trang phục, tôi sẽ bị phát hiện, không ai yên tâm cho tôi đi dạy. Đến trường, tôi được một giảng viên trẻ tuổi dìu cầu thang lên tầng 5 để vào lớp học".

“Trong thời gian điều trị, giảng viên khác dạy thay giờ của tôi. Tuy nhiên, đến phần khó khăn và quan trọng tôi phải có trách nhiệm với sinh viên. Sao tôi có thể để đồng nghiệp vất vả?” – thầy Lực tâm sự về lý do lên lớp khi sức khỏe còn yếu.

Thiếu gia Hà thành và sinh nhật đặc biệt

Thành Trung lái xe chở mì tôm, gạo, nước lọc... cho người nghèo trong 5 năm. Anh vừa tổ chức buổi sinh nhật cùng nhóm Từ thiện thật với sự tham gia của người vô gia cư.

 

Quyên Quyên

Bạn có thể quan tâm