Vòng Giấu mặt Giọng hát Việt 2019 đã lên sóng 2 tập và chuẩn bị phát sóng tập thứ 3. Dù vậy, nhiều ý kiến vẫn không khỏi thắc mắc về lý do nhà sản xuất chọn “bộ tứ quyền lực” là Tuấn Ngọc, Thanh Hà, Tuấn Hưng và Hồ Hoài Anh.
Không khó để nhận ra những chênh lệch đáng kể về tuổi tác, phong cách, thị hiếu âm nhạc của những người cầm cân nảy mực. Và thực tế, những gì diễn ra trên ghế nóng cũng cho thấy các huấn luyện viên “dĩ hòa vi quý”, ngại tung hứng và không thực hòa hợp với nhau trên ghế nóng.
Dàn huấn luyện viên Giọng hát Việt 2019 tiếp tục thay đổi với 3 gương mặt mới hoàn toàn. |
Chương trình do vậy cũng giảm sức hút đôi phần, nhất là trong bối cảnh thí sinh xuất sắc ngày càng khan hiếm. Tất nhiên, nhà sản xuất luôn có lý giải cho những chọn lựa huấn luyện viên, nhưng công chúng cũng có quyền đặt câu hỏi: “Tại sao năm nào Giọng hát Việt cũng phải thay người?”
Thay huấn luyện viên… như thay áo
Giọng hát Việt bắt đầu được mua bản quyền và sản xuất ở Việt Nam từ năm 2012. Dàn huấn luyện viên khi đó là 4 gương mặt Trần Lập, Thu Minh, Đàm Vĩnh Hưng và Hồ Ngọc Hà. Chương trình năm đó gây bão vì nhiều thí sinh nổi trội, dàn giám khảo cũng tung hứng ăn ý, không ngại va chạm, đặc biệt là Thu Minh và Hồ Ngọc Hà.
Mùa 1 của The Voice được cho là thành công dù cũng có chiêu trò, scandal. Tuy vậy, đến mùa 2, dàn huấn luyện viên gần như đổi hoàn toàn, có tới 3 huấn luyện viên mới là Hồng Nhung, Mỹ Linh, Quốc Trung, chỉ còn Đàm Vĩnh Hưng là ở lại. Cách lựa chọn giám khảo bắt đầu gây khó hiểu khi Đàm Vĩnh Hưng thuần túy giải trí, ngồi ghế nóng với các giọng ca diva đẳng cấp.
Dù vậy, mùa 2 Giọng hát Việt cũng được đánh giá là hấp dẫn dẫu không thể “làm mưa làm gió” như mùa 1. Điểm đáng tiếc là kết quả bị cho là không thuyết phục. Thảo My, học trò của Đàm Vĩnh Hưng rõ ràng thua kém hơn nhiều những thí sinh tranh tài năm đó như Hoàng Tôn (Mỹ Linh), Vũ Cát Tường (Hồng Nhung) nhưng lại vẫn chiến thắng.
Thu Phương từng là một cá tính trên ghế nóng Giọng hát Việt. |
Đến mùa 3 vào năm 2015, Đàm Vĩnh Hưng tiếp tục ở lại, 3 cái tên mới được bổ sung là Mỹ Tâm, Thu Phương, Tuấn Hưng. Mùa 3 cũng được đánh giá là hấp dẫn, tuy sức hút cũng đã giảm hơn mùa 2. Mỹ Tâm và Thu Phương mang đến nhiều màu sắc cho chương trình. Chiến thắng của Đức Phúc cũng được đánh giá là xứng đáng.
Mùa 4 The Voice năm 2017 tiếp tục thay giám khảo. Thu Minh trở lại sau 2 mùa vắng bóng cùng với 3 huấn luyện viên trẻ là Tóc Tiên, Noo Phước Thịnh, Đông Nhi. Chương trình bắt đầu giảm sức hút, xuống dốc.
Tóc Tiên và Noo Phước Thịnh ở lại đến mùa 5, Thu Phương cũng trở lại, một gương mặt mới là Lam Trường. Chương trình bị đánh giá là “đang chết”, sự quan tâm của khán giả ít dần, rating, giá quảng cáo đều giảm. Quán quân Ngọc Ánh đăng quang cũng ít được quan tâm.
Đến mùa 6, nhà sản xuất tiếp tục thay đổi huấn luyện viên như một cách để chương trình đổi mới và hấp dẫn. Tuy nhiên, báo giá quảng cáo của Giọng hát Việt cũng không tăng, rating cũng rơi vào cảnh tương tự. Chương trình tiếp tục giảm sức hút.
Thay đổi liên tục có phải là sai lầm?
Vietnam Idol từng gắn liền với thương hiệu tiếng cười của giám khảo Siu Black, và thành công suốt nhiều năm, trước khi thay đổi giám khảo và dần dần "chết hẳn".
Gương mặt thân quen cũng từng gắn với hình ảnh "bộ ba quyền lực": Hoài Linh, Đức Huy và Mỹ Linh, nhờ đó mà hấp dẫn suốt nhiều mùa liên tiếp. Đến khi chương trình này thay đổi thành Đàm Vĩnh Hưng, Kim Oanh và Quang Linh, có giám khảo trong đó bị đánh giá là thảm họa. Chương trình, do vậy cũng tuột dốc không phanh, giá rating, quảng cáo đều giảm xuống tận đáy.
Tất nhiên, việc game show giảm sức hút sau nhiều năm là tất yếu, xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Nhưng rõ ràng việc thay đổi giảm khảo với mong muốn đổi mới, giúp chương trình hấp dẫn hơn là điều chưa hẳn đã đúng, thậm chí còn là sai lầm. The Voice, Vietnam Idol, hay đặc biệt Gương mặt thân quen có thể coi là những ví dụ.
Ông bầu Dũng Taylor - chồng ca sĩ Thu Phương - từng bình luận với Zing.vn rằng ở bên Mỹ, game show ca nhạc không rơi vào bi kịch bão hòa, thậm chí "chết dần" trên sóng truyền hình như ở Việt Nam. Bằng chứng là nhiều chương trình có thể tồn tại tới hơn 10 mùa, như The Voice US là mùa thứ 14 vào năm 2018.
Là người quan sát ở cả hai thị trường, ông bầu Dũng Taylor cho rằng ở Việt Nam, các đơn vị sản xuất đang lấy yếu tố giám khảo để thu hút người xem nên thường xuyên đổi giám khảo, mời người trẻ ngồi ghế nóng. Nhưng ở Mỹ, các chương trình luôn hấp dẫn bằng format kiên định, và rất ít khi thay giám khảo.
"Như ở The Voice, luôn có Adam Levine và Blake Shelton. Các ghế còn lại thường là vị trí khách mời để đổi màu sắc, giúp thí sinh tăng sự lựa chọn. Nhưng khi nhắc đến The Voice là nhắc đến Adam Levine và Blake Shelton như những biểu tượng", ông bầu cho hay.
Mỹ Linh và Hồng Nhung từng hòa hợp ăn ý trên ghế nóng. |
Trong quan điểm của ông bầu Dũng Taylor, các nhà sản xuất cần phải có lập trường rõ ràng, thay vì "nay làm rượu vang, nhưng ngày mai thấy mọi người có vẻ thích bia lại chuyển sang bia".
"Điều ấy không ổn. Làm game show cần phải có lập trường. Tôi từng nói chuyện với người bạn Hà Lan, người đã bán bản quyền The Voice cho Việt Nam, anh ấy bảo cũng không hiểu format The Voice ở Việt Nam là như thế nào. Vì không có lập trường nên sức hút của truyền hình thực tế ở Việt Nam mới càng ngày càng giảm", ông bầu Dũng Taylor nhấn mạnh.
Trong khi đó, một chuyên gia truyền thông tại Hà Nội nhận định với phóng viên: "Đổi mới cũng là một cách tốt nhưng không nên thay đổi quá nhiều về nhân sự ghế nóng. Cái gì nhiều cũng không tốt. Như The Voice, thực ra tôi rất thích cặp Thu Minh, Hồ Ngọc Hà hay cặp Hồng Nhung, Mỹ Linh, họ đều sắc sảo. Nếu The Voice giữ được một trong 2 cặp này trong nhiều năm, còn đổi các huấn luyện viên khác có thể sẽ hợp lý hơn".