Thầy Islam đón Tết ở Việt Nam 4 lần, năm 2025 cùng vợ về quê ở Hải Phòng. Ảnh: NVCC. |
Tết Nguyên đán 2025, khi những người nước ngoài sống ở Việt Nam đau đầu lo nghĩ về cách “sinh tồn” qua những ngày nghỉ lễ, thầy Islam Saeed Ahmed Abdulrahman (người Ai Cập), giáo viên tại trường Quốc tế Việt Nam - Phần Lan, đã có kế hoạch đón Tết bài bản cho riêng mình.
Đến Việt Nam sống và làm việc từ năm 2021, đây là năm thứ 4 thầy Islam đón Tết Nguyên đán tại Việt Nam và có những trải nghiệm đón Tết truyền thống cùng người Việt.
Vì vợ là người Hải Phòng, thầy giáo gốc Ai Cập cùng vợ bay từ TP.HCM về Hải Phòng để đón Tết cùng gia đình vợ. 4 năm qua, khả năng nói tiếng Việt của thầy giáo trẻ đã được cải thiện đáng kể nên anh tin rằng dịp Tết này, anh sẽ giao tiếp suôn sẻ hơn và cùng nhà vợ tạo thêm nhiều kỷ niệm đáng nhớ.
“Tôi cũng rất hào hứng với việc lì xì cho trẻ em trong gia đình, cùng mọi người đi thăm người thân và du lịch trong dịp Tết này”, thầy Islam chia sẻ với Tri Thức - ZNews.
Cú sốc văn hóa khi lần đầu đón Tết Việt
Nhớ lại Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, khi lần đầu đón Tết ở Việt Nam, thầy Islam bất ngờ vì mọi ngóc ngách đều được trang trí cờ hoa rực rỡ. Vào dịp này, người dân đều ưa chuộng, lựa chọn áo dài truyền thống. Chính ấn tượng này khiến áo dài trở thành “lựa chọn số 1” của thầy giáo trẻ trong những dịp đặc biệt tại Việt Nam.
Cũng trong năm đầu tiên đón Tết Việt, thầy giáo bị sốc văn hóa khi gia đình, họ hàng nhà vợ hỏi thăm bằng những câu hỏi mang tính cá nhân như “kiếm được bao nhiêu tiền”, “đã kết hôn ở quê nhà chưa”.
“Tôi rất bất ngờ khi lần đầu tiên bị hỏi như vậy, nhưng giờ nghĩ lại, tôi nhận ra đó chỉ là cách mà người Việt quan tâm lẫn nhau”, thầy Islam nói.
Cũng giống như đồng nghiệp, thầy Edwards Jordan Patrick (người Mỹ), giáo viên tại trường Quốc tế Việt Nam - Phần Lan, cũng đã có kinh nghiệm đón Tết tại Việt Nam và ấn tượng với cách người Việt trang trí trờ cờ hoa trong dịp Tết để mang lại không khí vui tươi và khởi đầu mới nhiều may mắn.
Lần đầu đón Tết ở Việt Nam, thầy Jordan bất ngờ trước sự hào phóng và mến khách của người Việt. Dù là người nước ngoài, lạ nước lạ cái, thầy giáo vẫn được người Việt đón tiếp nồng hậu, mời thưởng thức những món ăn đặc trưng trong ngày Tết. Chính điều này khiến thầy giáo trẻ vơi bớt nỗi nhớ quê nhà và cảm thấy Việt Nam giống như ngôi nhà thứ hai của mình.
Ngoài ra, thầy giáo trẻ cũng bị thu hút bởi những nghi lễ truyền thống trong dịp Tết, đặc biệt là các hoạt động hướng về tổ tiên, người đã khuất. Đây là điều mà một người Mỹ như thầy Jordan chưa từng được trải qua.
“Khía cạnh ấn tượng nhất của Tết Việt là sự tôn kính sâu sắc đối với tổ tiên. Việc các gia đình chuẩn bị bàn thờ với lễ vật để tưởng nhớ người đã khuất phản ánh mối liên hệ sâu sắc với cội nguồn của mỗi người, điều mà tôi nghĩ rằng nhiều nền văn hóa, kể cả đất nước tôi, có thể học hỏi”, thầy giáo chia sẻ.
Thích gà luộc, thịt kho hột vịt
So với Việt Nam, năm mới ở Mỹ - quê nhà của thầy Jordan - mang tính xã hội nhiều hơn và thường tập trung vào các buổi tụ tập bạn bè thay vì các bữa tiệc gia đình, dòng họ. Cá nhân thầy giáo thấy cách người Mỹ đón Tết khá thú vị, nhưng đang thiếu đi những nét đẹp văn hóa truyền thống và sự gắn kết gia đình giống như ở Việt Nam.
Thầy Jordan thích món thịt kho hột vịt của người Việt. Ảnh: NVCC. |
Khi đón Tết Việt, thầy Jordan rất thích cách người Việt tập trung vào gia đình, kết nối với các hoạt động tâm linh và tưởng nhớ tổ tiên, người đã khuất. Thầy giáo cũng rất thích những hoạt động mang tính tập thể như gói bánh chưng, dọn dẹp nhà cửa và cả cách mọi người bày tỏ sự kính trọng với người lớn tuổi.
Còn thầy Islam, là người Ai Cập, thấy Tết Nguyên đán tại Việt Nam và quê hương có những nét văn hóa rất khác nhau. Thầy kể tại Ai Cập, năm mới của người Hồi giáo và năm mới của người Kitô giáo đều là dịp trọng đại.
Ví dụ, năm mới của người Hồi giáo được đánh dấu bằng những lời cầu nguyện, nghi lễ tại nhà thờ và những bữa ăn gia đình sum vầy. Trong khi đó, năm mới của người Kitô giáo bắt đầu vào tháng 1 hàng năm, được kỷ niệm bằng những buổi lễ ở nhà thờ, bắn pháo hoa và tổ chức ăn uống.
Thầy Islam đánh giá ngày lễ ở Ai Cập đều mang không khí vui vẻ và ấm áp, nhưng lại có sự khác biệt với Tết Việt ở những hoạt động truyền thống. Thầy giáo rất ấn tượng khi vào dịp đầu năm, người Việt sẽ đi viếng thăm tổ tiên, đốt tiền giấy cho người đã khuất và dựng cây nêu trước cửa nhà.
Ngoài các hoạt động văn hóa, thầy giáo trẻ cũng rất ấn tượng với các món ăn ngày Tết của người Việt Nam. Món ăn yêu thích của thầy là gà luộc ăn cùng cơm trắng. Sống ở Việt Nam 4 năm, thầy Islam còn biết gà luộc thường được ăn cùng chanh và ớt để tăng hương vị.
“Tôi thích đồ ăn Việt và cũng rất thích thú khi được giúp mọi người chuẩn bị các món ăn. Trong những năm qua, tôi đã học được cách nấu bánh chưng, xôi gấc, nem rán và canh khổ qua nhồi thịt”, thầy giáo tự hào chia sẻ.
Trong khi đó, 2 lần đón Tết ở Việt Nam, thầy Jordan đã có cơ hội thưởng thức, tìm hiểu ý nghĩa những món ăn ngày Tết của người Việt. Thầy giáo người Mỹ đặc biệt yêu thích món thịt kho hột vịt vì có hương vị đậm đà, thơm ngon và ẩn chứa nhiều ý nghĩa sâu sắc.
“Tôi đã có cơ hội thưởng thức nhiều món ngon của Tết Việt. Mỗi món ăn đều mang một câu chuyện hoặc biểu tượng gắn liền với may mắn, sức khỏe và thịnh vượng, khiến cho bữa ăn trở thành một cách để kết nối với gia đình và truyền thống”, thầy giáo chia sẻ.
Muốn khám phá Việt Nam
Năm thứ 2 đón Tết ở Việt Nam, thầy Jordan mời anh trai sinh đôi và chị dâu đến Việt Nam cùng đón Tết. Họ từng sống ở Việt Nam và thường xuyên bày tỏ nỗi nhớ văn hóa, ẩm thực Việt nên thầy nghĩ rằng đây là dịp phù hợp để gặp mặt, cùng nhau có những trải nghiệm mới.
“Tôi rất thích cho họ thấy TP.HCM đã thay đổi như thế nào và muốn cùng họ khám phá, ghé thăm những địa điểm yêu thích của họ, cùng nhau thưởng thức những bữa ăn truyền thống. Tôi cũng muốn cùng họ đi chùa, dâng hương để cùng ôn lại kỷ niệm và tạo nên những kỷ niệm mới”, thầy giáo nói.
Bên cạnh đó, thầy Jordan cũng tò mò về cách người Việt ở vùng nông thôn đón Tết. Nhiều lần nghe kể về ngày Tết yên tĩnh, ấm cúng ở các vùng quê, thầy giáo cũng cảm thấy thích thú và muốn trải nghiệm.
Nói thêm về kế hoạch cho năm năm 2025, thầy Jordan dự định đào sâu hiểu biết về văn hóa Việt Nam và tiếp tục nâng cao kỹ năng tiếng Việt. Về mặt chuyên môn, thầy hướng tới việc nâng cao trình độ nghề nghiệp với tư cách là một giáo viên. Thầy cũng hy vọng sẽ đi du lịch nhiều hơn, khám phá những địa điểm như Huế, Hà Giang, Sapa và Phú Quốc, để trải nghiệm sự đa dạng về cảnh quan và truyền thống của Việt Nam.
Tương tự, thầy Islam dự định khám phá thêm về văn hóa và vẻ đẹp thiên nhiên của Việt Nam. Thầy hy vọng được đến Hà Giang và tham gia các hoạt động từ thiện tại đó, đồng thời đặt mục tiêu bắt đầu chương trình thạc sĩ Giáo dục và tham dự các hội thảo để nâng cao kỹ năng giảng dạy.
Sách về nghề giáo
Nếu độc giả có hứng thú với nghề giáo - một nghề nghiệp đặc biệt và đang trải qua những biến động lớn, mục Giáo dục giới thiệu một số lựa chọn:
Xin được nói thẳng (GS Hoàng Tụy) và Ước vọng cho học đường (GS Huỳnh Như Phương): Cuốn sách của hai nhà giáo tiên phong tại Việt Nam với nhiều suy nghĩ và những trăn trở của hai ông về tương lai nền giáo dục nước nhà.
Nghề giáo qua các tác phẩm thiếu nhi nổi tiếng: Tình thầy trò trong các tác phẩm văn chương nổi tiếng khiến độc giả cảm động bởi các nhân vật đã làm được những việc lớn lao, vượt xa chức trách của một giáo viên.